Thứ sáu 29/03/2024 04:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Làm gì để quản lý, phát triển bất động sản du lịch có hiệu quả

20:35 | 25/02/2020

(Xây dựng) - Trước sự phát triển, đầu tư xây dựng hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch homestay, farmstay và sắp tới là tổ hợp căn hộ khách sạn (condotel), việc vận hành, quản lý bài bản, đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng là điều mà giới đầu tư, nhà quản lý chuyên trách cần tính toán.

Homestay đa dạng, phong phú

Quảng Bình ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng dẫn tới sự phát triển về cơ sở kinh doanh lưu trú với nhiều loại hình, quy mô khác nhau. Trong đó, mô hình lưu trú homestay đã tạo thêm nét riêng cho du lịch tỉnh này. Không chỉ là hình thức lưu trú, homestay còn là loại hình bất động sản ngắn hạn, mang lại mức lợi nhuận cao được nhiều người lựa chọn đầu tư.

quang binh lam gi de quan ly phat trien bat dong san du lich co hieu qua
Du lịch cộng đồng và lưu trú homestay - con đường gắn kết du khách với địa phương.

Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh Quảng Bình có khoảng gần 100 hộ kinh doanh lưu trú homestay trong tổng số 370 cơ sở lưu trú du lịch, số lượng tăng mạnh sau thời điểm năm 2015. Đến với homestay, du khách sẽ trải nghiệm cuộc sống liên quan đến văn hóa và thiên nhiên tại địa phương. Mỗi homestay đúng nghĩa sẽ có một sắc thái riêng biệt để tạo ấn tượng với du khách. Sự phát triển của homestay đã góp phần giải quyết được công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân, quảng bá các giá trị văn hóa. Tuy nhiên, từ khi hình thành loại hình dịch vụ lưu trú này đến nay cũng bộc lộ nhiều điểm bất cập. Do nguồn lợi ban đầu mà homestay mang lại nên tình trạng đầu tư xây dựng diễn ra một cách ồ ạt, dẫn tới tình trạng nhiều về lượng nhưng lại thiếu về chất. Một số homestay hoạt động chuyên nghiệp như khách sạn, cơ sở vật chất cũng đảm bảo nhưng cũng tồn tại khá nhiều nơi quảng cáo là homestay nhưng mới chỉ dừng lại ở việc cho thuê phòng không sử dụng đến của gia đình hoặc nhà xây thêm phòng, trang trí đôi chút cho khác biệt; đội ngũ phục vụ chưa chuyên nghiệp, thiếu kỹ năng về ngoại ngữ, cách đón tiếp. Đặc biệt, tình trạng cạnh tranh về giá vẫn diễn ra âm ỉ.

Thông tin từ UBND thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình): Do đặc thù của nền kinh tế thị trường, là một địa phương chủ lực trong việc phát triển kinh tế du lịch, những năm gần đây, tình trạng đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú dạng homestay và nhà nghỉ cho khách du lịch được nhiều cá nhân, tổ chức tiến hành. Hiện trên địa bàn thị trấn có hơn 58 cơ sở lưu trú homestay và 52 khách sạn, nhà nghỉ. Bên cạnh những dự án bài bản, có khảo sát trước thì còn rất nhiều những homestay phát triển tự phát, do cá nhân có tiền nên mạnh dạn mở ra, nhằm kinh doanh. Từ đó, từng có sự cạnh tranh không lành mạnh xảy ra như cố tình gắn sai biển hiệu của cơ sở lưu trú khác đã có uy tín; Mức giá bình quân của các homestay trên địa bàn giao động từ 150.000-200.000 đồng/phòng/đêm, tuy nhiên, có nhiều cơ sở đại hạ giá với 30.000-50.000 đồng/phòng/đêm để chèo kéo khách du lịch khiến cho bức tranh chung của khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng bị ảnh hưởng, gây ấn tượng không tốt.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc xây dựng homestay chủ yếu là tự phát, thiếu sự định hướng, kiểm soát của chính quyền, dễ dàng trong việc cấp phép. Do đó, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ ngay từ khâu thẩm định, cấp phép xây dựng cũng như quản lý chất lượng homestay theo quy chuẩn hiện hành. Sở Du lịch Quảng Bình thường xuyên tham mưu, đề xuất UBND tỉnh một số biện pháp, giải pháp quản lý chất lượng loại hình bất động sản du lịch này.

