Chủ nhật 12/05/2024 01:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sổ đỏ bị rách có mua bán, sang tên đất đai được không?

09:50 | 08/04/2023

(Xây dựng) - Sổ đỏ bị rách có sang tên được không? Điều kiện sang tên quyền sử dụng đất được quy định thế nào? Sổ đỏ bị rách thì được cấp đổi không? Trình tự, thủ tục cấp đổi như thế nào?... Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc liên quan vấn đề này.

Sổ đỏ bị rách có mua bán, sang tên đất đai được không?
Ảnh minh hoạ.

Sổ đỏ, sổ hồng bị rách, ố... có ảnh hưởng không?

Sổ đỏ rất quan trọng, bởi nó là tài sản lớn, có tính pháp lý cao của cá nhân hay hộ gia đình. Nó thể hiện quyền sử dụng đối với đất, nhà ở, tài sản gắn liền với đất của người dân. Vì thế, nếu sổ đỏ bị rách, ố, nhoè... ảnh hưởng tới các giao dịch liên quan đến thửa đất. Ví dụ, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế quyền sử dụng đất. Bởi vậy, khi sổ đỏ bị rách, ố, nhoè... người dân nên làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ mới.

Sổ đỏ, sổ hồng bị rách, ố, nhòe xin cấp đổi cần chuẩn bị những gì?

Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ, sổ hồng gồm:

- Đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng theo Mẫu số 10/ĐK.

- Bản gốc sổ đỏ, sổ hồng đã cấp.

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ làm lại sổ đỏ, sổ hồng bị rách, ố, nhoè

Cá nhân, hộ gia đình làm đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ, sổ hồng bị ố nhoè, hư hỏng... nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp nơi người sử dụng đất chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại văn phong đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh hoặc cấp huyện, uỷ ban nhân dân xã.

Thời gian giải quyết yêu cầu cấp lại sổ đỏ rách, ố, nhoè... ?

Thời hạn cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng là không quá 07 ngày. Trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày.

Đối với các xã vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa... thời hạn cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng là không quá 17 ngày. Trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 60 ngày.

Phí cấp lại sổ đỏ bị rách, ố, nhoè?

Theo mục B3 Điều 3 Thông tư 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở: Mức thu tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp sổ đỏ.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load