Thứ bảy 27/07/2024 06:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 3 sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến

20:22 | 26/01/2024

(Xây dựng) – Cầu Trà Khúc 3 bắc qua sông Trà, nối hai huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh sẽ hoàn thành sau hơn 2 năm xây dựng, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 3 sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến
Công trình đã được tổ chức thi công đáp ứng tiến độ và kế hoạch giải ngân.

Theo đó, ngày 26/1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư dự án cầu Trà Khúc 3, đã tổ chức Lễ ký cam kết tiến độ với sự tham gia của các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát; trên cơ sở đã tổ chức họp bàn, tính toán tất cả các phương án khả thi, tính hợp lý và dự lường điểm rơi khối lượng.

Cụ thể, các bên thống nhất cam kết phấn đấu thi công hoàn thành để nghiệm thu, đưa công trình cầu Trà Khúc 3 vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2024, vượt tiến độ 3 tháng theo hợp đồng đã ký kết, theo các mốc tiến độ tổng thể và chi tiết đã được chủ đầu tư phê duyệt.

Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 3 sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến
Các bên tiến hành họp bàn, thống nhất trước khi ký cam kết tiến độ.

Trong đó, các chủ thể có liên quan đã cam kết các mốc thời gian hoàn thành từng hạng mục cụ thể của công trình, bám sát kế hoạch giải ngân, gồm: Đến ngày 30/3 hoàn thành việc lắp đặt tối thiểu 8/12 nhịp dầm U, hệ thống thoát nước ngang; đắp đất nền đường K98. Đến ngày 30/6, hoàn thành sản xuất và lắp đặt các nhịp dầm U, hoàn thành lắp đặt toàn bộ cáp treo, dầm ngang, dầm bản 3 nhịp vòm thép, cũng như hoàn thành cầu Bàu Séc, hệ thống thoát nước dọc và lớp móng cấp phối đá dăm toàn tuyến, hoàn chỉnh vỉa hè.

Đến ngày 30/9 cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình, thảm bê tông nhựa toàn tuyến, lắp đặt hệ thống điện, cây xanh… làm cơ sở để ngày đến 30/10 hoàn thiện toàn bộ công trình và tổ chức nghiệm thu hoàn thành; ngày 15/12/2024 hoàn thiện các thủ tục để tổ chức bàn giao công trình, đưa vào khai thác sử dụng.

Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 3 sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến
Đến ngày 15/12/2024 sẽ hoàn thiện các thủ tục để tổ chức bàn giao, đưa cầu Trà Khúc 3 vào khai thác, sử dụng.

Để thực hiện được mục tiêu đưa công trình về đích sớm hơn kế hoạch, nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, chủ đầu tư yêu cầu các phòng chuyên môn của đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các nhà thầu triển khai thi công trong quý I/2024.

Trong đó, bàn giao mặt bằng làm đường công vụ để tập kết thiết bị thi công mố M1 và trụ T1 trước ngày 31/01. Cũng như chủ động, tích cực phối hợp với các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan trong quá trình thi công để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền.

Song song đó, chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu trong liên danh phải tập trung mọi nguồn lực để tập kết đầy đủ vật tư, thiết bị và nhân công để tổ chức tăng ca, tăng kíp nhằm đảm bảo tiến độ theo các mốc thời gian đã cam kết. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn giám sát phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và tiến độ đã cam kết. Cũng như phối hợp, đôn đốc các nhà thầu thực hiện đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng đối với các hạng mục đã thi công, lập hồ sơ thanh toán các khối lượng đủ điều kiện thanh toán để giải ngân vốn bố trí cho dự án theo mốc thời gian đã cam kết.

Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 3 sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến
Đến nay, 3 vòm thép của cầu đã được lắp đặt.

Cầu Trà Khúc 3 có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 525 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Công trình gồm hai hợp phần, cầu và đường dẫn có tổng chiều dài tuyến là 2.553m, trong đó cầu Trà Khúc 3 dài 708,5m và tuyến đường dẫn hai đầu cầu dài 1.844,45m.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2022, lũy kế khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 510/720,2 tỷ đồng, đạt 71% giá trị hợp đồng. Cụ thể, phần cầu Trà Khúc 3 đã thi công hoàn thành các trụ từ T2 đến mố M2; đã lắp hoàn thành 3 nhịp vòm thép 60-90-60 và sản xuất được 51/74 dầm, hoàn thành việc lắp đặt 4/12 nhịp dầm U. Cùng với đó, đã hoàn thành lắp đặt dầm và thi công bản mặt cầu Bàu Séc trên tuyến, cơ bản hoàn thành tất cả các cống ngang đường và cống thoát nước dọc; hoàn thành khoảng 30.000m3 đất đắp nền đường.

Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 3 sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến
Công trình sẽ là cú huých quan trọng để hai huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa phát triển.

Khi hoàn thành, ngoài phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương, hoàn thiện kết cấu hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội… Cầu Trà Khúc 3 còn là một cú huých quan trọng để xây dựng Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đạt chuẩn đô thị loại V và hướng đến thành lập thị trấn Sơn Tịnh vào cuối năm 2025. Cũng như tạo đà phát triển đô thị, dịch vụ và khai thác có hiệu quả nguồn lực đất đai tại các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thắng và Nghĩa Lâm của huyện Tư Nghĩa. Góp phần thay đổi diện mạo cho cả hai huyện, nâng cao đời sống người dân và hình thành vùng đệm đô thị phía Tây thành phố Quảng Ngãi.

Cầu Trà Khúc 3 là công trình được tỉnh Quảng Ngãi chọn để gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI, diễn ra vào cuối năm 2025. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải chọn cầu Trà Khúc 3 là công trình tiêu biểu gắn biển chào mừng 80 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải.

Dự án cầu Trà Khúc 3 do liên danh 4 nhà thầu thi công chính, gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gia Hưng - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh - Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng 620 và 3 nhà thầu phụ là: Công ty Cổ phần Thiết bị cơ giới và khai thác khoáng sản Hợp Nghĩa, Công ty Cổ phần Tiến Hưng, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Nhật Minh.

Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Trường Thành chịu trách nhiệm tư vấn giám sát.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load