Thứ bảy 27/04/2024 05:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tại sao các doanh nghiệp vẫn không chịu trả 28 ha đất bãi sau Vũng Tàu?

09:47 | 19/03/2022

(Xây dựng) – Theo UBND thành phố Vũng Tàu, đến thời điểm 15/3 (theo yêu cầu trước đó của UBND thành phố) các doanh nghiệp vẫn chưa đồng ý trả đất, bên cạnh đó, các doanh nghiệp này còn kiến nghị được đền bù với cả các công trình xây dựng trái phép.

tai sao cac doanh nghiep van khong chiu tra 28 ha dat bai sau vung tau
Ngoài chuyện không trả lại đất biển bãi sau, các doanh nghiệp còn xây dựng trái phép nhiều công trình.

Phải bồi thường công trình xây dựng không phép và nhiều “yêu sách” khác

Sau buổi họp đối thoại trực tiếp ngày 10/02/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Vũ Thảnh với 09 đơn vị về phương án bồi thường, hỗ trợ. Theo ý kiến các doanh nghiệp, một số hạng mục là tài sản doanh nghiệp xây dựng có hồ sơ phê duyệt và quyết toán theo quy định cần được bồi thường.

Trước đó, ngày 17/12/2021, UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp cùng các Ban, ngành liên quan hoàn tất công tác kiểm đếm, thống kê tài sản của các doanh nghiệp đang sử dụng đất tại khu vực này. Đến nay, công tác đã hoàn tất chỉ chờ ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt giá.

Tuy nhiên đến nay, chỉ có 03 đơn vị cung cấp hồ sơ cho cơ quan chức năng, đặc biệt nhiều doanh nghiệp có thêm kiến nghị, cụ thể: Công ty TNHH Du lịch DIC (DIC Du lịch) chưa đồng tình với phương án thu hồi đất. Ngoài ra, các doanh nghiệp này còn có thêm “yêu sách” như cho phép tiếp tục được hoạt động kinh doanh cho đến khi thành phố có yêu cầu bàn giao đất cho nhà đầu tư mới để xây dựng dự án theo chủ trương và họ cam kết thực hiện đầy đủ theo qui định của pháp luật về thuế, phí, đảm bảo an ninh trật tự... DIC Du lịch, Công ty Lạc Việt “yêu sách” là được tiếp tục kinh doanh không bị ngắt quãng trong quá trình thực hiện dự án trục đường Thùy Vân, tiếp tục tham gia cùng địa phương đầu tư kinh doanh theo quy hoạch được duyệt. Công ty OSC; Công Cổ phần Du lịch Khách sạn tháng 10 (Khách sạn tháng 10); Khách sạn Victory đề nghị được bồi thường, hỗ trợ tài sản xây dựng không phép, vì họ cho rằng xây dựng để phục vụ kinh doanh tắm biển cho du khách.

Ngoài ra, DIC Du lịch, Công ty OSC đề nghị cần xác định lại tiền thuê đất theo Kết luận Thanh tra số 261/KL-TTr ngày 17/9/2018; Khách sạn tháng 10 đề nghị không tính tiền thuê đất kể từ ngày 01/6/2021 tại Văn bản số 6006/UBND-VP ngày 31/5/2021 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

“Trong cuộc họp gần đây nhất ngày 03/12/2021 tại UBND thành phố Vũng Tàu, chúng tôi không đồng tình với chủ trương của UBND tỉnh. Căn cứ chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty Xây lắp từ năm 1997 để đầu tư theo quy định. Đến nay, hợp đồng của Công ty Xây lắp với các doanh nghiệp vẫn còn hiệu lực và vừa qua UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất là thu hồi đất của Công ty Xây lắp. Về phần tài sản không bồi thường, hỗ trợ theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thể hiện là không có giấy phép xây dựng. Theo hồ sơ pháp lý công ty chúng tôi có rất nhiều văn bản, quyết toán các hạng mục xây dựng theo quy định. Do đó, công ty chúng tôi đề nghị có một buổi làm việc cụ thể hơn nữa để chúng tôi cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan theo quy định”, đại diện DIC Du lịch có ý kiến tại buổi làm việc ngày 12/2/2022.

Địa phương kiến nghị

Theo lãnh đạo thành phố, đến nay, tất cả các thủ tục cần thiết đã hoàn tất, từ việc kiểm đếm, xác định, thống kê tài sản, diện tích đến các công tác lập phương án hỗ trợ, bồi thường đã xong.

Trước thực tế trên, UBND thành phố Vũng Tàu đã có báo cáo kiến nghị, trong đó cho biết về cơ bản các đơn vị đồng tình với chủ trương của tỉnh. Do đó, tỉnh cần sớm xem xét giải quyết các kiến nghị của các doanh nghiệp trong tháng 03/2022; xem xét kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc điều chỉnh Quyết định số 2315/QĐ-UBND ngày 13/8/2021 tại Tờ trình số 1384 ngày 11/3/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường; sớm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ làm cơ sở UBND thành phố Vũng Tàu triển khai việc bồi thường, hỗ trợ cho các đơn vị và yêu cầu các đơn vị di dời, bàn giao mặt bằng cho thành phố triển khai dự án.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load