Thứ sáu 19/04/2024 13:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quý IV/2021: Nhận diện thị trường bất động sản có khả năng sôi động sớm

22:44 | 02/10/2021

(Xây dựng) - Sáng 2/10, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam quý III, dự báo thị trường bất động sản cuối năm 2021”.

quy iv2021 nhan dien thi truong bat dong san co kha nang soi dong som
Chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản toàn quốc.

Việt Nam đón nhận đợt dịch Covid-19 lịch sử. Kinh tế Việt Nam ở giai đoạn bị chao đảo, nhiều lĩnh vực bị đứt gãy sản xuất kinh doanh, trong đó có ngành Bất động sản. Các dự án phát triển phải ngừng hoạt động xây dựng và hoàn thiện thủ tục đầu tư, đứt gãy các chuỗi sản xuất cung cấp vật liệu, thiết bị cho các công trình làm ảnh hưởng đến nguồn cung thị trường. Đồng thời do phải giãn cách xã hội ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước làm thị trường giao dịch bất động sản ngưng trệ, dừng lặng. Giao dịch trên thị trường vì vậy suy yếu.

Tọa đàm trực tuyến “Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam quý III, dự báo thị trường bất động sản cuối năm”, được tổ chức qua hình thức trực tuyến với sự xuất hiện của các chuyên gia, diễn giả, lãnh đạo các sàn giao dịch bất động sản hàng đầu Việt Nam như: ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam; ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc; ông Võ Hồng Thắng, đại diện DKRA; ông Dương Quốc Thùy, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Cần Thơ; ông Nguyễn Trần Anh Huy, Tổng Giám đốc kinh doanh tiếp thị kinh doanh doanh địa ốc Galaxy; Đặng Đức Giới, Giám Đốc Dkland; Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa; Ông Phạm Trung Hiếu, Tổng Giám đốc Four Home; ông Lê Đình Trung, Phó Tổng Giám đốc Hải Phát Land...

Lực cầu mạnh, nguồn cung hạn chế

Hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước, đều phải dừng xây dựng, thi công vì lệnh giãn cách và đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị. Những dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư không thể triển khai vì cơ quan chính quyền các tỉnh thành cũng phải tập trung chống dịch làm nguồn cung trên thị trường vốn dĩ đã thiếu hụt không có cơ hội để cải thiện.

Hoạt động giao dịch mua, bán bất động sản trên thị trường cũng bị ảnh hưởng vì không thể tiến hành gặp gỡ, trao đổi, giao nhận. Trong khi bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt phải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm, pháp lý khi phát sinh giao dịch. Tuy nhiên, bởi lực cầu vẫn duy trì mạnh và sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bán hàng trong tình hình mới của các sàn giao dịch nên mặc dù thị trường chịu nhiều ảnh hưởng nhưng số lượng giao dịch có thể nói là tương đối tốt.

Toàn bộ nguồn cung trên thị trường bất động sản đa phần hàng tồn từ các quý trước. Lượng cung cũng như dự án mới rất hạn chế và không có dấu hiệu cải thiện. Số lượng nguồn cung trên toàn thị trường đạt ngưỡng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Dù vậy, bất động sản vẫn dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư ngay cả trong dịch bệnh. Đặc biệt là các dòng sản phẩm đất nền bởi đây luôn được coi là nơi lưu giữ tài sản an toàn và tiềm năng tăng giá cao.

Khách hàng, nhà đầu tư bắt đầu đã dần quen với việc tham dự các buổi chào bán, giới thiệu sản phẩm qua hình thức online, tuy tỷ lệ đăng ký đặt mua qua hình thức online chưa cao nhưng cũng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Giá cho thuê mặt bằng bất động sản công nhiệp không biến động nhiều

Hiện nay, trên cả nước có khoảng 370 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích 115.200ha. Mặc dù quý III/2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid, nhưng hầu hết các khu công nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường. Ngoài trừ một số tỉnh thành, thành phố có số ca lây nhiễm lớn và phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Giá cho thuê mặt bằng nhìn chung không biến động nhiều so với kỳ trước, sự ảnh hưởng của thị trường bên ngoài, xung quanh các khu công nghiệp. Nhà cho công nhân thuê bị trả lại nhiều, ước đạt trên 30%. Chủ cho thuê phải hỗ trợ giá trung bình 20 - 30% cho các đối tượng còn thuê. Bất động sản cung cấp dịch vụ không thiết yếu phục vụ xung quanh khu công nghiệp không thể hoạt động.

Quý IV/2021: Nhận diện thị trường có khả năng sôi động sớm

Theo phân tích của các chuyên gia có thể nhận định và dự báo nguồn cung trên thị trường không có nhiều cải thiện, các dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư (số lượng là rất lớn) chắc chắn vẫn gặp nhiều khó khăn chưa thể tham gia thị trường.

Nguồn cung đất nền trên thị trường phần lớn không nằm ở các dự án được phê duyệt quy hoạch mà chủ yếu ở các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Giá bất động sản quý IV/2021 sẽ được điều chỉnh tương đương cùng kỳ năm 2020. Thị trường bất động sản ở những địa phương có khả năng sôi động sớm gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng , Bắc Giang, Thanh Hóa, Bình Thuận, Long An, Phú Quốc...

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục thu hút và được quan tâm từ các nhà đầu tư. Những dự án quy mô được đầu tư với đa dạng loại hình dịch vụ, nghỉ dưỡng hút đầu tư nhiều, vùng sôi động về phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng dự báo: Quảng Ninh, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Quốc.

quy iv2021 nhan dien thi truong bat dong san co kha nang soi dong som
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thị trường bất động sản bán lẻ hồi phục trở lại và đạt trên 50% vào ngay trong tháng 10; Thị trường bất động sản công nghiệp tỷ lệ lấp đầy tiếp tục duy trì như quý III/2021, giá thuê không biến động, thị trường nhà ở cho thuê và dịch vụ quanh các khu công nghiệp đã hoạt động sẽ ổn định trở lại trong quý IV/2021, Các khu công nghiệp mới đang phát triển tại 13 địa phương như: Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long… sẽ mang đến cho thị trường khoảng 40 dự án bất động sản công nghiệp quy mô lớn.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load