Thứ ba 30/04/2024 00:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bắc Ninh: Họp Hội đồng thẩm định về các Đồ án Quy hoạch phân khu

08:44 | 25/02/2024

(Xây dựng) - Ngày 23/02, tại Sở Xây dựng đã diễn ra phiên họp Hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Bắc Ninh (gọi tắt là Hội đồng).

Sở Xây dựng Bắc Ninh: Họp Hội đồng thẩm định về các Đồ án Quy hoạch phân khu
Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng yêu cầu đơn vị tư vấn cần trình bày rõ các ý tưởng, những tiện ích mà Đồ án Quy hoạch phân khu mang lại để Hội đồng có cái nhìn tổng quan tốt nhất.

Thực hiện theo Chỉ thị số 01/CT-UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành ngày 09/01/2024, về những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, ngay từ những ngày đầu năm 2024, Sở Xây dựng đã chủ động quán triệt, chỉ đạo các địa phương, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác lập, trình thẩm định, phê duyệt các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, tập trung phối hợp hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh; triển khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045; chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt 26 Đồ án quy hoạch phân khu (QHPK) thuộc khu vực đô thị lõi, triển khai 2 Đồ án quy hoạch đô thị còn lại thuộc khu vực nội thị, thị xã Thuận Thành; báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung (QHC) đô thị Hồ và phụ cận, quy hoạch vùng huyện Gia Bình, Lương Tài trên cơ sở chỉ tiêu quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 8/12/2023.

Đến nay, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã cơ bản hoàn thiện các phương án quy hoạch phân khu đô thị thuộc khu vực đô thị lõi; dự kiến báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh phương án quy hoạch trong tháng 02/2024.

Tại phiên họp, Hội đồng đã nghe các bên đơn vị tư vấn trình bày các QHPK trong 15 Đồ án QHPK và có nhiều đóng góp thiết thực để Đồ án hoàn thiện trước khi báo cáo Tỉnh ủy. Khi được triển khai, 15 Đồ án QHPK này sẽ góp phần tạo động lực cho các địa phương trong toàn tỉnh Bắc Ninh, thu hút thêm nguồn vốn FDI và phát triển kinh tế - xã hội.

Sở Xây dựng Bắc Ninh: Họp Hội đồng thẩm định về các Đồ án Quy hoạch phân khu
Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn Hoàng Bá Huy tham gia góp ý cho Đồ án.

Đánh giá về các QHPK thuộc địa bàn thành phố Từ Sơn, đa phần các đại biểu đều đồng tình nhận định, đây là địa bàn trọng yếu của tỉnh, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, sẽ rất thuận lợi cho việc giao thương giữa tỉnh Bắc Ninh nói chung và Từ Sơn nói riêng với các vùng lân cận. Đây cũng là khu vực có hệ thống giao thông thuận lợi (ĐT295, ĐT295B, ĐT277, ĐT287, Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên chạy qua). Khi đồ án QHPK tại đây được triển khai sẽ thúc đẩy cho thành phố Từ Sơn phát triển hơn nữa với những lợi thế đã có trước đó như: đô thị vệ tinh của thủ đô Hà Nội; một trong hai trung tâm kinh tế - văn hóa - giáo dục của tỉnh Bắc Ninh; đô thị công nghiệp với nhiều khu công nghiệp, làng nghề truyền thống nổi tiếng.

Sở Xây dựng Bắc Ninh: Họp Hội đồng thẩm định về các Đồ án Quy hoạch phân khu
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh Nguyễn Trung Hiền đóng góp ý kiến tại phiên họp.

Tham gia phiên họp, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh Nguyễn Trung Hiền cho biết, các đồ án cần bổ sung mục tiêu phát triển khu công nghiệp thông tin tập trung (CNTTTT) thu hút các “đại bàng” công nghệ bán dẫn trên thế giới về tỉnh, để đạt mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn 2040 đưa Bắc Ninh tham gia và chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Cần xác định rõ mục tiêu của tỉnh Bắc Ninh khi quyết định làm quy hoạch khu CNTTTT cho giai đoạn phát triển 2025 - 2035 và tầm nhìn 2045... trong đó, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh đặc biệt quan tâm quy hoạch về điện, nước đáp ứng sản xuất bán dẫn và giảm khí thải môi trường về 0.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - đại diện Hội Kiến Trúc sư Bắc Ninh đánh giá, các đồ án QHPK đa phần ổn và rất đẹp. Tuy nhiên, chúng ta nên tận dụng các kênh mương sẵn có để giảm khối lượng hoán cải kênh mương, phù hợp với định hướng quy hoạch chung. Khu chuyên gia nên cần yên tĩnh, gần khu ở; nên tăng diện tích bãi đỗ xe và để phân tán, vấn đề này chắc cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến không gian kiến trúc chung...

