Thứ sáu 19/04/2024 21:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa

22:33 | 12/11/2020

(Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký ban hành quy định hạn mức giao, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

quang nam quy dinh dien tich toi thieu duoc tach thua
Theo quy định mới người dân có thể tách thửa đất nhưng phải đảm bảo diện tích tối thiểu đối với thửa đất được hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách từ 40m2 trở lên ở.

Để thực hiện việc áp dụng hạn mức giao đất, quy định diện tích đất sau khi tách, UBND tỉnh Quảng Nam đã phân chia làm 3 khu vực: Khu vực 1, thuộc thành phố Hội An và Tam Kỳ, phường Vĩnh Điện thuộc thị xã Điện Bàn; Nội thị trấn thuộc các huyện: Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Quế Sơn, Tiên Phước, Hiệp Đức, Phú Ninh. Các thửa đất có mặt tiếp giáp với trục giao thông chính liên xã, huyện lộ, tỉnh lộ, quốc lộ hoặc thửa đất có mặt tiếp giáp với các trục giao thông chính đi vào các khu thương mại, khu du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề đã được hình thành thuôc các huyện, thị xã, thành phố nêu trên. Diện tích đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà ở đối với khu vực I không quá 200m2.

Khu vực II, gồm các xã, phường còn lại của thị xã Điện Bàn, các thị trấn hoặc phường được thành lập hoặc sáp nhập từ sau ngày 01/6/2015, trừ khu vực nội thị của thị trấn Tân An cũ trước khi xác nhập để thành lập thị trấn Tân Bình mới của huyện Hiệp Đức. Khu vực nội thị trấn thuộc các huyện Bắc trà My, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, trung tâm các huyện lỵ Nông Sơn, Nam Trà My, Tây Giang. Các xã và khu vực ngoại thị trấn thuộc các huyện, thành phố gồm Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thàn, Quế Sơn, Hội An, Tam Kỳ, Phú Ninh, trừ xã Tam Lãnh, khu vực ngoại thị trấn thuộc huyện Tiên Phước, Hiệp Đức. Diện tích đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà ở đối với khu vực I không quá 300m2.

Khu vực III, gồm các xã và các khu vực ngoại thị trấn còn lại trừ khu vực I và khu vực II. Diện tích đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà ở đối với khu vực I không quá 400m2.

Đối với việc tách thửa, kích thước tối thiểu đối với thửa đất được hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền từ 4m trở lên, chiều sâu từ 5m2 trở lên. Diện tích tối thiểu đối với thửa đất được hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách của khu vực I phải từ 40m2 trở lên, khu vực II là từ 50m2, khu vực III là từ 60m2

Đối với đất ở thuộc các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, dự án bố trí đất tái định cư không áp dụng hạn mức này mà áp dụng theo quy hoạch phân lô chi tiết tại dự án đó đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo quy định mới, diện tích đất công nhận đất ở trong trường hợp thửa đất có vườn, ao gắng liền với nhà ở được hình thành trước ngày 18/12/1980, người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định mà giấy tờ đó đã xác định rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở đó được xác định theo giấy tờ đó.

Trường hợp thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở được hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 01/7/2004 và người sử dụng đất đang có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định theo Luật Đất đai mà giấy tờ đó ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó. Nếu trong giấy tờ đó không ghi rõ diện tích đất ở, đất có nguồn gốc ông cha để lại hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất có nguồn gốc của ông cha để lại, được UBND xã xác nhận là đã sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15/10/1993 và không vi phạm pháp luật đất đai thì hạn mức đất ở được xác định theo quy định đối với thửa đất đó. Trường hợp số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình từ 5 nhân khẩu trở lên thì cứ mỗi nhân khẩu tăng thêm trong hộ gia đình nhận đất sẽ tăng thêm không quá 50m2 ở khu vực I, 75m2 ở khu vực 2 và không quá 100m2 đối với khu vực III.

Trường hợp thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định mà đất sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993 thì diện tích đất ở được xác định theo mức quy định của quy định này.

quang nam quy dinh dien tich toi thieu duoc tach thua
Đất nông nghiệp không phải là đất vườn, ao trong cùng với thửa đất ở sẽ cho tách thửa nhưng không chuyển mục đích sang đất ở.

UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào quỹ đất chưa sử dụng của địa phương mình, nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, lập phương án giao đất cho hộ gia đình, cá nhân để đưa vào sử dụng nhưng không được vượt quá hạn mức quy định của Luật Đất đai.

Bên cạnh đó cũng quy định việc tách thửa đối với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, trong trường hợp thửa đất đang sử dụng phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới hoặc quy hoạch sản xuất nông nghiệp được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Tách thửa đối với đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở để chuyển mục đích sang đất ở thì thửa đất tách ra phải đảm bảo điều kiện về diện tích, kích thước tối thiểu theo quy định này. Trước khi xây dựng nhà ở phải thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo quy định.

Tách thửa đối với đất nông nghiệp không phải là đất vườn, ao trong cùng thửa đất ở nhưng không chuyển mục đích sang đất ở. Đối với đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa thì diện tích đất tối thiểu sẽ được tách từ 200m2 và 300m2 đối với một số khu vực. Thửa đất thuộc khu vực phải thu hồi đất để thực hiện quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị... được nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa có văn bản về chủ trương thu hồi đất thì được tách thửa theo điều kiện quy định tại quy định này. Trong trường hợp này, người sử dụng đất phải có giấy cam kết là tiếp tục sử dụng đất được chia tách đúng mục đích theo hiện trạng đang sử dụng. Người sử dụng không tự thay đổi mục đích sử dụng đất, không được xây dựng mới, cơi nới, mở rộng nhà ở và các công trình hiện có. Trường hợp làm trái với cam kết phải tự tháo dỡ và không được nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

Đồng thời cũng quy định đối với hạn mức sử dụng đất để chôn cất, mai táng đối với khu vực I không quá 06m2, khu vực II, III không quá 8m2. Hạn mức giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bố trí lại đất để xây dựng mới công trình trụ sở sinh hoạt thôn, khối phố, nhà làng đối với khu vực I không quá 600m2, khu vực II không quá 700m2, khu vực III không quá 800m2.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load