Hướng đến phát triển condotel

quang binh lam gi de quan ly phat trien bat dong san du lich co hieu qua
Tổ hợp khách sạn 6 sao Dolce Penisola - bước tiến đầu tiên trong loại hình căn hộ khách sạn ở Quảng Bình.

Công tác quản lý đầu tư xây dựng và hoạt động của loại hình homestay tốt sẽ đem lại kinh nghiệm cũng như định hướng để Quảng Bình quản lý hiệu quả các loại hình dịch vụ du lịch mới nổi. Đặc biệt, tỉnh sẽ hình thành và phát triển loại hình căn hộ khách sạn. Cụ thể, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Du lịch Onsen Fuji (trụ sở tại số 01 Phạm Huy Thông, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đã có kế hoạch xây dựng một khách sạn 6 sao với tên gọi Dolce Penisola Quảng Bình, diện tích 8.237m2, quy mô 02 tòa tháp cao 25 tầng, loại hình sản phẩm chính gồm căn hộ khách sạn và shophouse, khái toán kinh phí đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Như vậy, condotel là loại hình bất động sản du lịch kiểu mới vừa bổ sung mạnh mẽ cơ sở lưu trú cao cấp, thúc đẩy du lịch, tạo thêm nhiều việc làm và quảng bá hình ảnh văn hóa Quảng Bình. Loại hình này đã mang lại nguồn thu không nhỏ cho các nhà đầu tư nhưng cũng có những mặt hạn chế. Do tính pháp lý về quyền sở hữu chưa được thống nhất, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng các công trình này gặp vướng mắc về thời hạn sở hữu, chế độ sử dụng đất, quy định về quản lý vận hạnh condotel còn thiếu đồng bộ.

Trao đổi vấn đề này, phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Quảng Bình) cho biết: Thị trường bất động sản du lịch Quảng Bình mới bước vào giai đoạn đầu, có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển. Do đó, song song với việc đưa ra các chính sách thúc đẩy xúc tiến đầu tư, tỉnh cần có giải pháp, chú trọng khâu quản lý các loại hình bất động sản mới để thị trường phát triển an toàn, khách hàng quan tâm.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý, tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, lành mạnh

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ về phát triển du lịch năm 2023 và triển khai một số nội dung trọng tâm năm 2024.

  • Lý do bạn nhất định phải đến mùa hoa đẹp nhất trên đỉnh Fansipan

    (Xây dựng) - Một bức tranh vùng cao đẹp ngây ngất đang được vẽ lên tại Fansipan, Sa Pa, với sự bung nở của những loài hoa đẹp nhất, từ anh đào chúm chím khoe vẻ yêu kiều nơi phố núi, đỗ quyên reo sắc thắm rực rỡ trên từng vạt rừng Hoàng Liên Sơn, đến hoa rum trắng lãng mạn tựa trời Âu nơi chân núi Fansipan.

  • Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

    (Xây dựng) - Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên đáng chú ý như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore... Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

  • Gợi ý lịch trình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4/2024

    (Xây dựng) - Lễ 30/4 cận kề, năm nay, chỉ cần tranh thủ nghỉ phép thêm 1-2 ngày là đã có một kỳ nghỉ tương đương với Tết Nguyên Đán, lại chẳng âu lo về việc cúng bái hay thăm hỏi họ hàng như dịp Tết. Chính vì vậy, du lịch Lễ 30/4 đang dần trở thành xu hướng.

  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Ngày 26/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

  • Quảng Ninh sắp thí điểm du thuyền ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ninh dự kiến thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền đẳng cấp trải nghiệm vịnh Bái Tử Long trong hè năm 2024. Theo đó, lần đầu tiên, du khách sẽ được tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long vào mùa hè này.

