Thứ bảy 20/04/2024 22:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi sẽ thu hồi Giấy phép khai thác đối với các mỏ đất không kê khai giá

09:26 | 09/10/2022

(Xây dựng) – Những chủ mỏ không thực hiện kê khai giá đất làm vật liệu đắp và san lấp công trình, hoặc cố tình chây ỳ, gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ bị thu hồi Giấy phép khai thác.

quang ngai se thu hoi giay phep khai thac doi voi cac mo dat khong ke khai gia
Tỉnh Quảng Ngãi quyết “mạnh tay” với các chủ mỏ đất không kê khai giá.

Đó là động thái mới nhất mà UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra nhằm đôn đốc các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện việc kê khai giá đất. Đồng thời hỗ trợ cơ quan phụ trách công tác tổ chức thẩm định và công bố giá đất làm vật liệu đắp và san lấp trên địa bàn.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm yêu cầu các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác nhưng chưa hoàn thành việc kê khai giá, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và gửi về Sở Xây dựng để tổ chức thẩm định. Đồng thời phải hoàn thành việc công bố giá trước ngày 30/10/2022.

Cùng với đó là theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện việc kê khai giá, tổ chức thẩm định và công bố giá đất làm vật liệu đắp trên địa bàn tỉnh. Quá thời hạn nêu trên, nếu doanh nghiệp nào không thực hiện hoặc cố tình chây ỳ, gây khó khăn thì Sở Xây dựng chủ trì tổng hợp danh sách gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường, để cơ quan này tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét thu hồi Giấy phép khai thác theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi được giao nhiệm vụ chủ trì, rà soát đối với 8 doanh nghiệp có văn bản báo cáo không kê khai giá đất vì mỏ đất đã khai thác hết trữ lượng và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, chỉ đạo thực hiện.

quang ngai se thu hoi giay phep khai thac doi voi cac mo dat khong ke khai gia
Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã ban hành các hướng dẫn chi tiết, hướng dẫn bổ sung để hỗ trợ doanh nghiệp kê khai giá đất.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, tính đến ngày 30/9/2022, đơn vị đã tiếp nhận 34 hồ sơ kê khai giá đất của các chủ mỏ trên địa bàn. Trong đó, có 5 mỏ đã được công bố giá. Có 3 hồ sơ đã được thẩm định nhưng doanh nghiệp không đồng ý với kết quả, nên đơn vị đang mời các doanh nghiệp này làm việc, yêu cầu giải trình cụ thể để thống nhất nội dung thẩm định và công bố giá.

Bên cạnh đó, có 11 hồ sơ đang kiểm tra và thực hiện công tác thẩm định. Có 7 hồ sơ chưa đạt yêu cầu, nên đơn vị đã trả lại cho doanh nghiệp và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ về chi phí bồi thường cây cối được tính theo đơn giá Nhà nước. Đến nay, nhóm chủ mỏ này chưa gửi lại hồ sơ cho Sở Xây dựng Quảng Ngãi để tổ chức thẩm định. Cùng với đó là 8 doanh nghiệp báo cáo không kê khai giá đất vì mỏ đất đã khai thác hết trữ lượng và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, trong quá trình thực hiện công bố giá đất làm vật liệu đắp và san lấp công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, đơn vị đã có các hướng dẫn chi tiết, hướng dẫn bổ sung để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chi phí cấu thành giá đất liên quan đến nhiều ngành trong khi các doanh nghiệp khai thác đất không có đầy đủ chuyên môn, cũng như việc kê khai giá chưa được thực hiện trước đây. Do đó, hồ sơ kê khai của các doanh nghiệp không đầy đủ, mà cụ thể là thiếu các chứng từ kèm theo. Vậy nên phải thực hiện điều chỉnh bổ sung nhiều lần, đến nay vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thể hoàn thành việc kê khai, làm kéo dài thời gian thẩm định giá đất.

quang ngai se thu hoi giay phep khai thac doi voi cac mo dat khong ke khai gia
Giá đất đắp, san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang tồn tại quá nhiều bất cập, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ các công trình xây dựng.

Bên cạnh đó, trong số các hồ sơ đề nghị kê khai giá gửi đến Sở Xây dựng Quảng Ngãi, hầu hết các mỏ đất đã được các doanh nghiệp hoàn thành công tác bồi thường và đi vào khai thác. Trong đó, chi phí bồi thường cây cối, hoa màu đã được các chủ mỏ tự thỏa thuận với các hộ dân có đất, cây cối hoa màu trong diện tích khu vực được phép khai thác. Điều này là không đúng theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, buộc phải trả lại hồ sơ và yêu cầu doanh nghiệp kê khai lại theo quy định.

Ngoài ra, việc lập lại hồ sơ đối với các trường hợp này gây khó khăn cho doanh nghiệp vì phải lập lại hồ sơ kiểm đếm cây cối, hoa màu và đến làm việc lại với người dân đã được bồi thường trước đó, làm kéo dài thời gian nộp lại hồ sơ. Một số doanh nghiệp kê khai chi phí chưa hợp lý, không có trong quy định về bồi thường đất (trừ trường hợp đất công). Cũng như kê khai chi phí chuyển nhượng quyền sử dụng đất và một số chi phí khác làm tăng chi phí cấu thành giá đất. Đối với các trường hợp này, Tổ thẩm định đã loại bỏ chi phí này ra khỏi chi phí cấu thành.

Liên quan đến việc thực hiện công bố giá đất làm vật liệu đắp và san lấp công trình trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất việc xác định chi phí bồi thường cây cối, hoa màu, hỗ trợ về đất do doanh nghiệp khai thác các mỏ đất kê khai giá, phải thẩm định theo các quy định về đơn giá bồi thường của tỉnh như đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

quang ngai se thu hoi giay phep khai thac doi voi cac mo dat khong ke khai gia
Các doanh nghiệp được yêu cầu bán đất đúng giá đã công bố.

Đồng thời, đối với các doanh nghiệp đã kê khai giá và được Sở Xây dựng Quảng Ngãi công bố theo quy định, thì phải bán đúng mức giá đó. “Trường hợp phát hiện doanh nghiệp nào bán với giá cao hơn giá đã công bố thì giao Sở Xây dựng Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xử lý và tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét thu hồi Giấy phép khai thác theo quy định” - Ông Minh nói.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thừa Thiên – Huế: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có Công văn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá…

  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích vừa ký ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

  • Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

    (Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

  • Cao Bằng: Tăng cường hiệu quả quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Văn bản số 591/UBND-CN về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sau khi được cấp phép.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load