Thứ bảy 20/04/2024 06:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Phục hồi du lịch theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19

10:39 | 20/10/2021

(Xây dựng) - Chiều 19/10, Sở Du lịch Quảng Bình tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp du lịch với chủ đề “Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới”.

quang binh phuc hoi du lich theo huong thich ung an toan voi dich covid 19
Buổi đối thoại giữa doanh nghiệp du lịch và lãnh đạo tỉnh được livestream.

An toàn mới mở cửa du lịch

Mở đầu buổi đối thoại, ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng: Để hồi phục được du lịch sau dịch, các doanh nghiệp du lịch cần xem xét khách đến địa phương đi chơi đâu, ăn uống ra sao, ở khách sạn nào. Ngược lại, nếu đưa khách từ Quảng Bình đi nơi khác thì ăn, ngủ ở đâu, có các hoạt động tham quan nào. Cần đảm bảo chặt chẽ công tác phòng, chống dịch mới có thể hồi phục du lịch.

Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết : Có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành đã tạm ngưng hoạt động. Hướng dẫn viên cộng tác hoặc tự do đã phải chuyển nghề bán hàng trực tuyến, mở quán kinh doanh ăn uống hoặc về quê…

Nhiều điểm tham quan tại Quảng Bình đã tạm ngưng hoạt động từ tháng 9/2020. Nhiều cơ sở lưu trú cắt giảm nhân sự hoặc đóng cửa, hoặc tạm ngưng hoạt động. Các đơn vị vận tải khách du lịch buộc phải bán bớt phương tiện vận chuyển để trả nợ ngân hàng, chi phí bảo dưỡng, kiểm định, lương tài xế…

Theo thống kê trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước tính chỉ đạt 547.622 lượt, giảm 66% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng năm 2021 đạt 63 tỷ đồng, giảm 46,8% so với 9 tháng 2020, giảm 74,9% so với 9 tháng năm 2019.

Theo Giám đốc Sở Du lịch, ngành du lịch Quảng Bình xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và theo phù hợp với Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Kế hoạch hồi phục

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Netin Travel, Oxalis, Sunspa Resort cùng các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú đã nêu ý kiến đóng góp để từng bước hồi phục du lịch, đặc biệt là lĩnh vực hang động với các điểm đến như Phong Nha, Thiên Đường, Suối Moọc, Sơn Đòng… cũng như yêu cầu của họ khi đến các điểm tham quan.

“Chúng tôi hiện tại đang lên phương án đón khách với nhóm dưới 20 người khép kín từ nơi xuất phát đến các điểm tham quan. Thông qua đối tác và cộng tác viên trên cả nước để mở tour về Quảng Bình” - ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Công ty Netin Travel đề cập.

quang binh phuc hoi du lich theo huong thich ung an toan voi dich covid 19
Đón đoàn khách du lịch đầu tiên từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Quảng Bình sau khi hoạt động du lịch được phép mở cửa.

Về lĩnh vực thám hiểm hang động, ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Công ty Oxalis nêu rõ: “Chúng tôi là đơn vị đặc thù, chúng tôi không thể tạm dừng hoạt động vì rất khó để tìm kiếm đội ngũ lao động cho những tour thám hiểm. Khi mà đợt dịch Covid-19 thứ 4 qua đi thì Oxalis đã ngay lập tức tổ chức các tour du lịch. Chúng tôi tập trung tổ chức các nhóm tour nhỏ, phù hợp với gia đình, bạn bè; hiện đã thí điểm các gói tour khép kín dành cho du khách Hà Nội, Sài Gòn, nhóm lên ngọn lửa du lịch của họ, tham gia các tour và kích thích các đơn vị lữ hành khác khai thác.”

Đại diện Công ty Du Lịch Trường Thịnh, (chủ sở hữu khu Sun Spa Resort và Động Thiên Đường) chia sẻ: Áp dụng nguyên tắc “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”, đơn vị bảo đảm cung ứng đủ tiện ích và khu vực giải trí chung tại Sunspa Resort như bể bơi, nhà hàng cho số đông du khách. Vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ không gian khách sạn thường xuyên. Setup vị trí chỗ ngồi khách giãn cách, vị trí ngồi so le nhau...

Theo ông Hồ An Phong, giao Sở Du lịch tổng hợp các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và yêu cầu chủ doanh nghiệp du lịch phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Để đảm bảo hoạt động trở lại, các doanh nghiệp du lịch cần thống kê người lao động, phục vụ trong ngành Du lịch để ưu tiên vắc xin.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình kỳ vọng doanh nghiệp du lịch sẽ bung ra các sản phẩm và đủ ý tưởng đưa ra kế hoạch cụ thể giống như tour tri ân lực lượng tuyến đầu đi chống dịch vừa qua. Ngành Du lịch có thể hướng vào nguồn khách dân cư các tỉnh miền Trung.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch khẩn trương tổng hợp các đề xuất, những vướng mắc của doanh nghiệp để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp, sớm phục hồi, thúc đẩy phát triển du lịch trong thời gian tới.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load