Thứ bảy 20/04/2024 18:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi kiên quyết cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép của Công ty Hân Nga

16:18 | 13/02/2023

(Xây dựng) – Động thái cứng rắn được chính quyền tỉnh Quảng Ngãi phát đi nhằm kiên quyết xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng của Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Hân Nga.

Quảng Ngãi kiên quyết cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép của Công ty Hân Nga
Tỉnh Quảng Ngãi kiên quyết xử lý vi phạm tại Dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, việc Công ty Hân Nga đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép sử dụng tạm hạng mục nhà xưởng có diện tích 370m2 mà công ty xây dựng trái phép, không có trong quyết định chủ trương đầu tư của dự án để kinh doanh là không đúng theo quy định của pháp luật. Hiện không có quy định cho phép đối tượng vi phạm tiếp tục sử dụng công trình xây dựng trái phép để phục vụ nhu cầu kinh doanh.

Đối với nội dung Công ty Hân Nga “xin” chậm nộp phạt số tiền xử phạt vi phạm hành chính, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vị phạm hành chính năm 2012), nếu Công ty Hân Nga không thực hiện nộp tiền phạt theo đúng thời gian đã ghi trong Quyết định xử phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành. Đồng thời, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì doanh nghiệp phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Ông Đặng Văn Minh yêu cầu Công ty Hân Nga nghiêm túc thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 125/QĐ-XPHC ngày 07/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Nếu quá thời gian thực hiện ghi trong Quyết định xử phạt mà doanh nghiệp không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành. Trong đó bao gồm việc nộp tiền phạt và phá dỡ đối với các hạng mục công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng, Công ty Hân Nga có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi và Sở Xây dựng Quảng Ngãi để “trải lòng” về những hành vi vi phạm pháp luật mà doanh nghiệp mình đã thực hiện. Đồng thời nêu lên một loạt khó khăn mà công ty đang gặp phải như: Tình hình tài chính của doanh nghiệp đang hết sức bết bát, gần 5 tháng trở lại đây không có doanh thu, người lao động không có việc làm.

Cùng với đó, Công ty Hân Nga mong muốn UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện và hoàn công hạng mục công trình xây dựng sai phép, đồng thời cho phép Công ty “tận dụng” công trình xây dựng không đúng quy hoạch để sử dụng cho nhu cầu kinh doanh sau này. Cùng với đó là xem xét lại mức phạt và cho phép doanh nghiệp chậm nộp.

Quảng Ngãi kiên quyết cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép của Công ty Hân Nga
Có dấu hiệu cho thấy chủ đầu tư sử dụng các hạng mục trong dự án trái với Quyết định chủ trương đầu tư.

Trước đề nghị trên của Công ty Hân Nga, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã mời đại diện doanh nghiệp lên làm việc để tóm tắt hành vi vi phạm trật tự xây dựng của chủ thể, giải thích rõ hơn về cơ sở pháp lý, các điều khoản mà cơ quan quản lý Nhà nước đã áp dụng đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư.

Từ kết quả đó, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ chối kiến nghị và kiên quyết xử lý hành vi của Công ty Hân Nga theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời phát hành văn bản đôn đốc doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành Quyết định xử phạt đã có hiệu lực thi hành.

Trước đó, ngày 28/11/2022, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Ngãi phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Quảng Ngãi và UBND phường Nghĩa Chánh tiến hành kiểm tra việc xây dựng đối với Dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga (Phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi) do Công ty Hân Nga làm chủ đầu tư. Tại đây, Đoàn đã phát hiện, đo vẽ hiện trạng và lập biên bản đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng của doanh nghiệp.

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, ngày 2/12, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã có Tờ trình số 81/TTr-SXD gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi để đề nghị xử phạt đối với Công ty Hân Nga theo thẩm quyền.

Ngày 7/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định xử phạt số 125/QĐ-XPHC để xử phạt hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Hân Nga với tổng số tiền 280 triệu đồng. Trong đó, phạt tiền 110 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình sai phép và 170 triệu đồng đối với hành vi xây dựng hạng mục công trình không đúng với quy hoạch được duyệt.

