Thứ năm 25/04/2024 15:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hoàng Hoa

18:32 | 15/03/2023

(Xây dựng) – Ngay sau khi được huyện Tam Dương chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021, xã Hoàng Hoa đã coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hoàng Hoa
Diện mạo các khu dân cư đẹp hơn, văn minh hơn.

Xác định tuyên truyền là khâu đột phá quan trọng nhằm giúp Đảng bộ và nhân dân xã Hoàng Hoa hiểu rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đảng ủy, UBND, Ban Quản lý và các đoàn thể chính trị xã hội đã triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau, tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân qua các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã, hội nghị thôn, hội nghị họp dân, Ban công tác mặt trận, các chi đoàn, chi hội trong thôn; tuyên truyền trên truyền thanh của xã, của các thôn, kẻ vẽ khẩu hiệu, băng zôn, áp phích trên các tuyến đường, khu vực công cộng.

Từ đó cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung cần thực hiện của việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, với nòng cốt là nhân dân và chủ thể được thụ hưởng là nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, khơi dậy sự hưởng ứng tham gia của toàn cộng đồng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hoàng Hoa
Những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, sạch sẽ.

Sau gần 2 năm thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Hoàng Hoa tiếp tục được thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, môi trường có tiến bộ rõ rệt, kinh tế địa phương phát triển đúng hướng. Tỷ trọng công nghiệp dịch vụ tăng, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 61,5 triệu đồng/người/năm.

Với việc đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi UBND xã Hoàng Hoa đang xây dựng kế hoạch “Trứng gà là sản phẩm chủ lực của xã” điển hình như: Mô hình chăn nuôi hộ nhà ông Đinh Văn Tuyên thôn 9 quy mô 10.000 con gà đẻ trứng, doanh thu hàng năm lên đến 4-6 tỷ đồng/năm.

Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nông nghiệp, nông thôn, nông dân được nâng lên rõ rệt. Vai trò lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền được tăng cường, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội được khẳng định. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy. An ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết trong nông thôn được duy trì và phát triển. Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền, nghị quyết thực hiện đi vào cuộc sống.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hoàng Hoa
Nhân dân phấn khởi và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Hoàng Hoa đã huy động 129,8 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 83,3 tỷ đồng (chiếm 64,2%) và vốn nhân dân đóng góp 46,5 tỷ đồng, chiếm 35,8%. Năm 2021, xã đã triển khai thực hiện 19 công trình nâng cấp cải tạo đường giao thông với tổng chiều dài 10,5km; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường trục chính của xã; 2 dự án cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất Trường Tiểu Học Hoàng Hoa; đầu tư xây dựng khu trung tâm văn hóa thể thao xã; lắp đặt dụng cụ tập thể dục ở tất cả các nhà văn hóa thôn; trồng cây xanh hai bên đường...

Với sự nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, chung sức đồng lòng của nhân dân trong toàn xã, cuối năm 2021 xã Hoàng Hoa đã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Theo ông Hà Khắc Tự - Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa, 5 bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình xây dựng của xã là:

Một là: Phải quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo của cấp mình đúng, trúng, phù hợp với thực tiễn có tính khả thi cao sát với tình hình. Có sự thống nhất, quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Hai là: Các cấp ủy Đảng cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, để người dân nông thôn nhận thức rõ: Xây dựng nông thôn mới nâng cao là làm cho chính mình, nhân dân là người hưởng thụ; người dân phải là chủ thể chính trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đồng thời có cơ chế khen thưởng tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua.

Ba là: Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng; vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, tạo niềm tin, sức lan tỏa, chỗ dựa vững chắc cho nhân dân làm theo.

Bốn là: Chủ động, sáng tạo lựa chọn bước đi, cách làm phù hợp, lựa chọn khâu đột phá vào các tiêu chí khó; tiêu chí chủ đạo quyết định trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và trong phát triển kinh tế - xã hội vừa đáp ứng yêu cầu chung vừa phải phù hợp với phong tục tập quán để người dân đúng là chủ thể thực hiện.

Năm là: Coi trọng phát huy dân chủ, đồng thuận của nhân dân, tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, quan tâm giải quyết kịp thời những băn khoăn, nhu cầu chính đáng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load