Thứ tư 31/07/2024 22:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi thông xe cầu Trà Khúc 3 vào cuối năm 2024

09:19 | 31/07/2024

(Xây dựng) – Những vướng mắc về mặt bằng phía bờ Bắc công trình cầu Trà Khúc 3 đang được chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương nỗ lực tháo gỡ, mục tiêu hướng đến là tổ chức thông xe công trình vào cuối năm 2024 như kế hoạch đã đề ra.

Quảng Ngãi thông xe cầu Trà Khúc 3 vào cuối năm 2024
Các hạng mục chính của công trình cầu Trà Khúc 3 đã cơ bản hoàn thành.

Cầu Trà Khúc 3 bắc qua sông Trà Khúc, nối Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh ở bờ Bắc với huyện Tư Nghĩa ở bờ Nam. Công trình có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Trung ương 525 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, tổ chức thi công trong 30 tháng.

Gần 2 năm kể từ ngày khởi công, đến nay hình hài công trình đã hiện rõ giữa lòng sông, những hạng mục quan trọng cuối cùng đang được liên danh nhà thầu tập trung triển khai, hoàn thành.

Quảng Ngãi thông xe cầu Trà Khúc 3 vào cuối năm 2024
Công trình đang tiến về đích sau gần 2 năm triển khai trên thực địa.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại công trường dự án vào những ngày cuối tháng 7 cho thấy, cả 3 nhịp vòm ống thép nhồi bê tông (60-90-60) của công trình đã hoàn thành công đoạn căng, kéo cáp chịu lực; phần lớp nhịp cầu đã được lao dầm và thi công hoàn thiện bản mặt cầu.

Cùng với đó, tất cả dầm U dài 38m của những nhịp cầu còn lại đã được đúc tại bãi đúc ở chân công trường; đường dẫn hai đầu cầu cơ bản hoàn thành hệ thống thoát nước dọc, đắp đất nền đường và thi công cấp phối cho phần lớn chiều dài tuyến; các cầu và cống qua đường đã hoàn thành.

Quảng Ngãi thông xe cầu Trà Khúc 3 vào cuối năm 2024
Phần lớn các nhịp cầu đã được lao lắp, thi công bản mặt.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều mũi thi công đang tập trung hoàn thành trụ và mố cầu phía bờ Bắc, cũng như tiếp tục hoàn thiện bản mặt cầu. Trong tháng 8, liên danh nhà thầu sẽ lao lắp tất cả những nhịp dầm còn lại để hợp long phần cầu, đồng thời phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương tháo gỡ những nút thắt mặt bằng để mở rộng công địa, gia tăng sản lượng cho đường dẫn phía bờ Bắc.

Quảng Ngãi thông xe cầu Trà Khúc 3 vào cuối năm 2024
Huyện Tư Nghĩa đã bàn giao 100% mặt bằng cho công trình từ cuối năm 2023.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, giá trị thực hiện đến nay đã trên 590 tỷ đồng, đạt 82% giá trị hợp đồng; luỹ kế kế hoạch vốn bố trí cho dự án đến nay là hơn 755 tỷ đồng; dự án thuận lợi trong việc bố trí nguồn lực thực hiện, tiến độ và giải ngân bám sát yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng phía đầu Bắc, thuộc địa phận huyện Sơn Tịnh.

Quảng Ngãi thông xe cầu Trà Khúc 3 vào cuối năm 2024
Trụ cầu cuối cùng của công trình đang được thi công, dự kiến hoàn thành toàn bộ phần xà mũ trong tháng 7/2024 để lao dầm.

Đến thời điểm hiện tại, ở phía bờ Nam, huyện Tư Nghĩa đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng. Trong khi đó ở bờ Bắc, huyện Sơn Tịnh mới bàn giao 94% tổng chiều dài tuyến, hiện vẫn còn 9 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Trong đó có phần diện tích mặt bằng chỉ dài 50m của 3 hộ dân, nhưng lại án ngữ ngay đường dẫn lên cầu, khiến công tác thi công gặp nhiều trở ngại, tuyến chính công trình bị xé làm đôi.

Quảng Ngãi thông xe cầu Trà Khúc 3 vào cuối năm 2024
Trong tháng 8 tới, tất cả các nhịp cầu sẽ được lao lắp dầm để hợp long công trình.

Đại diện chủ đầu tư cho hay, để công trình có thể hoàn thành trong năm 2024, tiến tới nghiệm thu, bàn giao trong quý I/2025 và gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI thì bắt buộc công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành chậm nhất trong tháng 8 tới.

“Để làm được điều đó, thời gian tới huyện Sơn Tịnh cần quyết liệt hơn trong việc giải quyết dứt điểm các trường hợp nằm trong phạm vi thi công tuyến chính, cũng như đường gom”, đại diện chủ đầu tư nói và cho biết, trường hợp các hộ dân vẫn chây ì và không chấp hành bàn giao mặt bằng, địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để tổ chức cưỡng chế, nhằm sớm bàn giao mặt bằng sạch để nhà thầu tập trung thi công hoàn thành công trình trọng điểm phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quảng Ngãi thông xe cầu Trà Khúc 3 vào cuối năm 2024
Phần mặt bằng phía bờ Bắc công trình, thuộc huyện Sơn Tịnh vẫn đang bị vướng, cần sớm được khai thông trong thời gian tới.

Khi hoàn thành, ngoài phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương, hoàn thiện kết cấu hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội… cầu Trà Khúc 3 còn là nhân tố quan trọng giúp Tịnh Hà đạt các tiêu chí của đô thị loại V, xứng tầm là thị trấn - Trung tâm huyện lỵ của huyện Sơn Tịnh. Cũng như tạo đà phát triển đô thị, dịch vụ và khai thác có hiệu quả nguồn lực đất đai tại các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thắng và Nghĩa Lâm của huyện Tư Nghĩa. Góp phần thay đổi diện mạo cho cả hai huyện, nâng cao đời sống người dân và hình thành vùng đệm đô thị phía Tây thành phố Quảng Ngãi.

