Thứ sáu 28/06/2024 06:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc

19:13 | 22/06/2024

(Xât dựng) - Huyện Nghĩa Hành đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn mà không phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất bất cứ trường hợp nào.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Các chủ thể có liên quan ký biên bản bàn giao mặt bằng.

Sáng 22/6, UBND huyện Nghĩa Hành phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi và Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn tuyến đi qua địa bàn.

Phát biểu mở đầu buổi Lễ, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết, ngày hôm qua, những căn nhà cuối cùng nằm trong quy hoạch tuyến chính cao tốc đã được tháo dỡ xong, đủ điều kiện bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Huyện Nghĩa Hành hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhưng không thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, điều đáng mừng là địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ được Trung ương và tỉnh giao mà không phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với bất cứ trường hợp nào, nhiều trường hợp người dân tự dỡ dọn nhà cửa để bàn giao mặt bằng. “Địa phương biết ơn sự thấu hiểu, chia sẻ và hy sinh của người dân vùng dự án với chủ trương chung, với công trình phục vụ phát triển đất nước”. Ông Đinh Xuân Sâm bày tỏ.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm phát biểu tại Lễ bàn giao.

Người đứng đầu UBND huyện Nghĩa Hành cũng thông tin thêm, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng là giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trọng điểm quốc gia, huyện Nghĩa Hành sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác an sinh xã hội đối với các trường hợp phải di chuyển chỗ ở, nhường đất, nhường nhà cho cao tốc đi qua, để bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân vùng ảnh hưởng bởi dự án được quan tâm.

Song song đó là khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cấp “sổ đỏ” cho những hộ dân đã nhận đất tái định cư, quan tâm hỗ trợ người dân xây dựng hoàn thiện nhà cửa tại nơi ở mới. Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban giải quyết tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dự án để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân có đất bị thu hồi, theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cương quyết xử lý những trường hợp cố tình không chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đòi hỏi quyền lợi không có trong quy định, chính sách.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Gần 1 tháng qua, cả hệ thống chính trị huyện Nghĩa Hành đã tập trung tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng cao tốc.

Kể từ khi tiếp nhận nhiệm vụ, cả hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc một cách quyết liệt và trách nhiệm. Trong đó xác định quan điểm xuyên suốt và nhất quán là luôn gần gũi, kiên trì, thuyết phục và vận động để người dân hiểu cặn kẽ về chủ trương, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án và chính sách bồi thường, từ đó tạo sự đồng thuận. Bên cạnh đó, các xã trong vùng dự án cũng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hết sức linh hoạt và hiệu quả, bằng nhiều cách thức khác nhau, áp dụng cho từng trường hợp cụ thể để hạn chế thấp nhất cưỡng chế hành chính.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Các lực lượng đã phối hợp, hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, dỡ dọn nhà cửa và xây dựng nhà mới tại khu tái định cư.

Đi vào công tác cụ thể, địa phương đã phối hợp với đơn vị thực hiện nhiệm vụ bồi thường là Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi áp dụng tất cả những chính sách bồi thường theo hướng đảm bảo quyền lợi thực tế và quyền lợi pháp lý cho người dân. Song song đó là huy động các nguồn lực từ phía địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, tháo dỡ nhà cửa và xây dựng nhà mới tại các khu tái định cư.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Công tác tuyên truyền, vận động và thuyết phục được địa phương thực hiện linh hoạt và có hiệu quả.

Ông Đinh Xuân Sâm cũng thẳng thắn cho rằng, những tồn tại khó giải quyết xuất phát từ lịch sử quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn và quy định của pháp luật liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư đã làm phát sinh một số trường hợp khó giải quyết, người dân không đồng ý với phương án bồi thường; kéo chậm tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ dự án trọng điểm quốc gia qua địa bàn, Trung ương và tỉnh liên tục chỉ đạo, đốc thúc.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Huyện Nghĩa Hành đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cao tốc sớm hơn 10 ngày so với mốc thời gian quy định, nhờ sự đồng thuận của người dân và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị địa phương.

Cuối tháng 5/2024, huyện Nghĩa Hành vẫn còn 38 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đưa ra hướng tháo gỡ linh hoạt, có hiệu quả để đảm bảo quyền lợi cho người dân của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Quảng Ngãi; cùng sự quyết tâm và tập trung tổng lực của cả hệ thống chính trị địa phương, trong đó lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện và các xã trong vùng dự án thường xuyên túc trực ở hiện trường để tổ chức thực hiện nhiệm vụ; kết quả, từng trường hợp còn khúc mắc, chưa đồng thuận đã đồng hành với chủ trương chung, nhận tiền bồi thường, tháo dỡ nhà cửa và bàn giao mặt bằng, đưa nhiệm vụ chính trị của địa phương cán đích sớm hơn kế hoạch 10 ngày.

