Thứ bảy 11/05/2024 10:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Hỏa tốc yêu cầu huyện Tư Nghĩa rà soát, ngăn chặn “phân lô bán nền”

15:42 | 31/08/2022

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND huyện Tư Nghĩa chủ trì, khẩn trương tổ chức kiểm tra, có biện pháp kiểm soát, xử lý để ngăn chặn tình trạng “phân lô bán nền”.

quang ngai hoa toc yeu cau huyen tu nghia ra soat ngan chan phan lo ban nen
Huyện Tư Nghĩa được yêu cầu khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý thực trạng “phân lô bán nền” trên địa bàn (Nguồn ảnh: Internet).

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi còn yêu cầu huyện Tư Nghĩa tăng cường công tác quản lý các giao dịch mua bán, chuyển quyền sử dụng đất đai, các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định pháp luật. Báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi kết quả thực hiện trước ngày 15/9/2022.

Theo đó, ngày 31/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã ký Công văn hỏa tốc số 4376/UBND–KTN gửi UBND huyện Tư Nghĩa, giao địa phương này kiểm tra thực trạng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền trên địa bàn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, hiện nay tình trạng mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô bán nền trên địa bàn huyện Tư Nghĩa diễn ra phức tạp và có nhiều trường hợp không tuân thủ quy định của pháp luật, trong đó tập trung tại các xã: Nghĩa Lâm, Nghĩa Điền, Nghĩa Thắng.

Theo dữ liệu của Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, do nằm giáp ranh thành phố Quảng Ngãi nên lâu nay khu vực các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ, Nghĩa Điền của huyện Tư Nghĩa… được xem là “thủ phủ” phân lô bán nền. Trên địa bàn các xã này xuất hiện rất nhiều “dự án” có quy mô siêu nhỏ, từ 5 – 10 lô, cá biệt có “dự án” lên đến hàng chục lô.

Những “dự án” này là thành quả của việc một số doanh nghiệp, cá nhân mua gom những mảnh đất trong dân có diện tích từ 500 – 2.000m2, sau đó “chẻ” ra thành nhiều lô có diện tích từ 100 - 130m2, với cơ cấu sử dụng đất là 100% đất ở, đổ đất san nền và lát gạch làm vỉa hè, lắp dựng trụ đèn đường chiếu sáng năng lượng mặt trời… rồi tổ chức làm “quy hoạch chi tiết”, làm giá, rao bán.

Sau khi khu vực giáp ranh thành phố Quảng Ngãi hết “hàng”, với cách thức tương tự, nhóm “đầu cơ” này đã dạt về những vùng xa trung tâm hơn, như: Các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) và một số xã của huyện Nghĩa Hành… Trải qua cao điểm “phân lô bán nền” thì hiện nay, nhiều “dự án” đang nằm trong tình trạng bỏ hoang, làm nơi chăn thả gia súc, gây lãng phí nghiêm trọng nguồn lực tài nguyên và bất ổn xã hội.

quang ngai hoa toc yeu cau huyen tu nghia ra soat ngan chan phan lo ban nen
Các “siêu dự án” này đã, đang và sẽ để lại nhiều hệ lụy không tốt cho xã hội (Nguồn ảnh: Internet).

Rõ ràng, nếu không được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời thì vấn nạn “phân lô bán nền” không lập dự án đầu tư nhà ở ngoài “băm nát nông thôn” ra còn dẫn đến tình trạng tách thửa sai phép và biến tướng thành đất ở, phá vỡ quy hoạch phát triển của địa phương, làm quá tải hệ thống hạ tầng khu vực. Nghiêm trọng hơn là làm cạn kiệt quỹ đất, khiến quỹ đất còn lại dành cho quy hoạch và phát triển sau này ngày càng khan hiếm, gây khó khăn trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa phương.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load