(Xây dựng) - Dự kiến chiều 6/12, tại Bắc Giang - Lạng Sơn, đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với công trình cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì buổi làm việc.
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 12.200 tỷ đồng (Ảnh: Internet). |
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 12.200 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần: Quốc lộ 1 tăng cường mặt đường qua Bắc Giang dài 110km và cao tốc Bắc Giang – thành phố Lạng Sơn dài 64km.
Điểm đầu của tuyến giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn và điểm cuối nối với Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tuyến đường gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Cao tốc chạy song song với Quốc lộ 1A. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian xe chạy từ Hà Nội đến Lạng Sơn còn hơn 2 giờ so với hơn 3 giờ như hiện nay.
Dự kiến cao tốc sẽ thu phí từ đầu năm 2020. Có 5 mức phí, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các loại xe tải trọng lớn như xe container. Chủ phương tiện không lưu thông trên cao tốc có thể sử dụng Quốc lộ 1, song song với tuyến cao tốc này.
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã được thông xe kỹ thuật cuối tháng 9/2019. Theo nhận định của chủ đầu tư, các hạng mục an toàn giao thông đã hoàn tất. Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã sẵn sàng vận hành tuyến cao tốc khi được các cơ quan Nhà nước cho phép khai thác. Chủ đầu tư đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí trên cao tốc từ ngày 5 – 25 tháng 12. Trong quá trình lưu thông miễn phí, các tồn tại của dự án sẽ được báo cáo cơ quan Nhà nước trước khi khai thác chính thức.
Bảo Anh
Theo