(Xây dựng) – Nhằm chuẩn bị mỏ vật liệu đất đắp phục vụ thi công 23 khu tái định cư, các khu cải táng mồ mả thuộc Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất xác định 31 mỏ đất có tổng trữ lượng dự kiến hơn 20 triệu m3.
Tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị sẵn sàng nguồn đất đắp phục vụ thi công các khu tái định cư, cải táng mồ mả thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam. |
Theo đó, các mỏ đất được xác định nằm dàn trải ở các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ - Các địa phương có đường cao tốc Bắc – Nam đi qua. Mỏ nhỏ nhất có trữ lượng gần 50.000m3, lớn nhất hơn 2,1 triệu m3, tổng trữ lượng các mỏ đã xác định được trữ lượng cấp phép gần 20 triệu m3, còn 3 mỏ chưa tiến hành xác định trữ lượng. Đã có một số mỏ được cấp phép khai thác, còn lại nhiều mỏ đang thực hiện việc lập hồ sơ cấp phép và chưa cấp phép. Có 17 mỏ đã xác định được đơn vị được cấp phép, 14 mỏ chưa xác định được chủ.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương có liên quan tổ chức kiểm tra thực địa, khoanh định, lựa chọn cụ thể diện tích khu vực các mỏ đất làm vật liệu san lấp để phục vụ thi công 23 khu tái định cư, các khu cải táng mồ mả. Để từ đó tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi khoanh định khu vực không đấu giá theo quy định tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ đối với các mỏ đất này.
Cùng với đó là hướng dẫn, thẩm định hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác cho các nhà thầu thi công 23 khu tái định cư, các khu cải táng mồ mả theo quy định. Cũng như thường xuyên kiểm tra, rà soát, tham mưu điều chỉnh, bổ sung danh sách các mỏ đất phục vụ thi công 23 khu tái định cư, khu cải táng mồ mả phù hợp với yêu cầu thực tế.
UBND các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ được yêu cầu quản lý chặt chẽ các các mỏ đất này, đặc biệt là các mỏ đất làm vật liệu san lấp chưa được cấp phép khai thác thuộc địa bàn quản lý theo quy định.
Mỏ đất đắp sẽ được cấp cho đơn vị trúng thầu thi công dự án. |
Trước đó, trong một động thái nhằm chuẩn bị nguồn đất đắp phục vụ thi công những công trình, dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất việc chỉ định lập hồ sơ cấp giấy phép khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp cho nhóm công trình, dự án đặc biệt này. Trong đó, đơn vị được chỉ định lập hồ sơ cấp phép khai thác là đơn vị trúng thầu công trình, dự án đầu tư công cụ thể, khối lượng cấp phép khai thác theo đúng khối lượng trúng thầu của công trình, dự án đó.
Để thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua Quảng Ngãi, sẽ có hơn 2.000 hộ dân của địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 1.077 hộ phải bố trí tái định cư. Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đã lên kế hoạch xây dựng 23 khu tái định cư với 2.108 lô, tổng diện tích gần 121ha. Đồng thời xây dựng 21 khu cải táng mồ mả, với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng để di dời khoảng 4.150 mồ mả.
Theo kế hoạch, đến ngày 30/11/2022, Quảng Ngãi phải bàn giao ít nhất 70% mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải để phục vụ khởi công dự án vào tháng 12/2022. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương đang được tỉnh Quảng Ngãi thực hiện khá tốt, đúng lộ trình và đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km130+800 và điểm cuối giao cắt với ĐT 629 qua địa bàn tỉnh Bình Định. Trong đó, tuyến đi qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 60,3km, đi qua các huyện Tư Nghĩa (4,7km), Nghĩa Hành (17,34km), Mộ Đức (10,81km) và thị xã Đức Phổ (27,45km).
Khối lượng chỉ định cấp phép khai thác được yêu cầu đúng theo khối lượng trúng thầu của công trình cụ thể. |
Dự án có tổng mức đầu tư 20.469 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách. Dự kiến khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026. Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Lê Danh
Theo