Thứ tư 17/04/2024 01:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Thái Nguyên lên tiếng vụ chung cư không phép tại TP Thái Nguyên

14:15 | 03/01/2019

(Xây dựng) - Trước những thông tin cho rằng ngành chức năng đã “bật đèn xanh” để cho Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam xây dựng trái phép chung cư Green Pearl tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã chính thức lên tiếng.

Công trình vi phạm trước thời điểm bị xử phạt hành chính (tháng 10/2018)

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã nhận được phản ánh có nội dung liên quan đến công trình xây dựng chung cư Green Pearl (tên đầy đủ là: Công trình xây dựng nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam) tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên do Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2016 trên tổng diện tích đất là 1.406m2. Sau hai năm triển khai xây dựng, cho đến nay đơn vị này đã cho thi công được 1 tầng hầm, 7 tầng nổi và đang chuẩn bị hoàn tất tầng thứ 8. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được hồ sơ cấp phép xây dựng liên quan khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Theo đó, UBND phường Phan Đình Phùng đã lập biên bản yêu cầu Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam dừng mọi hoạt động liên quan đến xây dựng công trình nói trên. Trước những sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, UBND phường Phan Đình Phùng đã chuyển hồ sơ vụ việc lên UBND TP Thái Nguyên giải quyết theo đúng thẩm quyền. Ngày 18/7/2018, UBND TP Thái Nguyên có Văn bản số 1290/UBND-QLĐT gửi Sở Xây dựng Thái Nguyên về việc kiểm tra dự án nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam của Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam.

Căn cứ vào các quy định hiện hành: Điểm a, b khoản 2 Điều 164 Luật Xây dựng; Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND ngày 20/6/2016 của UBND tỉnh Thái Nguyên và khoản 3 Điều 70 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ… tại Văn bản số 2054/SXD-TTr ban hành ngày 18/9/2018 Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên đề nghị “UBND TP Thái Nguyên theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền thực hiện kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm của Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam”.

Tuy nhiên, trong thời gian xem xét để xử lý các hành vi vi phạm của Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam, đơn vị này vẫn tiếp tục cho nhà thầu thi công xây dựng bất chấp quyết định của chính quyền địa phương.

Theo Sở Xây dựng Thái Nguyên: “Như vậy Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam đã vi phạm trong hoạt động xây dựng và phải xử lý theo quy định tại Điểm c khoản 5 và khoản 8 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ”.

Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng chỉ rõ: Việc UBND TP Thái Nguyên chỉ đạo UBND phường Phan Đình Phùng phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Đội TTXD và Giao thông, tổ dân phố 27 cùng các đơn vị có liên quan đã tổ chức canh giữ và có các biện pháp ngăn chặn như: Cấm các phương tiện, máy móc thi công và người hoạt động tại khu vực xây dựng công trình Dự án nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam khi Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam không ngừng thi công xây dựng công trình là đúng theo quy định của pháp luật. Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam không chấp hành ngừng thi công công trình mà vẫn tiếp tục thi công công trình là hành vi cố tình vi phạm pháp luật.

Trong một báo cáo gửi UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 22/10/2018 Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên tiếp tục “Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Thái Nguyên theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền kịp thời kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm của Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam”; đồng thời cảnh báo “tránh để vụ việc bị kéo dài sẽ dẫn đến sự phức tạp khi xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng”.

Mãi đến ngày 23/11/2018, UBND TP Thái Nguyên mới ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam do xây dựng công trình nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng với khoản tiền 40 triệu đồng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP đầu tư và xây dựng Đại Nam.

Tuy nhiên, điều đáng nói là quyết định lại “quên” hành vi cố tình vi phạm pháp luật của chủ đầu tư cũng như “quên” yêu cầu Cty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam phải dừng thi công mà tiếp tục cho phép Cty này làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày. Điều này đã tạo điều kiện khá thuận lợi để nhà đầu tư tiếp tục thi công nâng tầng công trình lên.

Bất chấp các Biên bản vi phạm tiếp tục được xác lập, chủ đầu tư vẫn cho xây dựng công trình.

Dư luận tại Thái Nguyên cực kỳ bức xúc với một công trình có diện tích lớn trên 1 nghìn m2, nằm ở phường trung tâm thành phố xây dựng đến 6 tầng và khi báo chí phản ánh cơ quan chức năng mới biết là xây dựng không phép; trong khi lực lượng chuyên trách quản lý trật tự xây dựng tại địa phương này khá đầy đủ. Không những thế, quá trình xử lý đùn đẩy trách nhiệm khiến vụ việc ngày càng phức tạp và công trình vẫn tiếp tục “mọc lên” cao đến tầng thứ 8 mới xử phạt vi phạm hành chính. Nhiều người cho rằng, đến khi công trình xây dựng xong chắc cũng là lúc giấy phép xây dựng sẽ được cấp!

Trong khi đó, tại Công văn số 2215/SXD-QHKT ngày 04/10/2018 gửi một cơ quan báo chí, “Sở Xây dựng khẳng định tỉnh Thái Nguyên không có ai “bật đèn xanh” cho dự án xây dựng trái phép như báo nêu”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Nhóm PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load