Thứ năm 02/12/2021 20:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sân bay Sa Pa là cầu nối Tây Bắc với cả khu vực ASEAN

09:01 | 27/10/2021

LÀO CAI - Tỉnh Lào Cai vừa gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận khi được Thủ tướng chấp thuận đề xuất xây dựng Cảng hàng không Sa Pa với số vốn nghìn tỉ.

san bay sa pa la cau noi tay bac voi ca khu vuc asean
Phối cảnh sân bay Sa Pa. Ảnh: CTT Lào Cai

Báo Lao Động có cuộc phỏng vấn ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - xung quanh câu chuyện này.

* Thưa ông, nhân dân cũng như các cấp lãnh đạo sở ban, ngành trong tỉnh đón chào dự án này như thế nào?

- Xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là ước mơ, khát vọng đã hình thành từ rất lâu của lãnh đạo tỉnh Lào Cai qua các thời kỳ, đó cũng là sự mong mỏi của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Xuất phát từ mong muốn đó, tỉnh Lào Cai đề xuất với Trung ương đầu tư xây dựng theo nhiều hình thức đầu tư đối tác công tư PPP. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỉ đồng theo hình thức PPP đã đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

* Thời gian tới, địa phương dự kiến sẽ làm những gì và được làm gì với dự án sân bay này?

- Với khối lượng triển khai rất lớn, hơn nữa, Cảng hàng không Sa Pa là sân bay thứ hai trên toàn quốc được Chính phủ giao cho địa phương thực hiện nên ngay sau khi có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lào Cai tập trung thực hiện các nhiệm vụ:

Khẩn trương hoàn thành quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng Cảng hàng không trình Cục Hàng không Việt Nam, thẩm định, phê duyệt, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi…

Hoàn thành xây dựng khu tái định cư, tổ chức giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án.

Ưu tiên cân đối nguồn lực để triển khai dự án, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trong việc thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt dự án, lựa chọn nhà đầu tư… phấn đấu hoàn thành đưa vào khác thác sử dụng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

* Để đồng hành cùng Chính phủ trong chủ trương xây dựng sân bay, tỉnh nhà triển khai những biện pháp gì để đồng hành hỗ trợ cùng chính phủ?

- Tỉnh Lào Cai đã ưu tiên cân đối 1.200 tỉ đồng từ ngân sách địa phương để đầu tư dự án. Còn lại gần 3.000 tỉ đồng sẽ do nhà đầu tư huy động.

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai đã thực hiện đầu tư xây dựng khu tái định cư với tổng mức đầu tư gần 409 tỉ đồng để bố trí tái định cư cho các hộ nằm trong khu vực bị ảnh hưởng. Như vậy, với một tỉnh còn khó khăn như Lào Cai, việc cân đối gần 1.600 tỉ đồng để đầu tư xây dựng là nỗ lực hết sức lớn của tỉnh.

- Theo chủ tịch, đánh giá một cách sơ bộ, dự án này tác động như thế nào đến kinh tế và du lịch địa phương?

- Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2021, xác định hai lĩnh vực đột phá là: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên phát triển các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị lớn; phát triển hạ tầng các đô thị, khu công nghiệp, khu du dịch; đầu tư hạ tầng thông tin viễn thông, hạ tầng số, tạo nền tảng chuyển đổi số, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số, đồng thời xây dựng thành phố thông minh và phát triển du lịch, dịch vụ.

Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư và đưa vào hoạt động sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với tỉnh Lào Cai nói riêng, khu vực Tây Bắc và cả nước nói chung, từng bước góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh; thúc đẩy liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc.

Tạo ra kết nối với các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam tại khu vực miền Trung, miền Nam của đất nước và với thị trường trên 300 triệu dân thuộc các tỉnh vùng Tây Nam của Trung Quốc; cầu nối giao thương trọng điểm của Tây Bắc với cả nước và khu vực ASEAN nói chung.

Cảng Hàng không Sa Pa sẽ là cầu nối quan trọng để phát triển thương mại, du lịch - dịch vụ, đồng thời là giải pháp thu hút, phát triển ngành du lịch của tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

- Xin cảm ơn ông!

Ngày 21.10, Thủ tướng ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa, Lào Cai theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 6.948 tỉ đồng. Địa điểm xây dựng sân bay Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Dự kiến, nhu cầu sử dụng đất của sân bay 371ha, trong đó giai đoạn 1 là 295,2ha, giai đoạn 2 là 75,8ha.

Giai đoạn 1 (thực hiện từ năm 2021): Sân bay Sa Pa được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), là sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 (hoàn thiện, thực hiện sau năm 2028): Hoàn thành các hạng mục của dự án để sân bay đạt công suất 3 triệu khách/năm.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án sân bay Sa Pa 50 năm, gồm thời gian xây dựng 4 năm, thời gian khai thác và thu hồi vốn 46 năm.

Theo AN TRỊNH/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • phat trien ha tang giao thong dbscl bang cach nao

    Tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới diễn ra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, từ nay đến 2030, hệ thống hạ tầng giao thông của ĐBSCL sẽ có bước phát triển đột phá, vượt bậc nhằm đưa vùng đất đầy tiềm năng này phát triển cùng cả nước.

    14:14 | 01/12/2021
  • binh duong se lam gi de phat trien ha tang giao thong theo huong do thi hoa

    (Xây dựng) - Hướng tới xây dựng thành phố thông minh và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Bình Dương đã xây dựng chương trình “Tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”. Theo đó, Bình Dương chia giai đoạn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, cũng như phù hợp với điều kiện thực tế và quá trình thu hút đầu tư phát triển đô thị.

    10:19 | 01/12/2021
  • nguoi dan thu do thoat kho tren doan duong 440m cai tao 4 nam moi ve dich

    Đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) mới hoàn thành cải tạo từng được mệnh danh là con đường "đau khổ", thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, khói bụi, ngập úng trong suốt 4 năm qua.

    08:56 | 01/12/2021
  • dau tu hon 20 cum cang hang hoa tai cac tinh phia nam

    Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT), quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực miền Nam sẽ có hơn 20 cụm cảng thủy hàng hóa được đầu tư.

    21:10 | 30/11/2021
  • thua thien hue noi lo song bu lu nuot mat nha

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài khiến bờ sông Bù Lu, đoạn qua xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) bị sạt lở kéo dài hàng nghìn km; Nếu không xử lý kịp thời khi mùa mưa bão đến, sẽ tiếp tục sạt lở ăn sâu vào tận nhà dân, tuyến đường ven sông và nhiều diện tích đất sản xuất của các hộ dân trong khu vực.

    11:04 | 30/11/2021
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load