Thứ hai 29/04/2024 17:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Doanh nghiệp kiện doanh nghiệp về dự án nhà ở thu nhập thấp

12:43 | 10/02/2023

(Xây dựng) - Sau 8 năm hợp tác không thành, mới đây Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh đã làm đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO ra Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và đã được Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn thụ lý vụ án.

Quảng Nam: Doanh nghiệp kiện doanh nghiệp về dự án nhà ở thu nhập thấp
Gần 15 năm qua, giấc mơ về nhà ở của người thu nhập thấp ở Quảng Nam vẫn chưa được xây dựng xong.

Theo đó, tháng 9/2015, Công ty Phú Gia Thịnh và Công ty STO có ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh thực hiện dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam. Công ty Phú Gia Thịnh góp vốn bằng việc đầu tư trực tiếp cơ sở hạ tầng, hoàn thiện mặt bằng, phân phối sản phẩm của dự án, lợi được hưởng là 65%, Công ty STO được hưởng 35%. Đối với phần đầu tư vào chung cư, Công ty Phú Gia Thịnh đầu tư và hưởng 100%. Sau khi hợp đồng ký kết, Công ty Phú Gia Thịnh tiến hành đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng 01 tòa nhà chung cư A1. Đồng thời, Công ty Phú Gia Thịnh tiến hành huy động vốn từ khách hàng ở các lô đất nền nằm trong dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Đến năm 2017, Công ty STO cho rằng Công ty Phú Gia Thịnh xây dựng cơ sở hạ tầng không đúng thiết kế đã được duyệt và gửi văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh trên. Về phía Công ty Phú Gia Thịnh không đồng ý với sự chấm dứt hợp tác này.

Ngày 01/6/2022, Công ty STO và Công ty Phú Gia Thịnh có buổi làm việc với nhau và có biên bản làm việc. Tuy nhiên, cả 02 doanh nghiệp này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong giải quyết vướng mắc. Phía Công ty Phú Gia Thịnh cho rằng dự án chưa được gia hạn tiến độ trong Giấy chứng nhận đầu tư nên Công ty chưa thể tiếp tục thực hiện dự án theo hợp đồng. Phía Công ty STO cho rằng Công ty Phú Gia Thịnh phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng mới có cơ sở gia hạn Giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Phú Gia Thịnh không thực hiện nên Công ty STO chấm dứt hợp đồng hợp tác.

Trước việc Công ty STO gửi văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng với Công ty Phú Gia Thịnh, Công ty Phú Gia Thịnh đã làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn, yêu cầu Tòa an giải quyết buộc Công ty STO tiếp tục thực hiện hợp đồng hợp tác đã được ký kết.

Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn thụ lý vụ án và đã đưa UBND tỉnh Quảng Nam vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đối với việc liên quan đến vụ án trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Trí Thanh đã có văn bản gửi cho các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đối với vụ án. Đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; Thanh tra tỉnh và UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra, rà soát vụ việc, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ và có văn bản ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn (thay UBND tỉnh) theo các nội dung tại thông báo của Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn.

Yêu cầu Thanh tra tỉnh và UBND thị xã Điện Bàn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương kiểm tra, rà soát vụ việc, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan theo các nội dung đề nghị của Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn. Giao Sở Xây dựng cử đại diện lãnh đạo Sở để đại diện UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tố tụng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án nêu trên.

Dự án nhà ở thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam được UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần STO làm chủ đầu tư có diện tích 12,64ha. Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 6/11/2009 và qua 2 lần điều chỉnh, dự án có khoảng 300 lô đất nền và 6 block chung cư, trong đó 1 block đã xây dựng xong phần thô, 2 block xây dựng nửa chừng đã tạm ngưng trong thời gian dài hiện đang xuống cấp. Mỗi căn hộ tại đây đã hoàn thiện phần thô với diện tích khoảng 15m2, một tầng lửng.

Dự án với mục tiêu phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân tại khu vực này. Tuy nhiên qua gần 15 năm, dự án vẫn chưa hoàn thiện xong khối nhà chung cư cũng như cơ sở hạ tầng. Tháng 10/2022, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án. Dự án đã có sự mua bán, chuyển nhượng qua nhiều người và khiếu kiện khiếu nại nhiều nơi.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load