(Xây dựng) – Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) Lê Phan Duy đã có công văn về việc tổ chức phân luồng bảo đảm giao thông để thi công sửa chữa cầu Câu Lâu Km953+340 (mới) trên Quốc lộ 1, qua địa bàn Quảng Nam.
Hai cầu Câu Lâu cũ (bên trái) và cầu Câu Lâu mới (bên phải) tại tỉnh Quảng Nam cùng được sửa chữa, phải cấm phương tiện lưu thông. |
Theo Khu Quản lý đường bộ III, cầu Câu Lâu Km953+340 (mới) Quốc lộ 1, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Dự án sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, đảm bảo chất lượng thi công nên cần thiết phải cấm các loại xe ô tô qua cầu trong quá trình thi công. Công tác cấm xe ô tô lưu thông qua cầu Câu Lâu (mới), phân luồng đảm bảo giao thông khi sửa chữa cầu (tổng thời gian dự kiến là 60 ngày). Trong đó đợt 1 bắt đầu từ 12h ngày 23/12/2024 dự kiến đến 24h ngày 31/12/2024 (ngày 01/12/2024 âm lịch) và đợt 2 bắt đầu từ 12h ngày 13/2/2025 (ngày 16/1/2025 âm lịch) dự kiến đến 16h ngày 5/4/2025.
Trong thời gian sửa chữa cầu Câu Lâu, các phương tiện được phép lưu thông qua cầu gồm xe cứu thương (lưu thông qua cầu với vận tốc tối đa 20km/h); xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ có tải trọng <5t (chỉ được lưu thông qua cầu từ 6h-19h hàng ngày, với vận tốc tối đa 10km>
Khu Quản lý đường bộ III cũng có phương án phân luồng (khu vực gần cầu và áp dụng cho các phương tiện có nhu cầu đi vào các huyện Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn). Trong đó, hướng từ Bắc vào Nam đối với các xe có tải trọng >5T và xe khách >30 chỗ ngồi khi đến nút giao giữa đường tránh thị trấn Vĩnh Điện với đường Quốc lộ 1 (cũ) sẽ di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía Nam.
Đối với các xe có tải trọng ≤ 5T và xe khách < 30 chỗ ngồi, có thể di chuyển theo các hướng, cụ thể khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện với đường Quốc lộ 1 (cũ) tại Km 947+00 Quốc lộ 1, các phương tiện đi vào Quốc lộ 1 (cũ) khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyện, tiếp tục di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía Nam.
Hoặc, khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện với đường Quốc lộ 1 (cũ) tại Km 947+00/Quốc lộ 1, các phương tiện bên trên đi vào Quốc lộ 1 (cũ) khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyện, đi tiếp đến ngã ba giao với đường ĐT.609, tiếp tục di chuyển theo hướng ĐT.609, đi qua khỏi nút giao lên cao tốc, rẽ trái vào đường Đỗ Đăng Tuyển, đi qua cầu Giao Thủy, sau đó rẽ trái vào Quốc lộ 14H, tiếp tục đi theo đường Quốc lộ 14H ra lại Quốc lộ 1 để đi vào phía Nam (Tuyến đường Quốc lộ 14H đoạn nối từ ĐT.609B đến Quốc lộ 1 cấm xe tải lưu thông trong khu giờ cao điểm 6h30 - 7h30, 11h – 13h30, 17h – 18h).
Với hướng từ Nam ra Bắc, đối với các xe có tải trọng > 5T và xe khách > 30 chỗ ngồi: Khi đến nút giao tại Km972+200 Quốc lộ 1 (Ngã tư Cây Cốc) rẽ trái lên Quốc lộ 14E di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi ra phía Bắc.
Đối với xe có tải trọng ≤ 5T và xe khách < 30 chỗ ngồi, có thể di chuyển theo các hướng, cụ thể khi đến nút giao tại Km972+200 Quốc lộ 1 (Ngã tư Cây Cốc) rẽ trái lên Quốc lộ 14E di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi ra phía Bắc. Hoặc khi đến nút giao tại Km955+900 Quốc lộ 1 tại ngã ba Nam Phước (nút giao đường Hùng Vương với Quốc lộ 1), phương tiện rẽ trái đi về hướng Trà Kiệu sau đó di chuyển vào Quốc lộ 14H lên cầu Giao Thủy rồi rẽ phải vào ĐT.609 về lại Quốc lộ 1 để ra phía Bắc (Tuyến đường Quốc lộ 14H đoạn nối từ ĐT.609B đến Quốc lộ 1 cấm xe tải lưu thông trong 3 khung giờ cao điểm 6h30 - 7h30, 11h00 - 13h30, 17h - 18h).
Cầu Câu Lâu mới được xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác năm 2005, cầu nằm trên tuyến tránh thị xã Vĩnh Điện, tỉnh Quảng Nam, đến nay sau hơn 20 năm sử dụng, kết cấu cầu đã xuất hiện các hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn công trình cầu, an toàn giao thông.
Đặc biệt là hư hỏng của 5 nhịp dầm hộp bê tông cốt thép của cầu Câu Lâu (mới), qua đánh giá đơn vị quản lý đã cắm biển hạn chế xe qua cầu từng chiếc một để đảm bảo an toàn, tuy nhiên qua theo dõi hàng ngày lưu lượng và các xe tải trọng nặng (không được kiểm soát) qua cầu Câu Lâu (mới) là rất lớn do đây là cây cầu huyết mạch phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội kết nối giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, kết nối các huyện, thị xã của tỉnh Quảng Nam.
Năm 2022, đã sửa chữa 2 nhịp dầm hộp của nhịp N19 và N23; đến năm 2023, qua kiểm tra theo dõi 3 nhịp dầm hộp N20, N21, N22 cũng xuất hiện hư hỏng tương tự và được đánh giá là nghiêm trọng, vì vậy đã được Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư sửa chữa.
Thanh Đức
Theo