Thứ năm 25/04/2024 12:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Ngành Than cần 1.500ha đất xây nhà cho công nhân

13:05 | 09/11/2022

(Xây dựng) - Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) ở Quảng Ninh hiện có 35 khu chung cư của các mỏ, chủ yếu đáp ứng nhu cầu nhà ở cho số công nhân diện độc thân. Các mỏ chưa có nhà ở cho hộ gia đình dẫn đến tình trạng luôn thiếu lao động. Tỉnh Quảng ninh đã có quy hoạch dành 1.500ha đất cho các mỏ xây nhà ở cho công nhân.

quang ninh nganh than can 1500ha dat xay nha cho cong nhan
TKV hiện có 35 khu chung cư ở các mỏ hầm lò, nhưng chỉ cấp cho công nhân độc thân.

TKV chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho công nhân

Theo tính toán, đến năm 2030, số lượng cán bộ công nhân viên TKV sẽ tăng thêm để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở cho khoảng 100.000 người, phần lớn số lao động này được tuyển dụng từ các tỉnh ngoài, do đó nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Theo đó, số lượng người cần có nhà ở là khoảng 250.000 người, tương đương với quỹ đất cần phải bố trí cho phát triển nhà ở là khoảng 1.500ha.

Nhà ở xã hội cho công nhân TKV thực tế hiện nay vẫn chưa có, trong khi đó số cán bộ công nhân viên lao động ở Quảng Ninh với trên 110.000 người. Phần lớn số lao động này là người ngoại tỉnh nên nhu cầu về chỗ ở rất cao. Những 1980 trở về trước các mỏ cũng đã xây nhà cho công nhân ở, nhưng nay không còn vì khi chuyển về địa phương, địa phương cơ chế thay đổi không bao cấp nhà ở đã thanh lý, bán cho công nhân.

Một số lô nhà ở công nhân ở xây dựng trong thập niên cuối thế kỷ 20 và một số lô nhà ở cấp 4 gần khai trường mỏ, hiện tại đang bố trí cho công nhân ở tập thể phần công trình đã hư hỏng, phần cấu trúc nhà cửa không phù hợp với nhu cầu sinh hoạt khép kín của người ở.

Để khắc phục thực trạng trên, từ năm 2010 đến nay TKV đã đầu tư xây dựng 35 khu tập thể, các tòa nhà cao từ 5-11 tầng, với tổng diện tích sàn khoảng 400.000m2 sàn, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 25.000 công nhân dạng ở độc thân chưa vợ chồng hoặc chồng làm mỏ vợ con sinh sống ở quê. TKV chưa xây dựng được khu gia đình thợ mỏ.

TKV cần 1.500ha xây nhà ở cho công nhân

Năm 2019, TKV đã có kiến nghị tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện về quỹ đất để các đơn vị xây dựng khu nhà ở công nhân; hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài khu vực nhà ở; trong quá trình quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đề nghị có tính đến các khu nhà ở công nhân, đặc biệt là các khu gia đình liên quan đến phúc lợi xã hội.

quang ninh nganh than can 1500ha dat xay nha cho cong nhan
Cặp lò giếng của mỏ than Hà Lầm khai thác than ở mức dưới âm 300m, công nghệ khai thác than hầm lò hiện là hiện đại nhất Việt Nam.

Ngày 8/8/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 2279/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án phát triển nhà ở cho công nhân, lao động ngành Than khu công nghiệp; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng về làm việc, sinh sống tại Quảng Ninh”.

Theo đó, mục tiêu của Đề án là hỗ trợ giải quyết cơ bản nhu cầu thuê, thuê mua, mua nhà ở của công nhân ngành than, phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của nhóm đối tượng này. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025 khởi công, triển khai xây dựng khoảng 1.240.000m2 sàn, tương ứng khoảng 25.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người lao động trên địa bàn Quảng Ninh. Riêng thợ mỏ TKV ở Quảng Ninh cần phải có 1.500ha để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhóm đối tượng này. Nhưng Đề án nhà ở xã hội cho hộ công nhân mỏ đang tiến hành chậm.

quang ninh nganh than can 1500ha dat xay nha cho cong nhan
Các mỏ than luôn báo động trong tình trạng thiếu lao động vì không có nhà ở cho công nhân.

Quan điểm chỉ đạo của ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: “Nhà ở cho công nhân là vấn đề tỉnh đặc biệt quan tâm. Với quan điểm phải bảo đảm chi phí phù hợp nhất cùng điều kiện đi lại thuận lợi, tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa về thủ tục, quy hoạch để chuyển đổi quỹ đất ngành Than đang quản lý nhằm khuyến khích xây thêm nhiều khu nhà ở, phục vụ nhu cầu ổn định chỗ ở cho thợ mỏ, tập trung phát triển làng công nhân mỏ, gìn giữ bản sắc, văn hóa của người thợ mỏ Quảng Ninh”.

Để đáp ứng chỗ ở cho công nhân mỏ của TKV là điều cần thiết để tạo sự ổn định trong sản xuất, mang lại một động lực phát triển mới. Đặc biệt vai trò, tầm quan trọng của hòn than trong việc đảm bảo an ninh năng lượng. Với ý nghĩa đó, TKV đã trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở công nhân và người lao động ngành Than. Đồng thời, cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan triển khai các bước tiếp theo để sớm triển khai các dự án nhà ở, đáp ứng kịp thời chỗ ở cho người lao động.

Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load