Thứ hai 17/06/2024 15:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản cầm chừng, gây khan hiếm vật liệu để tăng giá bán

11:20 | 23/05/2024

(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã ban hành Công văn số 3594/UBND-KTN về thực hiện các giải pháp đáp ứng nhu cầu vật liệu (đất, đá, cát sỏi) phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Quảng Nam: Xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản cầm chừng, gây khan hiếm vật liệu để tăng giá bán
Tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý nghiêm các mỏ khoáng sản hoạt động cầm chừng nhằm tăng giá vật liệu.

Nghiêm cấm khai thác khoáng sản cầm chừng

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay, trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều công trình, dự án đầu tư trọng điểm, tình hình vật liệu đất, cát sỏi phục vụ thi công các công trình đang khan hiếm, nhiều nơi nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đối với 40 giấy phép khai thác khoáng sản đất, đá, cát, sỏi lòng sông đã được cơ quan có thẩm quyền cấp và hiện nay còn thời hạn khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện có liên quan phải chỉ đạo, yêu cầu đơn vị chủ mỏ tổ chức khai thác khoáng sản đảm bảo công suất theo giấy phép được cấp, nghiêm cấm việc khai thác cầm chừng, gây khan hiếm vật liệu để tăng giá bán; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với 22 điểm mỏ vật liệu đất, đá, cát sỏi trên địa bàn các huyện, thị xã: Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn, Tây Giang, Điện Bàn đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục và phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đề nghị UBND các huyện, thị xã khẩn trương tổ chức đấu giá để lựa chọn và hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá thực hiện các bước thủ tục tiếp theo để sớm được cấp phép, đưa mỏ vào hoạt động khai thác.

Đối với các điểm mỏ vật liệu đã được phê duyệt khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, cấp giấy phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị được lựa chọn (cũng là nhà thầu thi công công trình) khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan để được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, sớm đưa mỏ vào hoạt động, cung cấp kịp thời nguyên vật liệu phục vụ thi công công trình; có biện pháp xử lý nghiêm đối với đơn vị chậm trễ, không tích cực thực hiện thủ tục, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình…

Quảng Nam: Xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản cầm chừng, gây khan hiếm vật liệu để tăng giá bán
Nhiều dự án tại Quảng Nam dậm chân tại chỗ do thiếu đất đắp.

Khẩn trương cấp giấy phép, đưa mỏ vào hoạt động phục vụ công trình

Các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát nhu cầu vật liệu (đất, đá, cát sỏi) và đề xuất các mỏ cần đưa ra đấu giá hoặc khoanh định không đấu giá để phục vụ thi công đối với các công trình trọng điểm hiện nay đang triển khai đầu tư từ nguồn vốn ngân sách do đơn vị, địa phương mình quản lý; tổng hợp, báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, trường hợp đảm bảo các điều kiện thì khẩn trương tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình xin ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thực hiện các bước thủ tục tiếp theo, sớm cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác, phục vụ thi công các công trình và nhu cầu sử dụng của nhân dân trên địa bàn.

Đối với các điểm mỏ vật liệu đã được UBND tỉnh phê duyệt khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, cấp giấy phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản (đất san lấp khu vực Hóc Tra, xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên; đất san lấp khu vực Hố Dứa, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên; đất sét khu vực Hố Thác, xã Quế Long, huyện Quế Sơn): Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tập trung theo dõi, yêu cầu các đơn vị được lựa chọn (cũng là nhà thầu thi công công trình) khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan để được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, sớm đưa mỏ vào hoạt động, cung cấp kịp thời nguyên vật liệu phục vụ thi công công trình.

Các đơn vị phải có biện pháp xử lý nghiêm đối với đơn vị chậm trễ, không tích cực thực hiện thủ tục, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình. Trường hợp có vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các mỏ vật liệu, các Ban Quản lý dự án và các đơn vị phải tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để vận động nhân dân ủng hộ thực hiện; kịp thời báo cáo UBND các huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường để chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, sử dụng vật liệu tại các điểm mỏ không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đảm bảo đúng mục đích phục vụ thi công các dự án đã được phê duyệt và quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hưng Yên: Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản

    (Xây dựng) – Công văn số 2711-CV/TU ngày 10/6 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai các giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên các tuyến sông. Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản.

    16:42 | 13/06/2024
  • Hà Tĩnh: Đề nghị báo cáo tình hình sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có Văn bản số 1760/SXD-QLHĐXD8, đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã báo cáo tình hình sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn.

    08:19 | 13/06/2024
  • Quảng Nam đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ vướng mắc 2 mỏ đá

    (Xây dựng) – Ngày 11/6, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn 4232 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng tại 2 mỏ đá của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

    09:24 | 12/06/2024
  • Bê tông HPC là giải pháp để xây dựng đường cao tốc trên cao

    (Xây dựng) – Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm trong thực tế cho thấy, dầm bê tông cường độ cao có nhiều ưu điểm vượt trội và hoàn toàn có thể đảm bảo tính khả thi trong việc xây dựng đường cao tốc trên cao tại Đồng bằng sông Cửu Long.

    09:29 | 11/06/2024
  • Thép xanh VAS đạt chứng nhận phát triển bền vững - EPD

    (Xây dựng) - Theo đuổi mục tiêu ngành công nghiệp nặng “xanh, sạch” là một hành trình gian nan, đầy thử thách, đòi hỏi sự kiên định, tâm thép vững vàng với tầm nhìn chiến lược dài hạn, đầu tư toàn diện về công nghệ sản xuất, nguồn lực tài chính và đội ngũ nhân sự. Thép xanh VAS được tin dùng rộng rãi, đang dần trở thành lời khẳng định mạnh mẽ về tương lai cho công cuộc “xanh” hoá ngành thép và sự bền vững của mô hình kinh tế tuần hoàn mà Tập đoàn VAS đã chọn lựa và vững bước hơn 25 năm qua.

    08:00 | 10/06/2024
  • Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao

    (Xây dựng) – Ngày 8/6, Tạp chí Xây dựng phối hợp với Hội Bê tông Việt Nam (VCA) và các đơn vị thành viên của VCA tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao”.

    20:19 | 08/06/2024
  • Hải Dương: Sẽ đấu giá quyền khai thác khoáng sản khu mỏ rộng hơn 45ha

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương đợt 1/2024 đối với khu mỏ rộng hơn 45ha, trữ lượng ước tính khoảng 16,09 triệu m3.

    10:44 | 07/06/2024
  • Hòa Phát cán mốc 10 triệu tấn HRC

    (Xây dựng) - Ngày 6/6/2024, Hòa Phát chính thức cán mốc 10 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC). Đây là cột mốc quan trọng ghi nhận những nỗ lực của tập thể các kỹ sư, cán bộ nhân viên của Hòa Phát sau 4 năm kể từ khi cuộn HRC đầu tiên ra đời tháng 05/2020, khẳng định vị thế của thế nhà sản xuất thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

    15:56 | 06/06/2024
  • Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam tổ chức thành công hội nghị thường niên năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 31/5/2024, Hội nghị thường niên năm 2024 của Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam (VPIA) đã diễn ra thành công tại Khách sạn Grand Saigon, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Hội nghị tập trung tổng kết công tác năm 2023 và triển khai dự thảo chương trình hành động năm 2024.

    08:00 | 06/06/2024
  • Quảng Ngãi đấu giá hàng loạt mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu giá tổng cộng 48 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bao gồm cả đất, đá và cát trong thời gian tới.

    18:04 | 04/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load