Thứ hai 17/06/2024 14:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất vướng xác định giá khởi điểm

20:57 | 25/05/2024

(Xây dựng) – Những tháng đầu năm, sau khi tổ chức thành công nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất, thì hiện tại các đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị gặp vướng trong công tác xác định giá khởi điểm. Vì thế, nên công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất ở mới cũng bị ngưng trệ.

Quảng Trị: Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất vướng xác định giá khởi điểm
Nhiều khu đất ở Quảng Trị đã hoàn thành hạ tầng nhưng vẫn chưa tổ chức được đấu giá do vướng đến việc xác định giá khởi điểm.

Ông Hồ Công Minh – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong tháng 3, 4 và 5/2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị đã tổ chức được 5 đợt đấu giá quyền sử dụng đất, thu về 120 tỷ đồng, đạt gần 41%% kế hoạch năm 2024. Điều đáng quan tâm là có 3 phiên đấu giá trong tháng 3, số lượng tham gia đấu giá trên 800 người với tỷ lệ vượt sàn trên 27%, đây là tín hiệu tích cực nhằm “hâm nóng” thị trường bất động sản sau thời gian dài trầm lắng kéo dài nhiều tháng.

Tuy nhiên, Nhà nước có ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nội dung xác định giá khởi điểm và tổ chức, cơ quan ban hành giá khởi khởi điểm. Theo đó, do chưa có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan thẩm quyền về việc tính giá khởi điểm, nên Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị cũng như các cơ quan tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các huyện, thị, thành phố trên Quảng Trị đang gặp khó khăn. Vì thế, ngoài việc tổ chức đấu những lô đất trước đây đấu chưa thành công, thì các đơn vị chưa thể tiếp tục triển khai công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những khu đô thị, khu đất nhà ở mới trên địa bàn.

Được biết, hiện nay có một số cơ quan tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đã làm văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và các cơ quan liên quan đề nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện công tác xác định giá khởi điểm để làm giá sàn đấu giá quyền sử dụng đất.

Sau khi nhận được văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị về việc giải quyết đề nghị của UBND thành phố Đông Hà liên quan đến nội dung xác định giá khởi điểm, mới đây Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị. Văn bản nêu rõ: Về phương pháp định giá đất và thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất, thì Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tại Công văn số 1473/STNMT-ĐĐBĐ&TCĐ ngày 17/4/2024. Cụ thể, đối với các trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng thì việc xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất được xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh và do Sở Tài chính chủ trì tham mưu, trình UBND tỉnh Quảng Trị quyết định sau khi xin ý kiến của HĐND tỉnh. Sau khi UBND tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh, UBND thành phố làm căn cứ để phê duyệt phương án giá đất để đấu giá quyền sử dụng đất theo nội dung đã được UBND tỉnh ủy quyền tại Quyết định số 3406/QĐ-UBND ngày 30/12/2023.

Trước đó, vào ngày 17/4/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi cho UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị về việc hướng dẫn công tác xác định giá đất theo quy định Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024.

Tuy vậy, theo các cơ quan tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho rằng, các văn bản trên có nội dung chung chung, chưa cụ thể hóa, do vậy hiện tại vẫn chưa thể tiếp tục triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Được biết, ngày 27/5 đến Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức họp với Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cùng các Sở, ban ngành liên quan để bàn và thống nhất về việc phương án xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất; tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh này.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vinhomes Royal Island Vũ Yên ra mắt phân khu Đảo Vua

    (Xây dựng) - Được chính thức ra mắt trong tháng 3/2024, thành phố đảo Hoàng gia Vinhomes Royal Island Vũ Yên đang tạo nên cơn sốt lớn chưa từng có tại thành phố Hải Phòng. Nối tiếp đà thành công, Tập đoàn Vingroup tiếp tục cho ra mắt phân khu Đảo Vua, là một trong những phân khu đáng sống nhất tại Vinhomes Royal Island.

  • Có được hỗ trợ khi thu hồi phần đất tăng thêm so với sổ đỏ?

    (Xây dựng) - Gia đình ông Đoàn Vĩnh Phúc (Đà Nẵng) có thửa đất, đã nhận được các quyết định về việc thu hồi đất của UBND quận. Tuy nhiên, diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây.

  • 'Ăn theo' đường Vành đai 2, metro, giá nhà đất nóng lên

    Trước những thông tin tích cực từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhiều dự án bất động sản tại khu vực lân cận rục rịch đẩy nhanh tiến độ thi công và bán hàng. Hạ tầng giao thông sẽ giúp giải quyết bài toán nhà ở cho TPHCM.

  • Biến động nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2024?

    (Xây dựng) – Thị trường bất động sản sẽ được phục hồi, theo các chuyên gia việc quyết định thị trường sôi động hay không phụ thuộc vào chính sách pháp luật, các nguồn vốn đầu tư đa dạng và đặc biệt là sự am hiểu thị trường đối với người mua, người bán và người môi giới…

  • Quy định về việc mở cửa sổ ra ngõ đi chung

    (Xây dựng) - Theo pháp luật về xây dựng, việc xác định cụ thể yêu cầu đối với việc mở cửa sổ ra đường đi chung cần căn cứ đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và quy chế quản lý kiến trúc đô thị đã được phê duyệt, ban hành trên địa bàn.

  • Quy định về bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại theo Luật Đất đai 2024

    (Xây dựng) – Tại Điều 107 Luật Đất đai 2024 quy định về việc bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load