(Xây dựng) - Ngành công nghiệp thuốc lá cố gắng không ngừng đưa ra những chiến thuật khuyến mại mới trên những phương tiện truyền thông phi truyền thống để tránh việc cấm khuyến mại và quảng cáo.
Tại Ấn Độ, tất cả các phim ảnh có sử dụng thuốc lá sẽ phải chiếu kèm thông điệp và hình ảnh cảnh báo sức khỏe vào đầu và cuối phim và trong những cảnh có sử dụng thuốc lá. (Ảnh minh họa)
Có một số lý giải vì sao họ lại làm như vậy, bao gồm:
Việc quảng cáo, khuyến mại và tài trợ (QC, KM, TT) rất có hiệu quả cho tăng tiêu dùng thuốc lá, đó là lý do vì sao ngành công nghiệp thuốc lá chi hàng tỷ đola cho việc quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá.
Trấn an những người đang hút thuốc.
Đánh lừa công chúng bằng cách làm cho việc hút thuốc trở thành một hành vi bình thường.
Tạo ra ảo tưởng rằng thuốc lá là một sản phẩm tiêu dùng bình thường.
Tăng độ hứng thú của thanh niên với việc hút thuốc.
Tăng tỷ lệ hút mới trong thanh niên.
Theo Điều 13 Công ước khung Tổ chức Y tế thế giới có quy định:
Mỗi Bên, tuỳ theo hiến pháp và các quy định của nước mình, sẽ đảm nhận việc cấm toàn diện mọi quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá.
Bao gồm cấm toàn diện việc quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ xuyên biên giới xuất phát từ lãnh thổ của mình.
Trong vòng 5 năm sau khi Công ước có hiệu lực, mỗi bên đảm nhận các hoạt động lập pháp, hành pháp và hành chính phù hợp và báo cáo kết quả.
Vì thế, việc quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá hoàn toàn bị cấm. Cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là biện pháp hữu hiệu giảm tiêu dùng thuốc lá
Là cần thiết vì QC, KM, TT:
- Khuyến khích người hút hút nhiều hơn
- Làm giảm động cơ bỏ thuốc lá
- Khuyến khích người không hút như thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc lá
Là hiệu quả vì: Cấm QC,KM,TT hoàn toàn sẽ giảm 7-16% tiêu dùng thuốc lá – tính riêng so với các biện pháp PCTH thuốc lá khác.
Cần được thực thi nghiêm vì:
Cần cấm hoàn toàn vì cấm một phần có rất ít hoặc không hiệu quả, và sẽ để lọt các hình thức marketing khác.
Để tự nguyện hạn chế là không hiệu quả
Cần xây dựng và thực thi nghiêm quy định cấm hoàn toàn QC, KM, TT
Hướng dẫn thực thi Cấm hoàn toàn quảng cáo, khuyến mãi, thông tin theo Điều 13 Công ước khung của Tổ chức Y tế thế giới
Cấm tất cả quảng cáo, khuyến mại và tài trợ, không có ngoại lệ;
Cấm tất cả mọi hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp;
Cấm tất cả các hành vi khuyến khích hoặc có hiệu quả khuyến khích tiêu dùng thuốc lá;
Vấn đề khuyến mại của các sản phẩm thuốc lá và việc sử dụng thuốc lá;
Cấm các hoạt động truyền thông, quảng bá thương mại;
Cấm nhận đóng góp cho bất kỳ loại hình sự kiện, hoạt động hay cá nhân;
Cấm quảng cáo và khuyến mại các thương hiệu thuốc lá và các hình thức quảng cáo kết hợp;
Cấm các phương tiện truyền thông (báo in, truyền hình và truyền thanh) và tất cả các phương tiện khác như internet, điện thoại di động, các sản phẩm công nghệ mới cũng như phim ảnh.
Khánh Phương (Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá)
Theo