Thứ sáu 26/04/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ phát triển đất tỉnh

18:41 | 02/03/2023

(Xây dựng) - Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất tỉnh Quảng Bình đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, nhằm từng bước tăng nguồn thu từ bất động sản trong bối cảnh thị trường trầm lắng và thu hồi vốn ứng từ các chủ đầu tư đúng hạn, luân phiên ứng vốn cho các dự án khác.

Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ phát triển đất tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2023 và sớm hoàn tạm ứng Quỹ phát triển đất.

Hiện nay, Quỹ phát triển đất tỉnh đang quản lý hơn 1 nghìn tỷ đồng. Hoạt động của quỹ những năm qua và năm 2023 thực hiện đúng mục tiêu thành lập, phù hợp với yêu cầu của tỉnh và Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, cơ quan điều hành quỹ đã thực hiện quản lý, điều hành bảo đảm theo quy chế hoạt động và quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc giải ngân quỹ gặp khó khăn do một số dự án tạo quỹ đất thường chậm giải phóng mặt bằng. Xây dựng kế hoạch ứng vốn ở các huyện, thành phố chưa sát với khả năng thực hiện dự án dẫn tới phải điều chỉnh kế hoạch.

Năm 2022, trong điều kiện khó khăn nhưng đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhất là tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định bố trí 61 dự án tạo quỹ đất đấu giá với số tiền hơn 1.723 tỷ đồng. Thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh đạt 4.881,1 tỷ đồng, tăng 52,1% so với năm 2021 và vượt 42% chỉ tiêu UBND tỉnh Quảng Bình giao là 3.526 tỷ đồng. Tổng thu tiền sử dụng đất nộp vào ngân sách Nhà nước đạt 5.019 tỷ đồng, chiếm 63% tổng thu ngân sách nội địa tỉnh.

Bên cạnh đó, căn cứ vào nguồn quỹ và nhu cầu của các huyện, thành phố, thị xã Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã phê duyệt kế hoạch và ứng vốn cho các công trình, dự án với tổng số tiền hơn 3.130 tỷ đồng, bình quân 52 tỷ đồng/dự án. Việc giải ngân vốn đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư và thực hiện theo trình tự, thủ tục.

Năm 2023, chỉ tiêu dự toán thu tiền sử dụng đất HĐND tỉnh Quảng Bình giao của toàn tỉnh là 3.000 tỷ đồng và chỉ tiêu UBND tỉnh Quảng Bình giao là 3.240 tỷ đồng (tăng thêm 08%). Cơ cấu giao chỉ tiêu cụ thể: Thành phố Đồng Hới chiếm 43,3%, thị xã Ba Đồn 9,3%, huyện Bố Trạch 11,5%, huyện Quảng Trạch 09%, huyện Lệ Thủy 9,4%, huyện Quảng Ninh 15,8% và huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa chiếm khoảng 01%.

Như tại huyện Lệ Thủy, số lượng các dự án tạo quỹ đất hiện nay không còn nhiều do chủ trường toàn tỉnh Quảng Bình là dừng đầu tư dự án mới đã 2 năm nay. Theo thống kê của đơn vị quản lý, số lượng lô đất mở bán trong năm 2023 chỉ khoảng 200 lô đất tồn đọng từ các dự án đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tổ chức đấu giá một phần từ các năm trước. Chỉ tiêu phấn đấu thu tiền sử dụng đất năm 2023 của huyện Lệ Thủy là hơn 282 tỷ đồng, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng hiện nay, vấn đề này càng được đặt lên hàng đầu.

Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ phát triển đất tỉnh
Dự án hạ tầng phát triển quỹ đất Xuân Thủy - Liên Thủy, huyện Lệ Thủy đã hoàn thành hạ tầng, đang mở đấu giá.

Ông Ngô Văn Ninh - quyền Trưởng ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy cho biết: UBND tỉnh đã có chỉ đạo UBND huyện Lệ Thủy khẩn trương tổ chức đấu giá thu tiền sử dụng đất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm cho đối với các dự án đã hoàn thành hạ tầng, đủ điều kiện đấu giá. Sau khi tổ chức đấu giá mà không có người tham gia thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xin điều chỉnh giá lại phù hợp với mặt bằng giá đất hiện nay và tổ chức đấu giá lại.

Cùng đó, 6 dự án phát triển quỹ đất của địa phương đã dừng triển khai từ 2 năm nay, do không đủ kinh phí thực hiện. Nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh hiện cũng không bố trí để địa phương thực hiện ngay được.

Trao đổi về nội dung này, ông Phan Ngọc Tình - Phó Giám đốc Quỹ phát triển đất tỉnh Quảng Bình cho biết: Hơn 10 năm qua, từ nguồn vốn mồi này, các huyện, thị xã, thành phố sẽ quy hoạch và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các dự án phát triển quỹ đất để đưa ra đấu giá, tăng thu ngân sách. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 61 dự án phát triển quỹ đất đấu giá đang nợ vốn ứng Quỹ phát triển đất với tổng dư nợ theo vốn đã giải ngân là 792,6 tỷ đồng.

Giai đoạn 2020 - 2023, tình hình kinh tế - xã hội trong nước và tại tỉnh thuận lợi và khó khăn đan xen, đã ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường bất động sản, kéo theo việc các địa phương mở bán cầm chừng và chậm hoàn lại vốn ứng từ Quỹ phát triển đất đúng hạn, để có nguồn luân chuyển, tiếp tục tạm ứng cho các dự án đang thi công.

Theo phân tích, đánh giá của nhà quản lý và Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất tỉnh, năm 2023 việc các địa phương, đơn vị thu đạt kế hoạch HĐND tỉnh Quảng Bình giao 3.000 tỷ đồng đã là một phấn đấu lớn.

Hiện nay, tại một số địa phương dự án tạo quỹ đất do cơ quan nhà nước làm chủ đầu tư đã hết, các dự án mới triển khai đang tạm dừng. Do đó, đề nghị UBND tỉnh có chủ trương cho các địa phương triển khai đầu tư các dự án tạo quỹ đất mới nhằm gối đầu nguồn thu cho các năm tiếp theo và có nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng Nông thôn mới.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load