Xem thêm
  • Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm thành lập và khai mạc du lịch năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 23/3, tại Quảng trường Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), huyện Cô Tô đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024.

    22:02 | 25/03/2024
  • Miệt cồn Trà Vinh có gì hấp dẫn mà du khách trong và ngoài nước rủ nhau đến khám phá trải nghiệm?

    (Xây dựng) - Trà Vinh vùng đất cuối dòng sông Mekong huyền thoại, được bao bọc bởi hai nhánh sông Cổ Chiên và sông Hậu. Các dòng sông hợp lưu đổ ra biển qua hai cửa sông chính là cửa Cổ Chiên hay còn gọi cửa Cung Hầu và cửa Định An. Các dòng sông đã mang phù sa bồi đắp nên những dãy cù lao, miệt cồn sông nước xinh dẹp, bốn mùa cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Là tài nguyên du lịch quý giá để mời gọi du khách gần xa đến khám phá trải nghiệm.

    17:44 | 25/03/2024
  • Tiên phong phát triển điểm đến du lịch tập trung tại miền Bắc

    (Xây dựng) - Với định hướng tiên phong phát triển trở thành điểm đến du lịch tập trung của miền Bắc, Dragon Ocean Đồ Sơn không chỉ hội tụ hệ tiện ích “tất cả trong một” mà còn là mắt xích kết nối cung đường di sản, mang kỳ vọng góp phần nâng tầm diện mạo du lịch khu vực.

    16:53 | 25/03/2024
  • Hàng ngàn khán giả hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024

    (Xây dựng) – Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 bắt đầu từ ngày 22/3 đến ngày 31/3/2024 với nhiều sự kiện, hoạt động phong phú, đa dạng nhằm kết nối văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bình Định được chính thức khai mạc tối 22/3 tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn). Đêm khai mạc thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024.

    10:55 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Bình Định: Du lịch xanh làng phong Quy Hòa mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo

    (Xây dựng) - Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 5km về phía Nam, làng phong Quy Hòa thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đang là điểm đến du lịch xanh, văn hóa tâm linh mang nét đẹp cổ kính với kiến trúc của đạo công giáo được bao bọc bởi núi Xuân Vân và biển Quy Hòa giữa không gian xanh ngát.

    09:58 | 22/03/2024
  • Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo dịp lễ 30/4 - 1/5/2024 với Traveloka

    (Xây dựng) - Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, hãy cùng Traveloka khám phá vẻ đẹp huyền bí của Côn Đảo - "địa ngục trần gian" đã từng gắn liền với những câu chuyện trong quá khứ, nhưng nay đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch thú vị nhất. Đến với Côn Đảo trong dịp 30/4 và 1/5, bạn sẽ được trải nghiệm không gian yên bình của biển cả, khám phá những danh thắng tuyệt vời và tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp từ Traveloka.

    18:45 | 21/03/2024
  • Về xứ Nẫu xem giải đua thuyền máy trên đầm Thị Nại

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Grand Prix of Binh Dinh 2024 là sự kiện thể thao quốc tế trên biển lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức. Đây được xem là chuỗi sự kiện đặc biệt, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố biển Quy Nhơn vào cuối tháng 3 này.

    08:19 | 21/03/2024
  • Việt Yên (Bắc Giang): Chú trọng phát triển hạ tầng, nâng tầm du lịch

    (Xây dựng) – Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, trong những năm qua, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) luôn quan tâm, phát triển hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của du lịch địa phương.

    12:47 | 20/03/2024
  • Ninh Bình: Doanh thu du lịch 3 tháng đầu năm trên 3.660 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong 3 tháng đầu năm 2024, bên cạnh việc tập trung đầu tư, tu bổ, nâng cấp cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, trang thiết bị cho ngành thì doanh thu du lịch tại các điểm du lịch trên toàn tỉnh ước đạt trên 3.660 tỷ đồng.

    22:28 | 19/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load