Sở Xây dựng Bắc Ninh: Họp Hội đồng thẩm định về các Đồ án Quy hoạch phân khu
Đơn vị tư vấn trình bày Đồ án quy hoạch phân khu.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng đánh giá, các thiết kế trong Đồ án QHPK cơ bản đã tuân thủ các nội dung theo Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về cơ cấu quy hoạch sử dụng đất, cơ bản đảm bảo các chỉ tiêu theo quy chuẩn quy hoạch. Tuy nhiên, một số Đồ án nêu các giải pháp về tổ chức hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nhà ở còn chưa hợp lý, vì vậy, đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Hội đồng, tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện trước khi tiếp tục báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Tại phiên họp Hội đồng, Viện trưởng Viện Quy hoạch Kiến trúc Bắc Ninh Nguyễn Hải Nam đã thông tin để làm rõ hơn về các thiết kế trong Đồ án QHPK trước Hội đồng. Cụ thể, như khu vực dành cho đầu tư bán dẫn, đơn vị tư vấn sẽ bổ sung các tiêu chí và hướng tới sử dụng điện mặt trời từ mái nhà. Về ý kiến bố trí hồ điều hoà, trong Đồ án QHPK cũng đã được nghiên cứu bố trí nằm trong khu vực cây xanh tại lõi của khu quy hoạch. Với các góp ý thiết thực và kịp thời khác, đơn vị tư vấn sẽ tiếp thu và có sự điều chỉnh phù hợp trong các bước tiếp theo.

Chủ trì phiên họp Hội đồng, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng đề nghị đơn vị tư vấn, tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, đơn vị, và các địa phương có QHPK, đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn cần trình bày rõ các ý tưởng, những tiện ích mà Đồ án QHPK mang lại để Hội đồng có cái nhìn tổng quan tốt nhất.

Sở Xây dựng Bắc Ninh: Họp Hội đồng thẩm định về các Đồ án Quy hoạch phân khu
Ý tưởng các lõi xanh cảnh quan đô thị của QHPK 9: Định hướng kết nối cây xanh mặt nước tạo thành lá phổi điều hòa không khí cảnh quan cho khu vực trung tâm đô thị.

Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ, trong các Đồ án QHPK thì đây là lần đầu tiên chúng ra phê duyệt, thẩm định một QHPK Khu CNTTTT. Do đó, còn rất nhiều ý kiến, ý hiểu khác nhau về Khu CNTTTT mà chưa có sự thống nhất. Do đó, trong QHPK Khu CNTTTT chúng ta nên có một góc nhìn là phát triển khu nghiên cứu tập trung chủ yếu về lĩnh vực công nghệ thông tin chứ không phải là nơi sản xuất công nghệ thông tin.

Đối với các Đồ án QHPK tại các địa phương, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh yêu cầu, đơn vị tư vấn xin ý kiến và thống nhất lại với từng địa phương, làm rõ hơn từng chi tiết trong quy hoạch và bổ sung điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch chung đô thị. Trong đó, ưu tiên quỹ đất được xác định cải tạo, chỉnh trang dân cư cũ nhằm bổ sung các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật… cho dân cư cũ, đảm bảo các tiêu chí đô thị loại 1. Phần còn lại sẽ dành cho các khu tái định cư và các không gian mở rộng đất ở mới.

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Bắc Ninh có 1 đô thị loại I (thành phố Bắc Ninh - 19 phường), 1 đô thị loại III (thành phố Từ Sơn – 12 phường), 03 đô thị loại IV (thị xã Thuận Thành, thị xã Quế Võ và đô thị Yên Phong), 4 đô thị loại V (thị trấn Lim, thị trấn Thứa, thị trấn Gia Bình, đô thị Nhân Thắng); tỉ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 60,3%.

Theo quy hoạch, Bắc Ninh sẽ hình thành 7 trọng tâm phát triển đô thị gắn với mô hình TOD, lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung thương mại dịch vụ, dân cư. Trong khi đó, các trọng tâm đô thị vệ tinh được giới hạn bởi các nêm xanh, gồm: Các tuyến sông kênh, mặt nước sinh thái, công viên, làng xóm, bảo tồn di tích văn hóa lịch sử, cảnh quan sinh thái đặc trưng; đồng thời hình thành 3 hành lang phát triển gồm: Hành lang đô thị dịch vụ dọc Quốc lộ 1 (Bắc Ninh, Tiên Du, Từ Sơn); hành lang đô thị công nghiệp dọc Quốc lộ 18 (Yên Phong, Bắc Ninh, Quế Võ); hành lang sinh thái dọc sông Đuống và sông Cầu.

Đối với Bắc Ninh, định hướng phát triển đô thị theo mô hình chùm đô thị đa trung tâm không chỉ tạo ra cơ sở hạ tầng đô thị vững chắc mà còn đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa công nghiệp và đô thị. Đồng thời, việc lựa chọn phương án phát triển theo mô hình chùm đô thị, đa trung tâm, gắn với Vùng Thủ đô Hà Nội, sẽ giúp cho Bắc Ninh vừa đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu, tính chất, chức năng đô thị, vừa tạo sự phát triển hài hòa, bền vững, phát huy tối đa nguồn lực, tiềm năng lợi thế của từng khu vực.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load