Quảng Ngãi: Huyện Nghĩa Hành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc
Cách đây tròn 1 năm, hộ ông Trần Đình Phúc (xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành) là trường hợp đầu tiên ở Quảng Ngãi tự tháo dỡ nhà cửa để nhường đất cho cao tốc, sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động.

Cao tốc đang triển khai đi qua 6 xã của huyện Nghĩa Hành, có chiều dài tuyến 17,34km, dài thứ 2 trong số 4 huyện mà dự án đi qua trên địa bàn Quảng Ngãi, chỉ sau Thị xã Đức Phổ. Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là hơn 183ha, có đến 1.919 hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, có 256 hộ được bố trí tái định cư tại 6 khu tái định cư xây dựng mới trải đều theo hướng tuyến công trình.

Dịp này, đại diện Công an huyện Nghĩa Hành cũng thông tin về trường hợp hộ dân ở xã Hành Dũng có đất bị thu hồi để thực hiện dự án đã phản ứng, dẫn theo con nhỏ và phụ nữ có thai xuống tập trung trước Trụ sở UBND tỉnh Quảng Ngãi để khiếu nại, đòi quyền lợi vì cho rằng mình bị thiệt thòi.

Theo đó, trường hợp này đã được Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành căn cứ các quy định của pháp luật và chính sách bồi thường để giải quyết khiếu nại lần đầu; nhưng người dân không đồng ý và đã khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, hiện vụ việc đang được thụ lý, giải quyết.

“Nếu hộ dân này tiếp tục không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch UBND tỉnh thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính để bảo vệ quyền lợi. Sau khi có phán quyết của Toà án, các cơ quan thực hiện nhiệm vụ sẽ có căn cứ để áp dụng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân có đất bị thu hồi, theo đúng quy định của pháp luật. Còn việc dẫn theo trẻ em, phụ nữ có thai tập trung trước trụ sở cơ quan Nhà nước để khiếu nại, đòi quyền lợi là không đúng”. Đại diện Công an huyện Nghĩa Hành thông tin.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ chủ chốt của tỉnh

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An vừa ký Kết luận số 90-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để bổ nhiệm, điều chuyển, cho nghỉ hưu trước tuổi một số cán bộ chủ chốt của tỉnh.

  • Quảng Ngãi: Trạm cân tại mỏ đất Tân Lập có cũng như không

    (Xây dựng) – Trạm cân tại mỏ đất Tân Lập (xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) đang bị hắt hủi khi chẳng có xe tải chở đất nào chịu đi qua để ghi nhận số liệu trước khi rời mỏ, đưa khoáng sản đi tiêu thụ.

  • Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang gửi thư khen Công an tỉnh Quảng Nam

    (Xây dựng) – Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang khen ngợi Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây lừa đảo đầu tư tài chính, tổ chức đánh bạc trên không gian mạng với quy mô giao dịch tiền đánh bạc 20 tỷ đồng/ngày.

  • Bình Phước: Chỉ số cải cách hành chính thăng hạng

    (Xây dựng) – Với số điểm đạt gần 78,5/100, công tác cải cách thủ tục hành chính tỉnh Bình Phước có chiều hướng tích cực, vị trí xếp hạng của tỉnh tăng từ 17/63 lên vị trí 11/63 của cả nước.

  • Bình Dương: Lên kế hoạch chi tiết để phân loại rác tại nguồn từ năm 2025

    (Xây dựng) – Từ ngày 31/12/2024, hộ gia đình, cá nhân trên toàn tỉnh Bình Dương sẽ phải phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo đúng quy định. Để thực hiện công tác phân loại rác tại nguồn đúng kế hoạch và hiệu quả, UBND tỉnh Bình Dương đã giao việc cụ thể cho từng đơn vị theo chức năng nhiệm vụ.

  • Long Biên (Hà Nội): Tranh bích họa đổi thay diện mạo đê Ngọc Thụy

    (Xây dựng) - Mới đây, đường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Thành phố Hà Nội) đã được khoác lên mình tấm áo mới với những bức tranh được vẽ bởi các họa sỹ, đoàn viên thanh niên quận, góp phần tạo nên diện mạo đô thị khang trang, sạch sẽ cũng như trở thành một điểm nhấn cảnh quan thú vị của quận Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load