Quyết định của người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, xử phạt Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Hân Nga (số 131 Chu Văn An, phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi). Mã số doanh nghiệp: 4300307455. Do bà Hồ Thị Mỹ Nga - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty là người đại diện pháp luật.

Ngoài phạt tiền, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi còn buộc Công ty Hân Nga phải chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả, như sau: Đối với hành vi thi công hạng mục nhà trưng bày sai với nội dung giấy phép được cấp thì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt, doanh nghiệp phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt, Công ty Hân Nga buộc phải hoàn thành việc nộp phạt vào Kho bạc Nhà nước theo quy định, đồng thời phá dỡ toàn bộ hạng hạng mục nhà xưởng không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa nộp phạt, đồng thời không thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nói trên.

Quảng Ngãi kiên quyết cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép của Công ty Hân Nga
Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần xem xét kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai đối với dự án này.

Dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp quyết định chủ trương đầu tư số 1683/QĐ-UBND ngày 15/9/2016, được điều chỉnh lần thứ nhất ngày 14/10/2021, theo quy định phải đưa vào khai thác vào quý IV/2022, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành dự án. Ban đầu, dự án dự kiến có diện tích sử dụng đất hơn 10.500m2, tổng mức đầu tư 23 tỷ đồng, thời hạn hoạt động trong 49 năm.

Để thực hiện dự án này, năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi và chuyển mục đích sử dụng hơn 441m2 đất thủy lợi do UBND phường Nghĩa Chánh quản lý, cùng với đó chuyển mục đích sử dụng hơn 9.100m2 đất trồng lúa do Công ty Hân Nga thỏa thuận chuyển nhượng từ người dân, sang đất thương mại dịch vụ để cho doanh nghiệp thuê.

Đến nay, hơn 6 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư, dự án chưa xác định được mốc thời gian sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác khi chủ đầu tư đã bỏ dở dang công trình, ngưng thi công từ nhiều tháng nay. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án gặp vướng mắc khó giải quyết khi chủ đầu tư không thể thỏa thuận được với người có quyền sử dụng đất cho phần diện tích lên đến 1.500m2 nằm chính giữa dự án.

Theo thông tin mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng tìm hiểu, trong quá trình tống đạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với Công ty Hân Nga, cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ đã gặp rất nhiều khó khăn do người đại diện pháp luật của doanh nghiệp (Bà Hồ Thị Mỹ Nga – PV) không có mặt tại Việt Nam, văn phòng của Công ty Hân Nga trên đường Chu Văn An thường xuyên “cửa đóng then cài”, không thể liên lạc được với đại diện doanh nghiệp để phối hợp làm việc.

Dù dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga chưa được xây dựng hoàn chỉnh, nghiệm thu và đưa vào khai thác nhưng có dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã cho phép “người ngoài” được sử dụng các hạng mục tại dự án vào mục đích kinh doanh trái với chủ trương đầu tư.

Quảng Ngãi kiên quyết cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trái phép của Công ty Hân Nga
Tỉnh Quảng Ngãi cần đánh giá lại năng lực thực hiện dự án của Công ty Hân Nga.

Rất cần các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi xem xét kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai đối với dự án này. Cũng như đánh giá lại năng lực của Công ty Hân Nga và hiệu quả sử dụng đất của dự án… nhằm tránh phát sinh dự án “treo” trên địa bàn, chủ đầu tư lợi dụng danh nghĩa để “xí phần” đất nhằm mục đích cho thuê, sang nhượng… gây lãng phí tài nguyên, thất thoát ngân sách và bức xúc trong nhân dân.

Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Hân Nga trước đây là Công ty TNHH Thương mại vận tải Hân Nga. Giai đoạn trước, doanh nghiệp này hoạt động rất mạnh trong lĩnh vực xây dựng công trình, khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp, cát sỏi lòng sông trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load