Chủ nhật 01/09/2024 08:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Tấm tường Acotec: Vật liệu xây không nung có nhiều ưu điểm nổi trội

21:53 | 07/08/2024

(Xây dựng) – Vật liệu xây không nung dần trở thành xu hướng phát triển chính của ngành Xây dựng khi mang lại rất nhiều lợi ích và hiệu quả cho người sử dụng. Trong đó, tấm tường Acotec đang được sử dụng phổ biến tại nhiều dự án khi có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại vật liệu khác.

Tấm tường Acotec: Vật liệu xây không nung có nhiều ưu điểm nổi trội
Tấm tường Acotec có nhiều ưu điểm nổi trội so với các loại vật liệu xây dựng thông thường.

Ưu điểm về chất lượng, tiến độ thi công và thân thiện môi trường

Tấm tường Acotec là tấm tường rỗng bê tông đúc sẵn theo công nghệ đùn ép đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam. Thành phần chính của tấm tường bao gồm xi măng, cát nghiền, đá mạt và nước.

Tấm tường Acotec có bề rộng tiêu chuẩn 600mm, chiều cao linh hoạt từ 2,5m – 3,4m với hai chiều dày phổ biến 100mm và 140mm, rất linh hoạt trong thực tế thi công. Hiện nay, dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu trọn bộ từ châu Âu cho phép cung cấp hơn 1,2 triệu m2 tấm tường/năm và có thể tăng thêm công suất khi có nhu cầu lớn hơn.

Kỹ sư Nguyễn Đức Hiệp, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai cho biết, tấm tường Acotec có 5 ưu điểm nổi trội so với các loại vật liệu xây dựng thông thường.

Thứ nhất, tấm tường Acotec có trọng lượng nhẹ, chỉ bằng 1/2 đến 1/3 so với tường gạch truyền thống, giúp tiết kiệm chi phí nền móng công trình. Là tấm tường bê tông với các lỗ rỗng chạy dọc tấm, tấm tường Acotec có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống ẩm và chống cháy tốt. Vật liệu là bê tông, cường độ cao hơn tường gạch nên khả năng treo vật nặng và chống va đập hoàn hảo. Vì vậy, tấm tường Acotec sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà ở Việt Nam.

Thứ hai, tấm tường Acotec thi công với tốc độ nhanh gấp 3 – 5 lần tường xây thông thường, nhân lực ít hơn và thi công cũng sạch sẽ hơn. Việc thi công điện nước theo các lỗ rỗng sẵn có của tấm tường sẽ giảm 50% nhân công cho công tác cắt đục tường.

Thứ ba, tấm tường Acotec sản xuất theo công nghệ đùn ép, không nung từ vật liệu sẵn có, không có phế phẩm khi sản xuất. Loại vật liệu này có khả năng tái chế, nghiền nhỏ, tái sử dụng và đã được cấp chứng chỉ xanh LOTUS của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam.

Tấm tường Acotec: Vật liệu xây không nung có nhiều ưu điểm nổi trội
Dây chuyền sản xuất của hãng Elematic (Phần Lan) có thể cung cấp hơn 1,2 triệu m2 tấm tường/năm.

Thứ tư, tấm tường Acotec có tính thẩm mỹ cao với bề mặt phẳng, hoàn thiện bề mặt không cần trát chỉ cần bả và sơn trực tiếp sẽ vẫn có bề mặt đẹp như tường xây thông thường.

Thứ năm, tấm tường Acotec có tính kinh tế cao với chi phí hợp lý, tiết kiệm nhiều trong công tác hoàn thiện. Sản phẩm này có bề dày hợp lý hơn so với một số loại gạch khác giúp tiết kiệm diện tích xây tường, tăng diện tích thông thủy sử dụng của căn hộ.

Với các ưu điểm về chất lượng, tiến độ thi công và thân thiện môi trường, tấm tường Acotec đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn là phương án tối ưu thay thế gạch nung truyền thống hay các loại viên xây khác tại các công trình nhà ở, chung cư, trường học, bệnh viện...

Cần phải bám sát hướng dẫn kỹ thuật thi công

Để phát huy tối đa các ưu điểm và đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng tấm tường Acotec, việc thi công đúng kỹ thuật có vai trò rất quan trọng. Chính vì thế, kỹ sư Nguyễn Đức Hiệp đã lưu ý các nội dung bố trí mặt bằng tấm tường, kỹ thuật thi công lắp dựng, thi công lắp dựng lanh tô, thi công điện nước và hoàn thiện.

Về bố trí mặt bằng tấm tường, các tấm cắt lẻ bề rộng nên được bố trí vào cuối đoạn tường để các liên kết giữa hai tấm luôn có liên kết ngầm âm dương. Người thợ cần bố trí cách thức liên kết tấm tường với cột bê tông, tường xây phù hợp cho mảng tường chiều dài hơn 3m.

Tấm tường Acotec: Vật liệu xây không nung có nhiều ưu điểm nổi trội
Việc thi công lắp dựng tấm tường Acotec cần thực hiện đúng theo hướng dẫn kỹ thuật để đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng.

Trong quá trình thi công lắp dựng, các vị trí liên kết cần được vệ sinh sạch sẽ. Vữa liên kết sử dụng đúng chủng loại chỉ định, trộn vữa theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất, mạch vữa đầy và được bảo dưỡng tưới ẩm đủ thời gian. Vị trí liên kết lanh tô cần bù vữa vào các lỗ rỗng trên lanh tô và vai đỡ trước khi lắp dựng.

Việc thi công điện nước cần thực hiện ít nhất 7 ngày sau khi lắp dựng tấm tường và phải dùng máy cắt tạo đường trước rồi mới đục, không được đục trực tiếp tấm tường.

Khi hoàn thiện, người thợ cần bả bề mặt tấm tường theo phương dọc, không bả theo phương ngang tấm, không phủ lớp bả thường lên trên lớp bả đàn hồi tại các vị trí liên kết mềm.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bộ định mức xây dựng hoàn chỉnh cho tấm tường Acotec. Vì vậy, các Sở, ban, ngành sẽ cần nghiên cứu xây dựng bộ định mức để có thể sử dụng loại vật liệu nhiều ưu điểm này tại các dự án công trong thời gian tới.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load