Thứ sáu 29/03/2024 09:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường

18:42 | 22/01/2021

(Xây dựng) – Một số cơ sở sản xuất, chế biến, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn bộc lộ vi phạm về môi trường. Sau khi kiểm tra, xử lý nghiêm, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các đơn vị này không được tái phạm.

quang binh xu ly nghiem cac co so gay o nhiem moi truong
Dự án chăn nuôi bò quy mô lớn của Công ty Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình.

Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH thương mại Hương Ngọc góp phần giải quyết ổn định đầu ra sản phẩm mủ cây cao su cho của nông dân. Tuy vậy, việc lưu giữ và chế biến sản phẩm mủ cây cao su nếu không thực hiện đúng cách tạo ra ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Công ty TNHH thương mại Hương Ngọc có những vi phạm về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý và đã có Công văn số 439/STNMT-CCMT ngày 18/11/2019 yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc các vi phạm trong quá trình hoạt động.

Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho hay: Lúc sự cố xảy ra, lượng mủ còn tồn đọng trong nhà máy khoảng 50 tấn, được Công ty phủ bạt, che chắn và phun chế phẩm thường xuyên để hạn chế việc phát tán mùi ra môi trường.

Hiện, Công ty Hương Ngọc đã thực hiện hoàn thành việc xây dựng bổ sung hồ tách cặn mủ 6 ngăn trước khi dẫn nước thải vào hệ thống xử lý, nhằm xử lý nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, do đặc thù của lĩnh vực sản xuất và tồn đọng sản phẩm do chậm tiêu thụ, nên trong khuôn viên nhà máy vẫn còn có phát tán mùi hôi, khi có gió lớn làm phát tán ra ngoài khuôn viên nhà máy. UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Hương Ngọc tuyệt đối không thu mua mủ tươi về tập kết, lưu trữ qua ngày trong khuôn viên nhà máy mà không chế biến ngay để tránh phát sinh mùi hôi.

Ông Nguyễn Hữu Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: UBND tỉnh Quảng Bình giao UBND huyện Bố Trạch và UBND thị trấn Nông trường Việt Trung theo thẩm quyền phân cấp quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường của nhà máy, kịp thời phát hiện các vi phạm về môi trường để kịp thời xử lý, tránh các bức xúc không đáng có.

Tại Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình kể từ khi đưa vào vận hành thử nghiệm tháng 10/2017, từng được chỉ rõ nhiều vi phạm về công tác bảo vệ môi trường, hiện đang trong quá trình giám sát khắt khe của chính quyền cơ sở.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thông tin: Trước những bức xúc từ năm 2017 đến cuối năm 2019, tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu trang trại chăn nuôi Hòa Phát thực hiện nghiêm túc các cam kết về bảo vệ môi trường đã nêu ra trước khi khởi động dự án, nếu không chính quyền tỉnh sẽ thực hiện biện pháp cứng rắn.

Trước chỉ đạo của UBND tỉnh, trang trại chăn nuôi Hòa Phát đã nỗ lực thực hiện cải tạo, nâng cấp các dây chuyền còn thiếu, đến nay, cơ bản khắc phục được các sai phạm nhất là các vấn đề gây ô nhiễm môi trường.

Hoàn thành cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu thu gom, xử lý nước thải chăn nuôi của trang trại đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống xử lý và chế biến phân theo công nghệ Hàn Quốc để tiếp nhận, xử lý toàn bộ lượng phân phát sinh theo công suất nuôi của dự án, không còn xảy ra tình trạng tập kết phân chưa ủ hoai ra đồng ruộng để sản xuất.

Công ty chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình đã xây dựng bổ sung thêm hệ thống xử lý phân dự phòng với 04 line ủ để tăng cường xử lý phân trong điều kiện thời tiết bất lợi và một kho chứa phân dự phòng với diện tích 1.700m2. Đến nay, không còn hiện tượng phát sinh ruồi đột biến và các yếu tố môi trường tiêu cực do hoạt động của trang trại ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư sống xung quanh.

Ông Phan Văn Hào - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình) chia sẻ: Sở đã xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ cho giai đoạn vận hành của dự án. Trong thời gian tới, Sở phối hợp với UBND huyện Bố Trạch tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Trang trại chăn nuôi này.

Về phía chính quyền cơ sở, ông Phan Văn Trưng - Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch nhìn nhận: Việc phát triển chăn nuôi gia súc quy mô lớn là việc làm đúng đắn và cần thiết trong phát triển kinh tế vùng đồi núi.

Khi đã nỗ lực khắc phục vấn đề bức xúc nhiều năm qua, phía Công ty chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình phải xem trọng vấn đề môi trường để phát huy hiệu quả dự án chăn nuôi quy mô lớn và niềm tin tưởng tuyệt đối từ nhân dân.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load