Thứ bảy 27/04/2024 02:20 24h qua English RSS

Sắp xuất hiện 3 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam tháng 4 này

11:29 | 03/04/2020

Theo lịch sự kiện thiên văn đáng chú ý năm 2020, sẽ có 3 hiện tượng thiên văn kỳ thú xuất hiện trong tháng 4 năm nay.

Theo Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội (HAS), trong tháng 4, chúng ta sẽ tiếp tục đón chờ lần siêu trăng thứ 3 trong năm. Đến gần cuối tháng, mưa sao băng Lyrids chòm Thiên Cầm sẽ trở lại.

Ngày 8 tháng 4 đón trăng tròn, siêu trăng

sap xuat hien 3 hien tuong thien van ky thu o viet nam thang 4 nay
Người yêu thiên văn ở Việt Nam có thể quan sát siêu trăng vào 8.4 này. Ảnh: Forbes.

Lúc này, mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện với mặt trời khi nhìn từ trái đất và bề mặt hướng về trái đất của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Pha này diễn ra lúc 09h35.

Vào thời điểm này, mặt trăng trở nên sáng hơn và lớn hơn trên bầu trời đêm. Hiện tượng này có thể quan sát thấy một cách rõ ràng khi trời quang và không có những điều kiện môi trường khác che khuất tầm nhìn.

Các bộ tộc bản địa châu Mỹ thời xưa gọi lần trăng tròn này là Trăng Hồng (Full Pink Moon) bới nó đánh dấu sự xuất hiện của loài cỏ rêu màu hồng, hay loài giáp trúc đào dại, một trong những loài hoa đầu tiên của mùa xuân. Lần trăng này còn được gọi là Trăng Mầm cỏ (Sprouting Grass Moon), Trăng Lớn dần (Growing Moon), và Trăng Trứng (Egg Moon). Nhiều bộ tộc vùng biển gọi đây là Trăng Cá (Full Fish Moon) bởi lúc này là thời điểm cá trích bơi ngược dòng để sinh sản.

Đây cũng là lần thứ ba trong bốn lần siêu trăng của năm 2020. Mặt trăng sẽ ở vị trí rất gần trái đất và nhìn có thể to và sáng hơn bình thường một chút.

Ngày 22, 23 tháng 4 đón mưa sao băng Lyrids

sap xuat hien 3 hien tuong thien van ky thu o viet nam thang 4 nay
Mưa sao băng Lyrids tháng 4.2018. Ảnh: Jaclyn Anglis.

Lyrids là một mưa sao băng trung bình, thường đạt khoảng 20 sao băng một giờ tại cực điểm. Trận mưa sao băng này hình thành từ các hạt bụi còn sót lại của sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện năm 1861. Mưa sao băng Lyrids thường xuất hiện từ ngày 16 đến ngày 25 tháng 4 hàng năm.

Cực điểm năm nay diễn ra vào đêm ngày 22, rạng sáng ngày 23. Đôi khi có những vệt sao băng sáng có đuôi dài xuất hiện trong vài giây ở trận mưa sao băng này.

Mặt trăng đang gần ở pha trăng mới sẽ đảm bảo một bầu trời tối, rất tuyệt vời để quan sát mưa sao băng. Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại một địa điểm tối. Sao băng có xu hướng tỏa ra từ phía chòm sao Lyra (Thiên Cầm), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi đâu trên bầu trời.

Ngày 23 tháng 4 đón trăng mới

Mặt trăng sẽ nằm cùng phía với mặt trời khi nhìn từ trái đất và sẽ không hiện diện trên bầu trời đêm. Pha này diễn ra vào 09h27.

Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các thiên thể mờ như các thiên hà và các cụm sao bởi không có ánh trăng cản trở.

Trước đó, ngày 4-5.1 có mưa sao băng Quadrantids

Mưa sao băng Quadratids là một trận mưa sao băng trên mức trung bình, đạt đến 40 vệt sao băng mỗi giờ tại cực điểm. Các nhà khoa học cho rằng trận mưa sao băng này được tạo ra từ các hạt bụi còn sót lại của một ngôi sao chổi đã không còn tồn tại mang tên 2003 EH1, phát hiện vào năm 2003. Mưa sao băng Quadrantids thường xuất hiện từ ngày 1 - 5 tháng 1 hằng năm.

Theo AN AN (THEO HAS)/Laodong.vn