Thứ sáu 29/03/2024 18:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc – Nam

20:19 | 24/05/2023

(Xây dựng) – Xác định công tác tái định cư cho những hộ dân nhường đất để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phải thực hiện một cách quyết liệt và có trách nhiệm… tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chủ thể có liên quan khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị mình, nhằm sớm đưa người dân về nơi ở mới, ổn định cuộc sống.

Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc – Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi rất hài lòng với kết quả đạt được của các chủ thể có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện Tiểu dự án.

Theo đó, ngày 24/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã dẫn đầu đoàn công tác của UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế hiện trường các khu tái định cư thuộc Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 (Tiểu dự án). Cùng đi có lãnh đạo các Sở, ngành, chính quyền địa phương và các nhà thầu tham gia dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư Tiểu dự án, đến nay đã tổ chức bàn giao mặt bằng 23/23 khu tái định cư với tổng diện tích đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng là 120/122,23ha, đạt 98,2% tổng diện tích quy hoạch.

Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc – Nam
Tham gia dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn, cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc một cách quyết liệt, trách nhiệm và có hiệu quả.

Đồng thời đã tổ chức bàn giao thực địa mặt bằng phân lô cho 23/23 khu tái định cư, với tổng số 1.620/2.370 lô đất (đạt 68%), phục vụ công tác tổ chức bốc thăm phân lô cho các hộ dân.

Hiện tại, đơn vị đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và thảm bê tông nhựa mặt đường, đảm bảo điều kiện giao đất cho các hộ dân và phấn đấu hoàn thành toàn bộ các khu tái định cư trước ngày 30/6/2023.

Cụ thể, huyện Tư Nghĩa có 2 Khu với 590 lô đất là An Hội Bắc 1 và Đồng Bà Thơi. Đến thời điểm hiện tại, Khu tái định cư An Hội Bắc 1 đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng, Khu tái định cư Đồng Bà Thơi đạt 98,3%. Đã hoàn thành hạng mục san nền, cắm cọc phân lô và tổ chức bàn giao đất thực địa 380/590 lô đất tái định cư. Giá trị thi công của 2 khu tái định cư đến nay đạt khoảng 124,4/194,76 tỷ đồng, tương đương 63,9%.

Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc – Nam
Tiến độ tất cả các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Huyện Nghĩa Hành có 6 Khu với 782 lô đất, đến nay đã bàn giao mặt bằng toàn bộ các khu. Trong đó, đã bàn giao mặt bằng 100% đối với 4 khu, còn lại 2 khu chưa hoàn thành gồm: Đồng Giá đạt 95%, Đồng Xuân đạt 94%.

Lũy kế đến nay đã hoàn thành hạng mục san nền, cắm cọc phân lô và tổ chức bàn giao đất thực địa 487/782 lô đất tái định cư. Giá trị thi công của 6 khu tái định cư đến nay khoảng 113,61/258,63 tỷ đồng, tương đương 43,9%.

Huyện Mộ Đức hiện là điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng cho cả tuyến chính cũng như các khu tái định cư phục vụ dự án trọng điểm quốc gia lần này. Toàn bộ 100% diện tích thực hiện 4 khu với tổng số 268 lô đất đã được bàn giao cho đơn vị thi công.

Cùng với đó, đến nay đã hoàn thành hạng mục san nền, cắm cọc phân lô và tổ chức bàn giao đất thực địa 191/268 lô đất tái định cư. Giá trị thi công của 4 khu tái định cư đến nay đạt khoảng 62,35/82,23 tỷ đồng, tương đương 75,8%.

Thị xã Đức Phổ là địa phương có nhiều Khu tái định cư phục vụ dự án nhất, với 11 khu, tổng cộng 727 lô đất. Đến nay đã bàn giao mặt bằng 11/11 khu, trong đó đã bàn giao mặt bằng 100% đối với 9 khu, còn lại 2 khu chưa hoàn thành gồm: Đồng Gò Tre đạt 98%, Đồng Mốc đạt 90%.

Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc – Nam
Đến 30/6, cơ bản tất cả các khu tái định cư sẽ hoàn thành.

Đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành hạng mục san nền, cắm cọc phân lô và tổ chức bàn giao đất thực địa 562/727 lô đất tái định cư. Giá trị thi công của 11 khu tái định cư đến nay khoảng 106,7/236,8 tỷ đồng, tương đương 45,1%.

Tại công trường các khu tái định cư, sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư, các địa phương và nhà thầu thi công… cũng như thị sát thực tế hiện trường dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh rất hài lòng với kết quả đạt được của các chủ thể có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đến thời điểm này khối lượng thi công của 23 khu tái định cư về cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra. Phần khối lượng thi công còn lại, nhà thầu đã cam kết hoàn thành 100% trước 30/6 để tổ chức bàn giao mặt bằng, phân phối đất cho người dân di dời đến nơi ở mới.

Ông Đặng Văn Minh khẳng định, để có được kết quả trên là nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tất cả các chủ thể có liên quan. Trong đó, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã… thôn xóm đóng góp rất lớn vào thành quả này.

Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc – Nam
Nhà thầu các khu tái định cư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đúng cam kết với chủ đầu tư.

Ngoài ra, đối với dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên giao ban định kỳ, đột xuất và trực tiếp thị sát hiện trường để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện… với tinh thần vướng đâu gỡ đó, tất cả vì mục tiêu chung là hoàn thành dự án đúng tiến độ, phục vụ mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối vùng miền và phát triển đất nước.

Dự lường những khó khăn trong giai đoạn từ nay đến mốc thời gian 30/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương căn cứ vào thẩm quyền, tiến hành rà soát, xử lý các tồn tại, vướng mắc đối với phần diện tích mặt bằng còn vướng, trường hợp vượt thẩm quyền, phải báo cáo UBND tỉnh để xem xét giải quyết kịp thời.

Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc – Nam
Thời gian tới, những hạng mục có giá trị khối lượng lớn sẽ được triển khai.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh còn yêu cầu các nhà thầu thi công trên cơ sở khối lượng còn lại, phải lập kế hoạch tiến độ chi tiết từ nay đến 30/6. Từ đó huy động nhân lực, phương tiện tổ chức thi công bám sát tiến độ, đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục để bàn giao các khu tái định cư cho địa phương bố trí đất cho người dân. “Nhiệm vụ còn lại lớn nhất hiện nay thuộc về các nhà thầu thi công, vì mặt bằng đều đã được bàn giao gần như toàn bộ. Bên cạnh tiến độ tổng thể, tôi cũng lưu ý chủ đầu tư và các nhà thầu phải đặc biệt chú ý đến yêu cầu về chất lượng và thẩm mỹ công trình mà dự án đặt ra”, ông Đặng Văn Minh chỉ đạo.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load