Thứ bảy 04/05/2024 08:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Yên (Quảng Ninh): Lễ hội Xuống đồng

10:28 | 24/07/2023

(Xây dựng) - Trong 2 ngày 22 và 23/7, phường Phong Cốc và phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên đã phối hợp tổ chức lễ hội Xuống đồng năm 2023. Đây là một trong những hoạt động văn hóa truyền thống có từ lâu đời ở đảo Hà Nam.

Quảng Yên (Quảng Ninh): Lễ hội Xuống đồng
Bí thư Thị ủy Quảng Yên Hồ Văn Vịnh gióng trống khai hội Xuống đồng năm 2023.

Lễ hội Xuống đồng diễn ra vào tháng 6 âm lịch, trước khi bước vào gieo cấy vụ mùa nhằm biểu thị lòng biết ơn của người dân đối với các vị Thần Nông và Thành Hoàng làng phù hộ cho mùa màng tốt tươi.

Quảng Yên (Quảng Ninh): Lễ hội Xuống đồng
Hội thi cấy tại thửa ruộng mặt tiền cửa đình Cốc.

Tích từ lễ “Hạ điền” và lễ “Thượng điền” của cư dân vùng đảo Hà Nam, lễ hội đã được người dân địa phương lưu truyền từ thượng cổ đến nay. Sau nghi lễ Tế yết, cáo Thần Nông và Thành Hoàng tại đình Cốc, cầu mong các thần phù hộ cho dân làng một mùa vụ tươi tốt, ấm no, nhà nhà hạnh phúc. Ông chủ tế xuống thửa ruộng mặt tiền cửa đình Cốc, cấy những cây lúa đầu tiên trước sự chứng kiến của dân làng. Sau nghi lễ cấy này, mọi gia đình trong làng mới được cấy đại trà lúa xuống ruộng của nhà mình.

Quảng Yên (Quảng Ninh): Lễ hội Xuống đồng
Hội đua thuyền chải là hoạt động sôi nổi hấp dẫn nhất của lễ hội Xuống đồng.

Cùng với phần lễ, phần hội cũng có trầm tích. Năm nay, hội diễn ra sôi nổi với các hoạt động gồm: Chương trình hội diễn nghệ thuật ca múa nhạc tại cửa đình Cốc, hội thi cấy, hội đua thuyền chải truyền thống trên sông Cửa Đình. Đặc biệt, hội đua thuyền chải nam, nữ diễn ra trên sông Cửa Đình là hoạt động được người dân mong chờ, cổ vũ hào hứng. Theo truyền thống, hội đua gồm có 3 keo bơi: “bơi yết”, “bơi giải hà” và “bơi chung cuộc”. Trong đó, keo “bơi yết” diễn ra sau nghi lễ tế “yết”, keo bơi ở ngày chính hội sau nghi lễ cấy lúa xuống đồng và hội thi cấy gọi là “bơi giải hà” và “bơi chung cuộc”. Năm nay, hội đua có sự tham gia của 8 đội (4 đội nam và 4 đội nữ) của hai phường Phong Cốc và Phong Hải.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load