Thứ sáu 26/04/2024 17:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quan hệ hợp tác với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của Cuba

09:02 | 26/03/2022

(Xây dựng) - Trong cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez tối 25/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng và coi việc thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

quan he hop tac voi viet nam la uu tien hang dau cua cuba
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba.

Trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước gần đây, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba.

Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez khẳng định, Việt Nam và Cuba luôn rất gần gũi vì giữa hai dân tộc có mối quan hệ hữu nghị anh em và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước. Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez chúc mừng những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là những kết quả trong công cuộc vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội; khẳng định Cuba rất chú trọng mối quan hệ mẫu mực với Việt Nam. Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez cảm ơn Việt Nam đã luôn ủng hộ cuộc đấu tranh xoá bỏ cấm vận đối với Cuba tại Liên Hợp Quốc và các diễn đàn quốc tế…

quan he hop tac voi viet nam la uu tien hang dau cua cuba
Cuộc hội đàm của trực tuyến của hai Chủ tịch Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng và coi việc thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Tình hữu nghị, đoàn kết anh em đặc biệt Việt Nam - Cuba là tài sản quý giá mà hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc cần giữ gìn, vun đắp, phát triển và truyền lại cho các thế hệ mai sau.

quan he hop tac voi viet nam la uu tien hang dau cua cuba
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng của các biện pháp mà Đảng, Nhà nước Cuba đã áp dụng trong tiến trình cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội.

“Trải qua 60 năm, quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ trong thời kỳ khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba anh em đã luôn sát cánh và dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, có hiệu quả cả về tinh thần và vật chất. Tinh thần đó vẫn được tiếp nối cho đến ngày nay”. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ hoàn toàn tin tưởng vào triển vọng của các biện pháp mà Đảng, Nhà nước Cuba đã áp dụng trong tiến trình cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam luôn khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ việc chấm dứt các chính sách bao vây cấm vận chống Cuba.

Hai Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, dù đứng trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nhưng quan hệ Việt Nam – Cuba trong thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực, các cuộc điện đàm, tiếp xúc cấp cao, các cơ chế hợp tác được duy trì bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp khi tình hình dịch bệnh cho phép.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng góp tích cực, thực chất của Quốc hội hai nước vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ “đặc biệt”, “mẫu mực”, “thủy chung” giữa hai nước; mong muốn tiếp tục tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam – Cuba nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng thông báo Quốc hội Việt Nam sẽ hỗ trợ một số thiết bị tin học nhằm góp phần hỗ trợ nâng cao hiệu quả phục vụ các hoạt động của Quốc hội Cuba và sẽ bàn giao trong thời gian sớm nhất.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định ủng hộ mạnh mẽ và góp phần vào việc phát triển các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực truyền thống mà hai bên có quan hệ thương mại như nông nghiệp và ngư nghiệp, công nghệ sinh học, du lịch.

Kết thúc hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp và tình cảm đoàn kết thủy chung trước sau như một, các thế hệ người Việt Nam và Cuba sẽ gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện, tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, hai Quốc hội ngày càng sâu sắc, bền chặt và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở mỗi nước, vào hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi khu vực và trên thế giới.

Trường Sa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load