Thứ sáu 26/04/2024 16:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sai phạm tại dự án Tây Yên Tử (Bắc Giang): Vì sao người ký quyết định sai phạm lại “nhẹ tội” nhất?

15:36 | 23/03/2020

(Xây dựng) – Trực tiếp là người chỉ đạo công tác phối hợp cơ quan chuyên môn thực hiện giải phóng mặt bằng, đồng thời cũng là người trực tiếp ký một số quyết định về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử dẫn đến nhiều sai phạm, tuy nhiên ông Giáp Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động lại được kiến nghị xử lý hành chính và “không cần thiết xem xét xử lý hình sự”. “Bản án” này liệu có khách quan và công tâm khi những người dưới quyền, dưới sự điều hành của vị Phó Chủ tịch huyện này phải vướng vòng lao lý, thậm chí bị khởi tố.

sai pham tai du an tay yen tu bac giang vi sao nguoi ky quyet dinh sai pham lai nhe toi nhat
Tây Yên Tử là một trong những công trình góp phần làm thay đổi diện mạo du lịch tỉnh Bắc Giang (Ảnh: TL).

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn tất kết luận đề nghị truy tố đối với 3 cán bộ bao gồm ông Phan Đức Hạnh (47 tuổi, Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang); ông Thân Đức Thanh (46 tuổi, Trưởng phòng Đo đạc bản đồ, Tổ trưởng Tổ công tác giải phóng mặt bằng, trực tiếp phụ trách công tác đo đạc bản đồ) và ông Nguyễn Văn Lực (38 tuổi, cán bộ phòng Đo đạc Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường) về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất”.

Cũng liên quan tới vụ án, ông Ngọc Minh Phụng (58 tuổi, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động) bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, từ năm 2016, trong quá trình triển khai Dự án Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử đã gây ảnh hưởng tới đất canh tác của một số hộ dân thuộc xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động. Khi đó, Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bắc Giang được giao nhiệm vụ phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Sơn Động thực hiện đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất, lập phương án bồi thường trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mặc dù nắm rất rõ việc 6 hộ dân đã chuyển nhượng đất cho người khác cách đây cả chục năm. Thế nhưng, 3 cán bộ này vẫn lập hồ sơ nhằm hợp thức hóa để xác nhận phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư cho các hộ này với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Phụng là người được phân công thẩm định phương án thu hồi đất và bồi thường theo quy định pháp luật và giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của hộ dân. Song, bị can không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, cũng không chỉ đạo cấp dưới thực hiện thẩm định mà chỉ giao họ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra đầu mục tài liệu, dẫn đến việc hỗ trợ trái quy định.

Theo cáo buộc, sai phạm của các bị can gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 4,5 tỷ đồng. Đây là tiền hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất và tiền hỗ trợ đào tạo nghề và tìm việc làm trái quy định.

Qua xác định của cơ quan tố tụng Bắc Giang, những khoản tiền thu lợi bất chính đã nằm trong túi một số người đầu cơ đất. Đối với 6 hộ dân nằm trong diện nhận bồi thường, họ không hề hay biết về số tiền trên.

Kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã rõ là vậy, tuy nhiên, điều khiến dư luận băn khoăn là “bản án” của ông Giáp Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Sơn Động. Người được xác định trực tiếp chỉ đạo công tác phối hợp cơ quan chuyên môn thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử, đồng thời cũng là người trực tiếp ký một số Quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Trong đó, ký Quyết định số 451 về việc điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng từ 2 hộ sang 6 hộ theo đề nghị của Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường và Tờ trình của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng nhưng lại chỉ phải chịu mức án gần như “rất nhẹ” so với các thuộc hạng cấp dưới của ông.

Cụ thể, theo cơ quan chức năng, ông Tâm đã chủ quan, tin tưởng vào tham mưu của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động; tin vào đề xuất của Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang, không nghiên cứu kỹ về chế độ, chính sách trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, dẫn đến phê duyệt phương án sai về chế độ hỗ trợ cho các hộ dân, thiệt hại số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Qua đó, bản kết luận nêu rằng, ông Tâm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Song xét vai trò, tính chất và mức độ lỗi thấy "không cần thiết xem xét xử lý hình sự".

Được biết, trong tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trái quy định đến nay UBND huyện Sơn Đồng mới thu hồi được hơn 500 triệu đồng, khoản còn lại không thu hồi được.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, phía UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, vụ việc đã lâu và Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bắc Giang đã ra kết luận nên việc này không có gì phải xem xét.

Khoản 1,2,3 Điều 179, Bộ Luật Hình sự 2015 có quy định về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp như sau: “1. Người nào có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 2.000.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trị giá 2.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm”.

Vậy việc xử lý trách nhiệm của ông Giáp Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động như đã nêu trên liệu đã đúng quy định pháp luật hay chưa? Dư luận đang chờ một sự công minh của pháp luật đối với huyện này.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Kim Thoa – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load