Thứ sáu 26/04/2024 07:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Xây dựng và UN-Habitat trong lĩnh vực xây dựng

18:05 | 11/03/2023

(Xây dựng) – Ngày 10/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn có buổi làm việc với đoàn công tác của Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) do ông Bruno Dercon, Giám đốc Vùng Châu Á – Thái Bình Dương làm Trưởng đoàn về việc tăng cường hơn nữa quan hệ, hợp tác giữa 2 bên. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, các chuyên gia UN-Habitat.

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Xây dựng và UN-Habitat trong lĩnh vực xây dựng
Toàn cảnh hội nghị.

Tại buổi làm việc, ông Bruno Dercon cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng đã dành thời gian làm việc với đoàn công tác UN-Habitat.

Ông Bruno Dercon cho biết, thời gian qua UN-Habitat hợp tác thường xuyên với nhiều bộ, ngành của Việt Nam, trong đó có Bộ Xây dựng. Hiện nay, UN-Habitat đang tích cực hỗ trợ Việt Nam xây dựng, hoàn thiện các chính sách quốc gia; nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực; lĩnh vực đô thị, môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

UN-Habitat đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam vào các sự kiện toàn cầu của UN-Habitat, đồng thời thông báo về cuộc họp sắp tới của Đại hội đồng UN-Habitat tại Kenya và Diễn đàn phát triển diễn ra trong năm tới tại Ai Cập. UN-Habitat cũng đã gửi thư mời tới Chính phủ Việt Nam như một trong những đối tác tích cực nhất.

Liên quan đến Dự án “Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị tại Việt Nam” (được UN-Habitat phối hợp với Bộ Xây dựng đề xuất, SECO tài trợ, khởi động từ tháng 4/2021), ông Bruno Dercon đánh giá 2 bên đang đi đúng mục tiêu của Dự án và Dự án sẽ được tăng cường tiến độ hơn trong thời gian tới.

UN-Habitat mong muốn tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với Bộ Xây dựng thông qua việc đề xuất 2 bên cùng trao đổi, thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ về những nội dung sẽ thực hiện trong năm tới và khẳng định cam kết của UN-Habitat trong hợp tác dài hạn với Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ của UN-Habitat với Bộ Xây dựng trong những năm qua, đồng thời khẳng định UN-Habitat là cầu nối quan trọng gắn kết Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho biết, những lĩnh vực UN-Habitat đang triển khai, hợp tác tại Việt Nam đều có liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng như xây dựng, hoàn thiện thể chế, hệ thống chính sách pháp luật; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển đô thị bền vững; thích ứng với biến đổi khí hậu… Do đó, Bộ Xây dựng rất hoan nghênh đề xuất từ phía đoàn công tác của UN-Habitat về việc tăng cường phối hợp, rà soát những nội dung dự kiến hợp tác trong thời gian tới để tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và UN-Habitat.

Bộ Xây dựng sẽ giao cho các đơn vị liên quan làm đầu mối liên hệ, trao đổi với bộ phận đầu mối phía UN-Habitat để rà soát, thống nhất các nội dung hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới…

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Xây dựng và UN-Habitat trong lĩnh vực xây dựng
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn và Giám đốc Vùng Châu Á - Thái Bình Dương (của UN-Habitat) Bruno Dercon chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ các dự án luật: Luật Quy hoạch đô thị và phát triển nông thôn; Luật Quản lý phát triển đô thị… Đây đều là những lĩnh vực UN-Habitat có nhiều kinh nghiệm thông qua việc hỗ trợ các nước trên thế giới hoàn thiện các chính sách quốc gia. Bộ Xây dựng mong muốn UN-Habitat tích cực quan tâm, hỗ trợ và có những chương trình cụ thể giúp Bộ Xây dựng thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ này, đồng thời giúp Bộ Xây dựng và các địa phương nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của ngành, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, đô thị.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn và Giám đốc Vùng Châu Á - Thái Bình Dương (của UN-Habitat) Bruno Dercon cùng tái khẳng định sự quan tâm, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và UN-Habitat và cho biết 2 bên sẽ tập trung thực hiện tốt nhất những nội dung đã ký kết và tích cực rà soát, thống nhất các nội dung, chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Linh Đan – Đình Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load