Thứ năm 18/04/2024 11:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Khu dân cư Đồng Dinh

17:25 | 06/01/2022

(Xây dựng) – Sau khi tiến hành thanh tra, đồng thời căn cứ các quy định của pháp luật có liên quan, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Khu dân cư Đồng Dinh, huyện Nghĩa Hành. Trong đó, có nội dung phải chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra làm rõ.

quang ngai thanh tra chi ra hang loat sai pham trong qua trinh thuc hien du an khu dan cu dong dinh
Cơ quan Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Khu dân cư Đồng Dinh.

Theo đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi vừa ban hành Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, thu hồi đất; lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Nghĩa Hành (Ban Quản lý) khi đơn vị này thực hiện Dự án Khu dân cư Đồng Dinh.

Năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời UBND huyện Nghĩa Hành phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Khu dân cư Đồng Dinh với diện tích 8,97ha, tại xã Hành Thuận và thị trấn Chợ Chùa do Công ty TNHH MTV xây dựng và Thương mại Toàn Thịnh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng.

quang ngai thanh tra chi ra hang loat sai pham trong qua trinh thuc hien du an khu dan cu dong dinh
Ngoài ra, qua thanh tra nhận thấy một số trường hợp có dấu hiệu cố tình làm sai quy định để thu lợi bất chính.

Ngay sau đó, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng với Ban Quản lý để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng cho dự án. Theo nội dung hợp đồng có giá trị tạm tính gần 17 tỷ đồng, Ban Quản lý có trách nhiệm lập phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng; hướng dẫn giải đáp những thắc mắc cho những người có tài sản bị ảnh hưởng về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định; trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho những hộ gia đình, tổ chức có tài sản bị ảnh hưởng… để hỗ trợ doanh nghiệp thu hồi đất thực hiện dự án.

Năm 2019, UBND huyện Nghĩa Hành ban hành Quyết định thu hồi hơn 91.000m2 đất của một số tổ chức và hàng chục hộ dân để giao cho doanh nghiệp thực hiện Dự án Khu dân cư Đồng Dinh. Cụ thể, thu hồi của UBND xã Hành Thuận và UBND thị trấn Chợ Chùa hơn 27.000m2, của 67 hộ dân hơn 64.000m2.

Sau khi được giao đất, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Toàn Thịnh đã đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư Đồng Dinh (Tên thương mại là Nghĩa Hành New Center). Dự án có quy mô 324 lô đất liền kề, biệt thự, nhà phố liền kề có diện tích đất ở 43.780m2, đất cây xanh 3.577m2, đất giáo dục 2.306m2, đất thể dục thể thao 5.748m2, đất giao thông 33.068m2.

Sau khi tiến hành thanh tra, tổng hợp Báo cáo giải trình của Ban Quản lý, đồng thời căn cứ các quy định của pháp luật có liên quan, cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Khu dân cư Đồng Dinh.

quang ngai thanh tra chi ra hang loat sai pham trong qua trinh thuc hien du an khu dan cu dong dinh
Cơ quan Thanh tra sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, Công an huyện Nghĩa Hành để điều tra làm rõ đối với hành vi sửa số liệu mồ mả trong bảng xác nhận của UBND thị trấn Chợ Chùa.

Theo đó, việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa đảm bảo theo quy định. Nghiêm trọng hơn, UBND huyện Nghĩa Hành ban hành quyết định thu hồi một số thửa đất không đúng đối tượng sử dụng đất, đất không nằm trong quy hoạch dự án nhưng vẫn ban hành quyết định thu hồi; thửa đất trước đây đã có quyết định thu hồi một phần diện tích, nhưng quyết định thu hồi tiếp diện tích đã thu hồi.

Cùng với đó, việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, xác nhận người sử dụng đất và xác nhận loại đất chưa đúng theo giấy tờ về đất đai. Đất công ích do xã quản lý nhưng lại xác nhận cho hộ gia đình, cá nhân; người sử dụng đất không có giấy tờ về sử dụng đất, hết thời hạn hợp đồng thuê đất nhưng vẫn được chính quyền xác nhận để các hộ gia đình, cá nhân được bồi thường, hỗ trợ… Bên cạnh đó là hàng loạt thiếu sót trong khâu bồi thường về đất, hoa màu, bồi thường, hỗ trợ di dời mồ mả…

Trong quá trình thanh tra, phát hiện những sai sót nhưng các tổ chức cá nhân có liên quan chỉ báo cáo giải trình, bổ sung một số hồ sơ liên quan, chưa cung cấp hồ sơ pháp lý, không đầy đủ nội dung. Các sai phạm chưa khắc phục trong quá trình thanh tra.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn chỉ ra nguyên nhân và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức liên quan đã để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Khu dân cư Đồng Dinh.

