Thứ hai 04/12/2023 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Chậm di dời hoàn trả công trình hạ tầng để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

21:34 | 16/03/2023

(Xây dựng) – Theo UBND tỉnh Quảng Bình, đến ngày 15/3/2023, các địa phương có Dự án tốc Bắc - Nam đi qua đã hoàn thành công tác trích đo hiện trường 126,79/126,79km (đạt 100%). Hội đồng Giải phóng mặt bằng cấp huyện đã kiểm đếm tài sản trên đất phạm vi 126,58km/126,79km (đạt 99,83%). Tuy nhiên, hiện nay, việc di dời hạ tầng xã hội để phục vụ dự án ở nhiều địa phương đang triển khai chậm.

Quảng Bình: Chậm di dời hoàn trả công trình hạ tầng để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam
Ông Cao Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn.

Việc đẩy nhanh công tác kiểm kê phần diện tích đất ở, tài sản trên đất của những hộ dân, thì còn đó nhiều công trình hạ tầng xã hội của tập thể ở các địa phương, cần sớm được di dời hoàn trả, để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đúng tiến độ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình, đến ngày 15/3/2023, UBND 6 huyện, thị xã, thành phố có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua, đã hoàn thành công tác trích đo hiện trường 126,79/126,79km (đạt 100%). Hội đồng Giải phóng mặt bằng cấp huyện đã kiểm đếm tài sản trên đất phạm vi 126,58/126,79km (đạt 99,83%).

Cùng với đó, UBND cấp huyện đã ban hành 67 Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ có giá trị 537,91 tỷ đồng với diện tích 876,49/1.155,7ha và chiều dài đạt 97,81km. Các địa phương đang gấp rút thực hiện công tác kiểm kê phần diện tích đất ở, tài sản trên đất của những hộ dân và công trình hạ tầng xã hội của tập thể nằm trong phạm vi ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, về di dời hạ tầng kỹ thuật, UBND các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thuỷ đã hoàn thành công tác chỉ định thầu đơn vị di dời, hoàn trả đối với các tuyến đường dây điện cao thế, trung và hạ thế; các đơn vị đang chuẩn bị thi công di dời.

Riêng UBND thành phố Đồng Hới đã phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đối với các công trình di dời, hoàn trả đường dây điện trung hạ thế, hiện đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; đang thẩm định đối với đường dây 500kV,110kV tại Bộ Công thương.

Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề di dời hạ tầng xã hội để phục vụ công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở nhiều địa phương đang triển khai chậm, đang được các chủ thể liên quan trực tiếp rất quan tâm, trăn trở.

Như tại xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn) có đến 5 công trình hạ tầng xã hội cần di dời hoàn trả để phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam, gồm: Chợ xã Quảng Hải, Trụ sở UBND xã Quảng Hải, Trung tâm Y tế xã Quảng Hải, trường Tiểu học và THCS xã Quảng Hải, Sân vận động xã. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), đơn vị Tư vấn thiết kế và UBND thị xã Ba Đồn đang rà soát, thống nhất phạm vi cắm mốc hành lang an toàn đường bộ.

Quảng Bình: Chậm di dời hoàn trả công trình hạ tầng để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam
Nhiều công trình hạ tầng xã hội thiết yếu sẽ phải di dời để phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn.

Ông Cao Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho biết: Tại địa phương, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thị xã Ba Đồn đã kiểm đếm xong phần đất dân cư và tài sản trên đất của người dân bị ảnh hưởng từ tháng 12/2022, để phục vụ khởi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng, vị trí tại xã Quảng Hải vào ngày 01/01/2023.

Tuy vậy, hiện nay vấn đề đặt ra là việc cơ quan chức năng chậm làm việc, để thống nhất phần việc di dời hoàn trả các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu của địa phương gồm: Trụ sở UBND xã Quảng Hải, Trung tâm Y tế xã, trường Tiểu học và THCS xã Quảng Hải, chợ và sân vận động…

“Trụ sở UBND xã Quảng Hải đang sử dụng, sẽ bàn giao trong quý II/2023. Tuy vậy, trụ sở mới chưa được Ban Quản lý Dự án 6, đại diện lãnh đạo thị xã Ba Đồn và UBND xã Quảng Hải làm việc để thống nhất phương án di dời, lựa chọn thiết kế mẫu trụ sở, lập dự toán kinh phí. Tới đây, chúng tôi xác định sẽ phải di chuyển máy móc, tài liệu và nhân lực sang tá túc ở Trụ sở Đảng ủy xã Quảng Hải để làm việc.

