Thứ năm 15/08/2024 15:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bắc Ninh hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100

14:31 | 14/08/2024

(Xây dựng) – Nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhà ở xã hội dễ dàng hơn, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã có công văn hướng dẫn chi tiết về thủ tục mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP, bao gồm các giấy tờ cần thiết và quy trình thực hiện.

Sở Xây dựng Bắc Ninh hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100
Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến, được giải quyết mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên theo quy định về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để tổ chức kiểm tra.

Ông Nguyễn Quang Toàn, cư dân cư trú tại khu phố Tam Sơn, phường Tam Sơn, thành phố Từ Sơn đã gửi câu hỏi đến Sở Xây dựng Bắc Ninh với mong muốn được làm rõ các quy định pháp luật liên quan đến việc mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng đã có công văn trả lời chi tiết về các giấy tờ, quy trình và thủ tục cần thiết. Cụ thể như sau:

Các giấy tờ cần chuẩn bị

Theo quy định tại Điều 78 Luật Nhà ở số 27/2024/QH15, điều kiện được hưởng chính sách về nhà ở xã hội (điều kiện mua nhà ở xã hội) tại Điều 1 nêu rõ: “Đối tượng quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10 Điều 76 của Luật này mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải đáp ứng đủ các điều kiện sau.

Về điều kiện về nhà ở, đối tượng quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10 Điều 76 của Luật này để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đó, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đó hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu; trường hợp thuộc đối tượng quy định tại các điểm b, c, d, đ, e và g khoản 1 Điều 45 của Luật này thì phải không đang ở nhà ở công vụ. Chính phủ quy định chi tiết điểm này.

Về điều kiện về thu nhập, đối tượng quy định tại các khoản 5, 6, 7 và 8 Điều 76 của Luật này để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải đáp ứng điều kiện về thu nhập theo quy định của Chính phủ; đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 76 của Luật này thì phải thuộc trường hợp hộ gia đình nghèo, cận nghèo theo quy định của Chính phủ”.

Tại các Điều 6, 7, 8 của Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 quy định các mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện mua nhà ở xã hội nêu: Mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, bao gồm mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thực hiện theo quy định sau:

Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 76 của Luật Nhà ở thì giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh người có công với cách mạng hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng nhận thân nhân liệt sỹ theo quy định của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Đối tượng quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 76 của Luật Nhà ở thì giấy tờ chứng minh đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hộ gia đình nghèo, cận nghèo theo quy định.

Các đối tượng quy định tại khoản 5, khoản 6, khoản 8, khoản 9, khoản 10 và khoản 11 Điều 76 của Luật Nhà ở thực hiện theo Mẫu số 01 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

Mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 của Luật Nhà ở thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.

Điều 7, mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội gồm: Mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân thực hiện theo Mẫu số 02 (đối với trường hợp chưa có nhà ở) hoặc Mẫu số 03 (đối với trường hợp có nhà ở) tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở theo Mẫu số 02 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo Điều 8, mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua nhà ở xã hội cụ thể: Theo khoản 1, mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thực hiện theo Mẫu số 04 (đối với trường hợp là các đối tượng quy định tại khoản 5, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều 76 của Luật Nhà ở) hoặc Mẫu số 05 (đối với đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở nhưng không có hợp đồng lao động) tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập theo Mẫu số 04 hoặc Mẫu số 05 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này…

Theo khoản 3, đối với các đối tượng quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 76 của Luật Nhà ở thì giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua nhà ở xã hội là bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hộ gia đình nghèo, cận nghèo

Trình tự thủ tục mua

Theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 quy định trình tự thủ tục mua nhà ở xã hội: Trên cơ sở thông tin về nhà ở xã hội được công bố, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư nhà ở xã hội; hồ sơ bao gồm đơn và các mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội nêu trên; người nhận hồ sơ phải ghi giấy biên nhận; nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì ghi rõ lý do và trả lại hồ sơ để hoàn thiện hoặc trả lại hồ sơ để mua ở dự án khác nếu dự án đã hết quỹ nhà.

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua nhà ở xã hội, theo thứ tự ưu tiên theo quy định về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để tổ chức kiểm tra. Sau khi có kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng bằng văn bản, chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua nhà ở xã hội trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và ký Hợp đồng (nếu đủ điều kiện) hoặc trả lại hồ sơ (nếu không đủ điều kiện).

Trên đây là phần trả lời của Sở Xây dựng Bắc Ninh về những thắc mắc của công dân liên quan đến thủ tục mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load