(Xây dựng) – Mặc dù được khởi công xây dựng từ năm 2003, nhưng hơn một thập kỷ trôi qua, KĐT Cao Xanh – Hà Khánh B (Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh) vẫn chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Hạ tầng nơi đây cũng đang xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như sinh hoạt của vô số hộ dân.
Hơn một thập kỷ trôi qua KĐT Cao Xanh – Hà Khánh B vẫn ngổn ngang
Tìm hiểu được biết, Dự án khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh B do Cty CP Xây dựng số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư (thuộc Tổng Cty Xây dựng Hà Nội), dự án được quy hoạch xây dựng tại bãi biển thuộc phường Cao Xanh – Hà Khánh B, TP. Hạ Long. Theo thuyết minh dự án, đây là dự án mang tính chiến lược nhằm xây dựng Cao Xanh – Hà Khánh B trở thành KĐT với cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu về không gian kiến trúc, kỹ thuật hạ tầng tạo môi trường sinh hoạt thuận lợi cho cư dân đô thị, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể TP.Hạ Long cũng như quy hoạch chi tiết KĐT mới Cao Xanh – Hà Khánh B. Dự án có quy mô xây dựng cho cả hai giai đoạn với diện tích là 69,125 ha, được xây dựng với mục đích kinh doanh, cơ chế tài chính được áp dụng là giao đất có thu tiền sử dụng đất.
Hệ thống đường giao thông đầy “ổ gà” và ngập lụt mỗi khi có trận mưa lớn
Mặc dù, dự án được giới thiệu “hoành tráng”, nhưng khi có mặt tại KĐT Cao Xanh – Hà Khánh B, phóng viên Báo Xây dựng nhận thấy sự xuống cấp nghiêm trọng về hạ tầng. Theo quan sát của phóng viên, đoạn cầu nối từ khu đô thị A sang khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh B, hai bên cỏ hoang mọc um tùm và đoạn đường lụt lội đầy “ ổ voi”. Theo nguồn tin mà phóng viên nắm bắt được, đoạn kênh thoát nước của các khu dân cư trước đây được quy hoạch thiết kế công suất thoát nước, nhưng sau này kênh thoát nước đã được “ thiết kế” lại theo kiểu lấp bớt mặt kênh để bố trí tái định cư.
Ngoài ra, con đường dẫn từ cầu K67 vào KĐT Cao Xanh – Hà Khánh B dù chỉ có một đoạn ngắn khoảng 30 m nhưng mặt đường xuống cấp, dầy đặc những “ổ voi” và ngập lụt khi mưa xuống. Không những vậy, nạn đổ trộm chất thải rắn cũng đang diễn ra ngày càng nhiều và trở nên phức tạp tại đây.
Chia sẻ với chúng tôi, một người dân sinh sống gần KĐT cho biết: Đoạn đường này xuống cấp nhanh cũng do có sự góp phần của những xe trọng tải lớn ra vào phục vụ xây dựng khu tái định cư phát sinh do thành phố quản lý. Phần bề mặt đường mới được thi công phần cấp phối, chưa được thảm nhựa mặt nên nhiều ổ gà, ổ voi.
Mặc dù KĐT chưa hoàn thiện để bàn giao cho thành phố đưa vào sử dụng, nhưng hiện tai, KĐT Cao Xanh – Hà Khánh B đang là nơi ra vào của người dân đến các cơ quan đơn vị như Tòa án Nhân dân Tỉnh, Cty Kinh doanh than Nội địa, Trường THPT Đoàn Thị Điểm…
Nhiều lô đất vẫn được để hoang, nhường chỗ cho cỏ dại mọc
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Cty Xây dựng số 1 Hà Nội cho biết: Dự án Cao Xanh – Hà Khánh B thực hiện cũng lâu rồi, thị trường đất tại phường Cao Xanh sau khi TP Hạ Long quy hoạch lại các hạng, dự án khu công nghiệp thì thay đổi hết. Vì vậy, KĐT làm ra đến nay không bán được, giá đất lại xuống, chỉ có một số lần giá đất lên thôi.
Để thực hiện dự án dài như thế này, bản thân Cty gặp nhiều khó khăn, chi phí đã bị đẩy lên. Bây giờ Cty cố gắng duy trì nó, sau đấy có đợt “sóng sánh” gì đấy thì giải quyết nốt để có tiền hoàn thiện dự án. Bây giờ, để hoàn thiện hạ tầng KĐT phải mất gần 6 trăm tỷ nữa. Hiện nay, công ty vẫn phải cầm cự, vì hiện giá đất không lên.
Như vậy, theo những chia sẻ của vị lãnh đạo này thì việc hoàn thiện dự án KĐT Cao Xanh – Hà Khánh B là rất khó khăn. Điều này cũng kéo theo những bất cập về cơ sở hạ tầng sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa. Đây là bài toán và cũng là thách thức không nhỏ đối với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh.
Với uy tín lâu năm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, việc để cả một khu đô thị “chết mòn” như KĐT Cao Xanh – Hà Khánh B là trách nhiệm không chỉ riêng của Ban Lãnh đạo Cty CP Xây dựng số 1 Hà Nội, mà còn là sự chỉ đạo thiếu sát sao từ phía Tổng Công ty. Lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội sẽ nói gì về vấn đề này? Những khó khăn, thách thức sẽ được giải quyết ra sao?
Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin./.
Nhóm PVPL
Theo