Theo đó, nguyên nhân được chỉ ra do đây là dự án xây dựng khu dân cư có quy mô diện tích lớn, trong quá trình triển khai Ban Quản lý còn nhiều lúng túng, thiếu sót trong việc lập các thủ tục hồ sơ có liên quan, việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện chưa đầy đủ.

Hơn nữa, trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, Ban Quản lý và các cơ quan chức năng: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Hành, UBND thị trấn Chợ Chùa, UBND xã Hành Thuận phối hợp chưa chặt chẽ trong việc hướng dẫn, tổ chức kê khai, kiểm đếm, xác định đối tượng để bồi thường, hỗ trợ, xác định diện tích để thu hồi đất; công tác lập, công khai, thẩm định, phê duyệt phương án chưa chặt chẽ; áp dụng quy định chưa đầy đủ, chưa đảm bảo tính pháp lý. Ngoài ra, cơ quan Thanh tra nhận thấy một số trường hợp có dấu hiệu cố tình làm sai quy định để thu lợi bất chính.

Với những sai phạm được phát hiện, cơ quan Thanh tra kiến nghị UBND huyện Nghĩa Hành tiến hành kiểm điểm làm rõ để xử lý trách nhiệm từng tập thể, cá nhân; đề nghị Huyện ủy huyện Nghĩa Hành xử lý Đảng viên có vi phạm khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật Đảng; đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Hành Thuận, UBND thị trấn Chợ Chùa và các đơn vị, cá nhân có liên quan tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý công chức theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát diện tích đất không nằm trong quy hoạch dự án mà thu hồi để điều chỉnh quyết định thu hồi đất cho đúng với diện tích đất thực hiện Dự án; đồng thời điều chỉnh quyết định phê duyệt Phương án bồi thường cho đúng với diện tích, loại đất, kinh phí bồi thường, hỗ trợ để đảm bảo đúng quy định.

Ban Quản lý phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan thu hồi số tiền hơn 610 triệu đồng chi trả tiền bồi thường đất, hỗ trợ không đúng quy định để nộp vào ngân sách Nhà nước theo đúng quy định.

Đồng thời, cơ quan Thanh tra sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, Công an huyện Nghĩa Hành để điều tra làm rõ đối với hành vi sửa số liệu mồ mả trong bảng xác nhận của UBND thị trấn Chợ Chùa dẫn đến việc bồi thường tăng số tiền và việc bồi thường, hỗ trợ cho các cá nhân có liên quan không đúng quy định.

quang ngai thanh tra chi ra hang loat sai pham trong qua trinh thuc hien du an khu dan cu dong dinh
UBND huyện Nghĩa Hành đã thu hồi diện tích đất ngoài phạm vi quy hoạch để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án Khu dân cư Đồng Dinh.

Theo dữ liệu của Báo điện tử Xây dựng, mặc dù chỉ mới lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, nhưng Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Toàn Thịnh đã và đang tham gia nhiều dự án bất động sản trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh Dự án Khu dân cư Đồng Dinh đã thực hiện xong, mới đây UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4831/QĐ-UBND chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Toàn Thịnh thực hiện Dự án Khu đô thị Khang Mỹ Lộc, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 650 tỷ đồng, diện tích 15,96ha. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành từ tháng 12/2021 đến tháng 11/2024.

Song song với đó, doanh nghiệp này còn đề xuất được thực hiện Dự án Khu dân cư Trường Đảng tại thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi với diện tích hơn 60.000m2, tổng vốn đầu tư hơn 180 tỷ đồng. Mặc dù, Dự án Khu dân cư Trường Đảng chưa được tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, cũng như doanh nghiệp chưa được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư của dự án, nhưng doanh nghiệp này đã đề xuất cơ quan chức năng… đổi tên dự án.

Nguyễn Nam - Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load