Thứ sáu 26/04/2024 05:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

11:19 | 27/01/2021

(Xây dựng) - Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng cao, là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả diễn biến phức tạp. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đang đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường.

quang binh tang cuong kiem soat thi truong dip tet nguyen dan tan suu
Đội Quản lý thị trường số 7 bắt giữ lô hàng giả, hàng nhập lậu có giá trị lớn trong tháng 1/2021.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã gần kề, tại các chợ đầu mối lớn, siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị hàng hóa phong phú, số lượng lớn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Những mặt hàng được nhập chủ yếu như: Bánh kẹo, áo quần, bia, nước giải khát, các loại hạt… Nhằm ngăn chặn việc nhập các mặt hàng không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, lực lượng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo các nội dung quy định kinh doanh hàng hóa đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng.

Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp, tiểu thương… được nâng cao, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững.

quang binh tang cuong kiem soat thi truong dip tet nguyen dan tan suu
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại chợ Hoàn Lão.

Chị Phan Thị Thu, tiểu thương chợ Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) cho hay: Các sạp tại chợ thường xuyên được cán bộ quản lý thị trường nhắc nhở về việc chấp hành các quy định trong kinh doanh, buôn bán. Do đó, chúng tôi luôn ý thức tuân thủ kinh doanh đúng các mặt hàng theo giấy đăng ký kinh doanh, các mặt hàng bảo đảm chất lượng và xuất xứ.

Cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo nhận định của ngành chức năng, thời gian qua, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là thuốc lá ngoại, áo quần, rượu, hàng điện tử… Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, phức tạp như: Chia nhỏ hàng hóa, trà trộn hàng giả, hàng nhập lậu với hàng hóa khác để tiêu thụ, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát; vận chuyển hàng hóa bằng xe khách, xe tải chạy đêm; hợp thức hóa đơn…

Ông Vũ Quang Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, đơn vị đã ban hành Công văn số 1080/CQLTT-NVTH ngày 30/11/2020, triển khai thực hiện kế hoạch của Tổng cục Quản lý thị trường trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2020 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường yêu cầu các Đội Quản lý thị trường chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, tăng cường việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Các Đội Quản lý thị trường cần tập trung kiểm tra, kiểm soát các khu vực tập kết hàng hóa, các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, kho chứa đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường không…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Hàng điện tử, quần áo, giày dép, hoa quả, lương thực, thực phẩm, rượu bia, thuốc lá, bánh kẹo… chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại… Lực lượng quản lý thị trường cũng phối hợp với các địa phương, ban, ngành làm tốt công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách và quy định của pháp luật về lĩnh vực giá.

Các lực lượng chức năng tăng cường vận động doanh nghiệp, người tiêu dùng không tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm…

UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 mang lại hiệu quả, bên cạnh các giải pháp bình ổn thị trường, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng phải tăng cường quản lý, giám sát công chức trong thực thi công vụ, đề xuất xử lý nghiêm công chức bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load