Công trình cầu Trà Khúc 3 gồm cầu và đường dẫn hai đầu cầu, có tổng chiều dài tuyến 2.553m; trong đó phần cầu dài 708,5m và đường dẫn dài 1.844,45m.

Theo thiết kế, cầu Trà Khúc 3 có 15 nhịp, rộng 22,9m với kết cấu thượng bộ gồm 3 nhịp vòm ống thép nhồi bê tông và 12 nhịp dẫn dầm U, dài 38m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Mặt cắt ngang cầu gồm 6 phiến dầm chủ đặt cách nhau 3m, cao 1,4m. Hạ bộ cầu gồm trụ cầu dẫn dạng một thân, trụ cầu chuyển tiếp và trụ cầu chính dạng hai thân, móng cọc khoan nhồi.

Đường dẫn phía huyện Sơn Tịnh dài 568,25m nối mố M1 với Quốc lộ 24B tại lý trình Km28+033, phía huyện Tư Nghĩa dài 1276,2m, bao gồm cầu Bàu Séc dài 110,25m, kết nối mố M2 với tuyến đường huyện Nghĩa Thuận – Nghĩa Kỳ (ĐH.23C).

Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế rộng 26m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m lát gạch Terrazo. Bố trí hệ thống cống thoát nước phi 800 chịu tải dưới vỉa hè, cây xanh bóng mát được trồng dọc hai bên. Dải phân cách giữa đường rộng 2m, có bố trí trồng cây xanh tán thấp cảnh quan, trụ đèn chiếu sáng cao 11m (sử dụng bóng 90w) được bố trí chạy dọc tuyến và trùng với tim dải phân cách.

Dự án Cầu Trà Khúc 3 do liên danh 4 nhà thầu thi công chính, gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gia Hưng - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh - Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng 620 và 3 nhà thầu phụ là: Công ty Cổ phần Thiết bị cơ giới và khai thác khoáng sản Hợp Nghĩa, Công ty Cổ phần Tiến Hưng, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Nhật Minh.

Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Trường Thành chịu trách nhiệm tư vấn giám sát.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sơn La: Khẩn trương khắc phục hậu quả và xử lý ngập úng

    (Xây dựng) – Những ngày qua, tại tỉnh Sơn La, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 đã có mưa to đến rất to, làm lũ quét, lũ ống gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hiện nay, tỉnh đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

    16:06 | 31/07/2024
  • Công nhận đô thị Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại II

    (Xây dựng) - Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc công nhận đô thị Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bắc Giang.

    16:01 | 31/07/2024
  • Những cánh tay nối dài nhiệt huyết của ngành BHXH

    (Xây dựng) - Chị Phạm Thị Hiền Lương cư trú tại xã Sông Lô, thành phố Việt Trì là một trong số các nhân viên thu BHXH, BHYT, các cộng tác viên của BHXH tỉnh Phú Thọ. Bằng sự nhiệt huyết với công việc, cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của các nhân viên thu BHXH, BHYT, những cánh tay nối dài của ngành BHXH đã đem đến những quả ngọt an sinh cho nhiều người trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

    15:24 | 31/07/2024
  • Từ 1/7/2025 nhiều người tiếp tục được điều chỉnh tăng lương hưu

    (Xây dựng) - Từ ngày 1/7/2025, khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực, người có mức lương hưu thấp và người nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu thỏa đáng.

    15:23 | 31/07/2024
  • Hậu Giang: Tân Long đạt tiêu chí đô thị loại V

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Công văn số 1036/UBND-NCTH về việc báo cáo giải trình một số nội dung liên quan đến Đề án thành lập thị trấn Đông Phú thuộc huyện Châu Thành và thị trấn Tân Long thuộc huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, gửi Bộ Nội vụ. Theo Công văn này, đô thị Tân Long (xã Tân Long) đạt 5/5 tiêu chí, tương đương 55/63 tiêu chuẩn của đô thị loại V.

    15:04 | 31/07/2024
  • Hà Nội: Xử lý triệt để vi phạm phòng cháy chữa cháy đối với nhà cao tầng

    (Xây dựng) – Thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2404/UBND-TNMT, về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở nhà cao tầng do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và một số đại diện pháp nhân khác đứng tên làm chủ đầu tư.

    14:48 | 31/07/2024
  • Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI thành công tốt đẹp

    (Xây dựng) - Trong 2 ngày 29 - 30/7/2024, tại tỉnh Yên Bái đã diễn ra Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

    12:28 | 31/07/2024
  • Ông Trần Duy Đông được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

    (Xây dựng) – Với 100% phiếu tán thành của các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp, ông Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2021-2026.

    11:28 | 31/07/2024
  • Ông Nguyễn Hoàng Giang được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

    (Xây dựng) – Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2020-2025; giới thiệu để HĐND tỉnh Quảng Ngãi bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại Kỳ họp thứ 26, diễn ra vào ngày 2/8 tới.

    11:25 | 31/07/2024
  • Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Xây dựng Chương trình phát triển đô thị Nguyệt Đức đến năm 2030

    (Xây dựng) - Xây dựng Chương trình phát triển đô thị Nguyệt Đức là bước quan trọng nhằm xác định các chương trình dự án, hạng mục đầu tư xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp theo lộ trình phát triển, thực hiện mục tiêu là đô thị loại V, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo diện mạo mới về kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh hiện đại.

    11:21 | 31/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load