Thứ sáu 17/05/2024 15:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Nhiều vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò

18:45 | 06/04/2022

(Xây dựng) - Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò là dự án quan trọng của tỉnh Quảng Nam trong hợp tác triển khai để tạo động lực phát triển liên vùng, khôi phục lại giá trị của dòng sông trước đây. Dự án sau khi nạo vét khơi thông sẽ kết nối hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam tạo động lực phát triển du lịch đường sông. Tuy nhiên qua thời gian triển khai đã gặp nhiều khó khăn vướng mắt, nhất là khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

quang nam nhieu vuong mac lien quan den cong tac boi thuong giai phong mat bang du an nao vet thoat lu khan cap va chong xam nhap man song co co
Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, khơi thông dòng chảy để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực này dù đã được triển khai nhưng đến nay vẫn chậm tiến độ do vướng từ công tác giải tỏa đền bù.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò đoạn qua thị xã Điện Bàn hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Tại khu vực nạo vét một số hộ dân chưa chịu chấp nhận phương án, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công do không được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, một số hộ có diện tích thực tế thu hồi nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Trước những vướng mắc trên, Ban đã có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang giao cho UBND thị xã Điện Bàn cần tập trung, cương quyết, quyết liệt hơn nữa trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án. Trên cơ sở các phương án bồi thường, GPMB đã phê duyệt, tổ chức đối thoại để vận động các hộ dân chấp hành phương án, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng theo đúng quy định để triển khai thi công.

Trường hợp chưa xác định được đối tượng sử dụng đất, tranh chấp đối với 05 thửa đất rừng dừa nước, phải tổ chức họp xét, xác định rõ lại nguồn gốc sử dụng, tính toán để lập phương án bồi thường cho phù hợp với thực tế. Đối với khu vực giáp dự án Khu tái định cư thôn 1 Điện Dương làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra kỹ lại từng trường hợp cụ thể, chứng minh rõ nguồn gốc, xác định lại hồ sơ các cơ quan liên quan trước đây chưa được bồi thường để tổ chức họp dân có sự chứng kiến của chính quyền địa phương và lực lượng công an lập biên bản để hoàn chỉnh phương án bồi thường, triển khai thực hiện. Trong đó, yêu cầu các hộ dân có văn bản cam kết việc chưa được bồi thường từ trước đến nay và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có gian lận.

Đối với 60 hộ dân Khối phố Tân Khai, phường Điện Dương phải rà soát, kiểm tra lại cụ thể về thời gian sử dụng đất của các hộ dân, xem xét các chế độ chính sách áp dụng để giải quyết theo thẩm quyền.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load