Thứ tư 14/08/2024 19:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn La: Tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét

10:18 | 14/08/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Công điện số 02/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn tỉnh.

Sơn La: Tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét
Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trên địa bàn.

Theo Bản tin dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sơn La từ ngày 12/8 đến sáng 14/8, ở tỉnh Sơn La có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 100mm. Từ chiều 14/8, tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 80mm.

Đợt mưa lớn này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, lượng mưa lớn thường xảy ra tập trung vào chiều tối và đêm, trên phạm vi hẹp với cường suất lớn nên khả năng rất cao gây lũ, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực có địa hình dốc như: Ven sông suối, sườn đồi, các công trình đang thi công và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó với đợt mưa lớn, nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Giám đốc các Sở, Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được phân công tiếp tục chỉ đạo, chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới, với tinh thần khẩn trương nhất, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với thiên tai. Đặc biệt là nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét, lũ ống nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Cụ thể, giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo rà soát kỹ các khu dân cư, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ mất an toàn, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, ngập sâu. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện kiên quyết di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, mưa lũ trên địa bàn; triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ”, trong đó đặc biệt lưu ý công tác truyền thông, bảo đảm mọi người dân nắm được thông tin về nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét.

Tổ chức kiểm soát, hướng dẫn giao thông trong thời gian xảy ra mưa lũ, nhất là việc đi lại qua ngầm tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, khu vực nước ngập sâu. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, lương thực, nhu yếu phẩm tại các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra chia cắt khi mưa lũ lớn, sạt lở đất, ngập lụt để kịp thời thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân khi có tình huống thiên tai. Huy động phương tiện, lực lượng, ngân sách và các nguồn lực của địa phương để triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động triển khai công tác ứng phó theo quy định.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân. Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định cuộc sống cho người dân.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các tuyến đường tỉnh, quốc lộ bị hư hỏng, ngập, chia cắt khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, ngập sâu, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất và an toàn giao thông trên tuyến.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông tại những khu vực bị sạt lở, ngầm, tràn, khu vực ngập sâu... để đảm bảo an toàn. Hỗ trợ các địa phương về giải pháp kỹ thuật để kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến đường huyện, đường xã, đảm bảo đi lại của nhân dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn chủ động phối hợp với các địa phương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ. Chủ động sơ tán sớm, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu của địa phương.

Giám đốc các Sở, ban, ngành của tỉnh căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động kiểm tra, chỉ đạo triển khai phương án phòng tránh, ứng phó các tình huống thiên tai xảy ra thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách đảm bảo an toàn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và sản xuất.

Yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức trực ban 24/7 theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động tham mưu, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế, kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load