Thứ sáu 03/05/2024 03:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Khánh thành Trung tâm tích hợp dữ liệu đảm bảo năng lực triển khai Chính quyền số và đô thị thông minh

18:33 | 10/10/2023

(Xây dựng) - Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2023, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong đời sống của mỗi cá nhân cũng như đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước. Khánh thành Trung tâm tích hợp dữ liệu (DC), Mạng diện rộng (SDWAN) và Trung tâm Giám sát an toàn thông tin (SOC) tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Khánh thành Trung tâm tích hợp dữ liệu đảm bảo năng lực triển khai Chính quyền số và đô thị thông minh
Sẳn sàn năng lực triển khai Chính quyền số và đô thị thông minh tại tỉnh Quảng Nam

Ông Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam cho biết: Thời điểm hiện nay, chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Chuyển đổi số giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý điều hành. Đối với tỉnh Quảng Nam, Nghị quyết số 04 ngày 12 /4/2021 của Tỉnh ủy đã xác định rõ mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, đưa Quảng Nam vào nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số tốt hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt cộng đồng của người dân. Để thực hiện được mục tiêu Tỉnh ủy đề ra, đòi hỏi công tác thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số đến các tầng lớp nhân dân là rất quan trọng. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về chuyển đổi số, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp nhằm đạt được các mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của tỉnh Quảng Nam trong năm 2023 cũng như giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.

Trung tâm tích hợp dữ liệu (DC), Mạng diện rộng (SDWAN) và Trung tâm Giám sát an toàn thông tin (SOC) nhằm nâng cấp hạ tầng Trung tâm dữ liệu tỉnh, đảm bảo năng lực triển khai Chính quyền số và đô thị thông minh tại tỉnh Quảng Nam, đóng vai trò nền tảng, kết nối các hệ thống thông tin giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn Quảng Nam, đồng thời sẵn sàng chia sẻ, liên thông, kết nối với các hệ thống thông tin của các tỉnh, thành, bộ ngành thông qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và Địa phương.

Trung tâm tích hợp dữ liệu là công trình thuộc Dự án Xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2025. Công trình được thi công trong 270 ngày, tổng kinh phí thực hiện công trình là 249 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương, do Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam làm chủ đầu tư. Đây là nơi tập trung toàn bộ hệ thống mạng, hệ thống máy chủ phục vụ triển khai các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn toàn tỉnh. Các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được tập trung tại trung tâm nhằm đảm bảo khả năng bảo vệ các ứng dụng, dịch vụ, dữ liệu dùng chung, cũng như tránh tình trạng phát triển ứng dụng, dịch vụ manh mún, riêng lẻ tại các cơ quan, đơn vị.

Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh phát triển các hạ tầng gồm hạ tầng số và nền tảng số, trong đó phát triển hạ tầng số tập trung nâng cấp hạ tầng trung tâm dữ liệu tỉnh, đảm bảo năng lực triển khai chính quyền số và đô thị thông minh. Nâng cấp, mở rộng hệ thống mạng WAN của tỉnh kết nối đến cấp xã. Phát triển nền tảng số sẽ xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Quảng Nam, xây dựng bộ Cơ sở dữ liệu mở, Cổng dịch vụ dữ liệu mở của tỉnh… Đồng thời sẵn sàng liên thông, chia sẻ, kết nối với các hệ thống thông tin của các tỉnh, thành, bộ, ngành... thông qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở trung ương và địa phương.

Đây là nơi tập trung toàn bộ hệ thống mạng, hệ thống sever máy chủ phục vụ triển khai các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn toàn tỉnh. Đảm bảo năng lực triển khai Chính quyền số và đô thị thông minh (IOC) tại tỉnh Quảng Nam, đóng vai trò nền tảng ứng dụng, nền tảng kết nối các hệ thống thông tin (HTTT) giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đồng thời sẵn sàng liên thông, chia sẻ, kết nối với các hệ thống thông tin của các tỉnh, thành, bộ, ngành khác thông qua Hệ thống kết nối, liên thông các HTTT ở Trung ương và địa phương. Tích hợp kết nối với các HTTT được nâng cấp theo kiến trúc chính quyền điện tử phục vụ cải cách hành chính.

Đối với Trung tâm giám sát an toàn thông tin (SOC) sẽ phát hiện sớm, cảnh báo sớm và điều phối, xử lý sớm các nguy cơ, sự cố an toàn thông tin trên địa bàn toàn tỉnh cũng như phối hợp với các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin trên địa bàn cả nước. Triển khai các hệ thống giám sát, bảo vệ cơ sở tại các địa điểm giám sát chính, phục vụ hỗ trợ giám sát và bảo vệ các hệ thống công nghệ thông tin tại các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố. Kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu về an toàn thông tin với Cục An toàn thông tin và các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin trên cả nước. Đồng thời, tiếp nhận các thông tin chỉ đạo điều hành, điều phối trong công tác ứng cứu sự cố an toàn thông tin. Hệ thống được kết nối vào hạ tầng mạng của Trung tâm dữ liệu và kết nối tới hơn 100 điểm hệ thống mạng của HĐND/UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, Ban, Ngành thông qua môi trường mạng diện rộng SD-WAN toàn tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm giám sát an toàn thông tin tập trung của tỉnh sẽ thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu an toàn thông tin liên quan cũng như tiếp nhận các thông tin cảnh báo theo quy định với Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng Quốc gia (NCSC) thông qua các kết nối tập trung (LGSP-NGSP) hoặc phân tán (DXL).

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load