Thứ năm 25/04/2024 17:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sữa chua - Món ăn giản dị nhưng có bề dày lịch sử không ngờ!

11:19 | 09/09/2020

(Xây dựng) - Sữa chua (yogurt) là một trong những chế phẩm nổi tiếng và được yêu thích nhất từ sữa. Sữa chua với hương vị thơm ngon ngày nay đã trở thành món ăn của mọi người, mọi nhà.

Ngày nay, ở bất kỳ mọi tạp hóa hay cửa hàng tiện lợi, siêu thị... đều có thể bắt gặp sữa chua. Ở nhà, bạn có thể tiện tay với lấy chai sữa chua Dalatmilk để thưởng thức, "hạ hỏa" những ngày căng thẳng đồng thời bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Với giới trẻ thế hệ 9x, món ăn này còn lớn lên cùng chúng ta trở thành một món ăn tuổi thơ không thể nào quên. Quen thuộc và thân thương như thế thì bạn có đủ tự tin mình hiểu hết về sữa chua từ nguồn gốc và giá trị của chúng không?

Sữa chua ra đời trên 5.000 năm trước

Món ăn rất đỗi đời thường như sữa chua có một câu chuyện lịch sử thú vị về nguồn gốc. Mặc dù không có một ghi chép nào thực sự chính xác nhưng những tài liệu lịch sử được sử dụng phổ biến nhất chỉ ra rằng sữa chua có từ khoảng 5.000 trước công nguyên ở vùng Lưỡng Hà trù phú.

sua chua mon an gian di nhung be day lich su khong ngo
Hình ảnh về những người đầu tiên sử dụng sữa chua như một loại thực phẩm.

Sữa chua ra đời trên lưng tộc người Di-gan ở vùng Trung Đông bởi thời kỳ này họ có tập quán đựng sữa trong những chiếc túi da dê săn bắt được. Dưới cái nắng nóng oi ả của những chuyến đi trên sa mạc, sữa vô tình có điều kiện để lên men nhờ các loại vi khuẩn trong các túi da dê làm chúng đặc lại và có vị chua chua lạ miệng. Từ đó, món sữa chua ra đời mà không ai rõ "ông tổ" của món ăn này thực sự là ai.

sua chua mon an gian di nhung be day lich su khong ngo
Hình ảnh về các nhà máy đầu tiên sản xuất sữa chua và sản phẩm được bán đại trà.

Dễ dàng làm sữa chua tại nhà

Bạn thấy không, chỉ bằng một sự tình cờ ngẫu nhiên không thể tin được, sữa chua đã ra đời nên nếu muốn tự làm món ăn này cũng không hề khó khăn. Bạn chỉ việc chuẩn bị một hộp sữa đặc có đường, 1 lít sữa tươi không đường cùng một hộp sữa chua không đường làm chất xúc tác. Sau đó, bạn cho hỗn hợp sữa đặc và sữa tươi vào nồi, bắc lên bếp, khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp và để nguội. Tiếp theo, bạn cho toàn bộ hộp sữa chua "mồi" vào hỗn hợp đã nguội và tiếp tục khuấy cho đến khi hỗn hợp hòa quyện nhất có thể. Và cuối cùng, bạn chỉ việc đem hỗn hợp sữa đi ủ trong khoảng 7 - 8 tiếng và sau đó thưởng thức món sữa chua thơm lành do chính tay mình làm.

sua chua mon an gian di nhung be day lich su khong ngo
Cách làm sữa chua khá đơn giản, bạn có thể tự tay chế biến trong căn bếp nhà mình.

Bí quyết để có được món sữa chua thơm dẻo hấp dẫn nhất tại nhà chính là lựa chọn nguyên liệu. Những nguyên liệu này cần đến sự thống nhất và hài hòa trong hương vị để thành phẩm thơm ngon hấp dẫn. Ở điểm này, những sản phẩm sữa đa dạng đến từ Dalatmilk có thể đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của các bà nội trợ. Dalatmilk là thương hiệu cung cấp sữa đạt chuẩn quốc tế hàng đầu Việt Nam đến từ vùng cao nguyên trong lành quanh năm. Tất cả những nguyên liệu làm sữa chua bạn có thể đặt niềm tin ở Dalatmilk bởi chất lượng sữa thuộc hàng sạch, thơm ngon và đồng đều bậc nhất.

sua chua mon an gian di nhung be day lich su khong ngo
Các sản phẩm của Dalatmilk xứng đáng có trong tủ lạnh của mỗi gia đình.

Thưởng thức tinh hoa sữa chua Dalatmilk - "Chuyên gia dinh dưỡng" không thể thiếu trong tủ lạnh của mọi nhà

Nói về giá trị của sữa chua, nhiều người thường dùng từ "chuyên gia dinh dưỡng" để nói về những lợi ích của món ăn này. Theo nghiên cứu, 3 hũ sữa chua mỗi ngày có thể đáp ứng hơn 1/3 lượng protein và canxi mà cơ thể cần mỗi ngày.

Ở Ấn Độ, sữa chua được dùng như một vị thuốc chứa những căn bệnh về đường ruột. Sữa chua cũng tạo nên một cơn sốt trong việc chăm sóc sức khỏe ở các nước châu Âu với niềm tin kéo dài tuổi thọ.

Thực tế là điều này không hề nói quá bởi sữa chua ngoài tốt cho hệ tiêu hóa còn tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe cho xương, giảm huyết áp đồng thời giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

sua chua mon an gian di nhung be day lich su khong ngo
Bạn có thể sử dụng sữa chua trong một số món ăn để tăng vị ngon đồng thời bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Với các bạn trẻ, sữa chua còn giá trị hơn bất kỳ loại sản phẩm skincare đắt tiền nào. Đây là thành phần có khả năng tẩy tế bào chết đồng thời dưỡng ẩm cũng như làm mềm da tự nhiên cực kỳ hiệu quả. Sữa chua là liệu pháp điều trị những làn da đang trong tình trạng mụn hay rạn da đồng thời giảm quầng thâm trên mắt. Những dưỡng chất trong sữa chua biến nguyên liệu này thành thần dược làm chậm quá trình lão hóa, bảo lưu nhan sắc trẻ trung lâu bền vượt thời gian cho phái đẹp.

Nếu muốn một món ăn từ sữa chua vừa ngon vừa lạ miệng mà không phải tốn quá nhiều thời gian. Bạn hãy ghé ngay các chi nhánh của Dalatmilk để lấp đầy tủ lạnh của mình các loại sữa chua mà hãng đang có.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sữa chua trong một số món ăn để tăng vị ngon đồng thời bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Sinh tố sữa chua, sữa chua với salad hay dùng sữa chua với các loại bánh trái và ngũ cốc mỗi sáng cũng cực kỳ dinh dưỡng nhé!

Nguyễn Tân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load