Thứ sáu 03/05/2024 18:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Phát huy sức dân trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu

17:30 | 27/09/2023

(Xây dựng) - Thực hiện chương trình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, thành phố Phúc Yên đã và đang chủ động chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, tiêu chí, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Phát huy sức dân trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu
Khu thiết chế văn hóa thôn Cao Quang, xã Cao Minh đang được gấp rút hoàn thành.

Xác định chủ trương xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm của địa phương, thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố Phúc Yên đã chỉ đạo các phòng chuyên môn của UBND thành phố, các ban, ngành đoàn thể và toàn thể cán bộ, công chức phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường nơi đang thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Đề án xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu của UBND tỉnh đến toàn thể nhân dân trên địa bàn. Tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong duy trì, bảo vệ, tôn tạo làng văn hóa, đảm bảo vừa phát huy hiệu quả các công trình, vừa phát huy bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của làng, xã, thực hiện tốt các hương ước, quy ước… Vận động các tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp kinh phí, hiến đất, hiến công, tích cực tham gia công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện tốt các quy định, quyết định của Nhà nước trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, lấy người dân là chủ thể, trung tâm và là đối tượng thụ hưởng chính từ thành quả xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu và xây dựng làng văn hóa trở thành nơi đáng sống và phát triển bền vững, nhân dân thôn Cao Quang, xã Cao Minh; thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh và tổ dân phố Kim Xuyên, phường Tiền Châu đồng tỉnh ủng hộ chủ trương xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu của tỉnh.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng môi trường thanh bình, hiện đại là nơi đáng sống, nhiều tổ chức, cá nhân và người dân của 3 thôn, tổ dân phố thực hiện đề án đều đóng góp ngày công lao động để tổng vệ sinh môi trường cảnh quan, trồng hoa, cây cảnh… Tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn các khu dân cư, hình thành ý thức tự giác, thói quen tích cực trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đồng thời, tổ chức quyên góp xây dựng quỹ khuyến học, hiến đất và đóng góp nhiều cơ sở vật chất khác, cụ thể: Nhân dân tổ dân phố Kim Xuyên đã quyên góp số tiền 930 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa; nhân dân thôn Cao Quang, xã Cao Minh đóng góp 190 triệu đồng để xây dựng cổng làng và vẽ tranh bích họa. Đặc biệt, người dân thôn Lập Đinh sẵn sàng hiến đất, ngày công để thực hiện dự án. Tiêu biểu như hộ gia đình ông Linh Văn Chín, thôn Lập Đinh bàn giao đất để đổi sang vị trí khác với diện tích là 320m2 để mở rộng khu đất thiết chế văn hóa thể thao của thôn.

Mô hình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu mang theo nhiều kỳ vọng thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống của người dân. Bởi vậy, ngay khi thôn Cao Quang, xã Cao Minh được chọn thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu, Đảng ủy, UBND xã đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án, xây dựng kế hoạch triển khai. Đồng thời, tổ chức các cuộc họp quán triệt, triển khai nhiệm vụ, đối thoại giữa chính quyền với nhân dân, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chủ trương xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Để Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu giai đoạn 2023 - 2030 và Nghị quyết số 08 về việc thông qua Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2030 sớm đi vào cuộc sống, Ban chỉ đạo thực hiện đề án của xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; lên kế hoạch triển khai các tiêu chí và rà soát các hộ trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, các hộ có nhà thờ cổ, nhà thờ họ. Trên cơ sở đó, chỉ đạo Trưởng thôn Cao Quang họp dân bình xét, tổng hợp danh sách các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện đăng ký thực hiện các mô hình để được hỗ trợ.

Tính đến ngày 30/8/2023, Phúc Yên đã hoàn thành kế hoạch giải ngân cho vay hỗ trợ phát triển kinh tế đến các đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện tại các làng thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu với số tiền 10,5 tỷ đồng với 55 hộ gia đình vay vốn, đạt 100% kế hoạch.

Nhờ sự chung sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, đến thời điểm này, các làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn thành phố Phúc Yên đang bước vào giai đoạn nước rút. Các làng văn hóa kiểu mẫu đã hoàn thành các tiêu chí thành phần như: Thôn Cao Quang, xã Cao Minh hoàn thành 34/58 tiêu chí, đạt 59%. Thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh hoàn thành: 30/58 tiêu chí đạt 52%, Tổ dân phố Kim Xuyên, phường Tiền Châu hoàn thành 33/58 tiêu chí thành phần đạt 57 %. Khu thiết chế văn hóa thể thao thôn Cao Quang, xã Cao Minh, đang hoàn thiện những hạng mục cuối như: Lát nền, sơn, hoàn thiện thiết bị trong nhà, sân cầu lông, bóng chuyền; dự kiến sẽ khánh thành công trình vào ngày 14/10. Các khu thiết chế văn hóa, thể thao của tổ dân phố Kim Xuyên, phường Tiền Châu và thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, phấn đấu cuối tháng 10/2023, các công trình sẽ khánh thành đưa vào sử dụng, phục nhu cầu của người dân.

Có thể nói, việc xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, song chỉ là điểm khởi đầu. Để Phúc Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh, mỗi người dân cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc gìn giữ, phát huy những kết quả đã đạt được. Nhất là từ nguồn vốn vay hỗ trợ, sẽ giúp các hộ gia đình xây dựng mô hình sản xuất theo Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại các địa phương trên địa bàn thành phố có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đề ra.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load