Quảng Bình: Chậm di dời hoàn trả công trình hạ tầng để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam
Trụ sở UBND xã Quảng Hải sẽ phải di dời trước tháng 6/2023.

Cùng đó, trường Tiểu học và THCS xã Quảng Hải cũng nằm trong diện phải di dời, trong khi chưa xác định mốc thời gian khởi công xây dựng công trình hoàn trả, cũng khiến cho hơn 800 học sinh ở địa phương chưa biết sẽ học ở đâu trong thời gian tới sau kỳ nghỉ hè năm học 2022-2023.

Theo đó, các công trình này bắt buộc phải di dời và xây dựng mới, ở vị trí đã bố trí quỹ đất. Địa phương sẽ nghiêm túc chấp hành việc bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, nhưng đồng thời kiến nghị chủ đầu tư khẩn trương làm việc, để chốt mốc thời gian khởi công xây dựng lại các công trình hoàn trả, vì thi công khá lâu.” - Chủ tịch UBND xã Quảng Hải Cao Xuân Ngọc thẳng thắn nói.

Về vấn đề này, ngày 9/02/2023, trên cơ sở số liệu về vị trí cắm mốc hành lang an toàn đường bộ được Bộ Giao thông vận tải cung cấp, UBND thị xã Ba Đồn đã tổ chức buổi làm việc về di dời hoàn trả đối với các công trình hạ tầng xã hội nêu trên.

Tại Văn bản số 104/KH-GPMB ngày 14/3/2023 về Kế hoạch giải phóng mặt bàng thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua thị xã Ba Đồn đối với các công trình còn lại, ông Đoàn Minh Thọ - Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn nêu rõ:

Thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đồng thời bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Dự án 6, dự kiến hoàn thành trong tháng 5 và tháng 6/2023. Tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai các thủ tục thi công các khu tái định cư và các công trình hoàn trả, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2023.

Trao đổi về nội dung này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình nhìn nhận: Việc di dời hoàn trả các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trên thực tế đang còn chậm. Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Bình cũng đang đôn đốc, kiến nghị chủ đầu tư phần việc này.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Công bố các quyết định về công tác cán bộ

    (Xây dựng) - Nhiều vị trí nhân sự lãnh đạo được tỉnh Đồng Nai bổ nhiệm, kiện toàn để đáp ứng công việc trong tình hình mới.

  • Tăng cường kiểm soát công tác cấp phép xây dựng đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ

    (Xây dựng) – Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chú trọng công tác quản lý và thực hiện nghiêm công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, đặc biệt là công tác rà soát các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

  • Lâm Đồng: Nhạc nước hồ Xuân Hương sẽ hoạt động trở lại

    (Xây dựng) - Đơn vị đầu tư hệ thống nhạc nước trên hồ Xuân Hương đang sửa chữa và sẽ hoàn tất, đưa vào hoạt động trở lại trước ngày 25/12.

  • Những người trang điểm đô thị

    (Xây dựng) - Với mục tiêu chứa rác thải phát sinh, bảo đảm mỹ quan đô thị, nâng cao ý thức của người dân khi góp phần bảo vệ các tuyến phố của Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, từ năm 2020, hơn 1.000 thùng rác công nghệ được lắp đặt trên 10 quận, huyện của Hà Nội. Mô hình ấy có những lúc tưởng chừng đi vào ngõ cụt, bế tắc, tuy nhiên trong thời gian qua, tình trạng vứt rác bừa bãi ngày càng được thay đổi, nâng cao…

  • Quan Hóa (Thanh Hóa): Đường dây, cột điện bị hạ thấp bởi đất đá thải

    (Xây dựng) - Nhiều cột điện, gầm đường dây 35kV tại bản Chăm, xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa đã bị hạ thấp sau khi Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa (thuộc tiểu Dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15, đoạn Km 53–Km109 đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa) hoàn thành.

  • Hà Nội: Đề xuất mua máy bay chữa cháy và trực thăng cứu nạn

    (Xây dựng) – UBND thành phố Hà Nội vừa trình HĐND thành phố thông qua các biện pháp, cơ chế chính sách đối với dự thảo Đề án tổng thể nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2025, định hướng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load