Thứ năm 25/04/2024 10:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Nước lũ dâng cao, gần 580 nhà dân bị ngập

09:20 | 26/09/2021

(Xây dựng) - Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân vùng ngập lụt ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đến các khu vực cao tránh lũ.

quynh luu nghe an nuoc lu dang cao gan 580 nha dan bi ngap
Nước lũ dâng cao có những chỗ ngập sâu 1m.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, hai ngày qua tại Nghệ An mưa lớn xảy ra trên diện rộng, theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao nhiệt đới lấn về phía Tây nên các địa phương ở Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to trong 24 giờ qua với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Trong ngày 25/9, lượng mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tại Nghệ An phải đóng đường, cấm lưu thông, một số địa phương như Yên Thành, Quỳnh Lưu xuất hiện việc ngập úng cục bộ. Trước tình thế cấp bách, phải thực hiện di dời dân để bảo đảm an toàn về tài sản lẫn tính mạng cho nhân dân.

quynh luu nghe an nuoc lu dang cao gan 580 nha dan bi ngap
quynh luu nghe an nuoc lu dang cao gan 580 nha dan bi ngap
Chính quyền huyện Quỳnh Lưu đang giúp dân sơ tán dân và di chuyển đồ đến nơi an toàn.

Tại huyện Quỳnh Lưu, nước lũ tràn về khiến các tuyến đường chính vào các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Hoa, Quỳnh Mỹ bị chia cắt hoàn toàn. Ngay trong chiều 25/9, các lực lượng công an, quân sự huyện, dân quân tự vệ và đoàn thanh niên địa phương được huy động đến vùng ngập lụt để giúp bà con "chạy lũ".

Người già, trẻ nhỏ được sơ tán đến các nhà cao tầng, trường học, nhà văn hóa xã. Khi nước dâng lên ngập ngang bụng, nhiều tài sản, gia súc, gia cầm cũng được chuyển đến nơi an toàn.

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Đối với những địa bàn xã ngập cục bộ thì huyện đã lên các phương án ứng phó, tổ chức di dời dân tới nơi tránh trú an toàn, bảo đảm tính mạng, tài sản cho nhân dân. Hiện tại Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Cầu Giát việc di chuyển hết sức khó khăn vì nước ngập, lực lượng chức năng phải túc trực hướng dẫn cho người và phương tiện lưu thông an toàn. Nếu mưa vẫn tiếp diễn với lượng lớn thì việc nguy cơ ngập sâu, ngập cục bộ sẽ tiếp diễn vì việc tiếu thoát nước rất chậm”.

quynh luu nghe an nuoc lu dang cao gan 580 nha dan bi ngap
Hàng trăm nhà dân ở huyện Quỳnh Lưu bị nước ngập vào nhà.

Kiểm tra tình hình mưa lũ tại một số địa phương vào chiều 25/9, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - yêu cầu các đơn vị cần phải thường xuyên theo dõi, chủ động đối phó với mưa lớn để đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ông Hiếu lưu ý các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải có phương án vận hành, điều tiết xả lũ theo kế hoạch được phê duyệt, thông báo cho nhân dân các địa phương nắm để chủ động di dời người và tài sản.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, tính đến 19h tối 25/9, mưa lũ đã làm 32 vị trí trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Nghệ An bị ngập từ 0,5-3m. Mưa lũ cũng làm 696 nhà bị ngập, trong đó huyện Quỳnh Lưu có 574 nhà. Ngoài ra có 82 hộ dân phải di dời do bị ngập, sạt lở đất; hơn 3.000ha lúa và hoa màu bị ngập.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load