Chủ nhật 28/04/2024 14:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: “Bến cảng” hoạt động trái phép nhiều năm vẫn ung dung hoạt động?

12:20 | 02/07/2023

(Xây dựng) – Với hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, đê điều đã bị Thanh tra chỉ ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm, khiến bến cảng hoạt động trái phép ven sông Lô đã trở thành điểm “nóng” về sai phạm tại phường Bến Gót, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Phú Thọ: “Bến cảng” hoạt động trái phép nhiều năm vẫn ung dung hoạt động?
UBND tỉnh Phú Thọ ra Quyết định xử phạt nhiều năm, nhưng “bến cảng” trái phép vẫn ung dung tồn tại và hoạt động cho đến nay.

Từ năm 2015, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Hoành Dung (Công ty Hoành Dung) được UBND phường Bến Gót ký hợp đồng cho thuê đất làm bãi để vật liệu. Từ ngày 31/7/2018 đến nay, UBND phường Bến Gót đã chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đối với công ty này.

Năm 2019, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã có kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ xử lý các vi phạm, thu hồi một phần diện tích các dự án, điều chỉnh quy hoạch, di dời một số dự án sang địa điểm khác, đặc biệt là chấm dứt hiện tượng hoạt động bến thủy trái phép và sử dụng đất làm bến bãi không đúng quy định và mục đích sử dụng đất...

Sau khi xem xét đề nghị của Thanh tra tỉnh Phú Thọ, ngày 31/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đã có Văn bản chỉ đạo số 2379/UBND-KTN về việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường tại khu vực bãi nổi phường Bến Gót.

Theo đó, yêu cầu làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước trên địa bàn do để xảy ra hàng loạt vi phạm, thực hiện thu hồi đất, tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất giao cho phường Bến Gót theo đúng quy định. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, đê điều của các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực bãi nổi, phường Bến Gót để xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đến ngày 01/7/2021, UBND tỉnh Phú Thọ đã có Văn bản số 2711/UBND-KTN gửi UBND thành phố Việt Trì về việc kiểm tra xử lý tình trạng lấn chiếm, hoạt động trở lại của một số bến bãi nằm trong khu vực bãi nổi.

Đến ngày 16/8/2021, UBND thành phố Việt Trì đã có Báo cáo số 2044/UBND-TNMT gửi đến UBND tỉnh Phú Thọ về việc hoạt động bến bãi trên địa bàn. Theo đó, trên diện tích khoảng 1,9ha trước đây, UBND phường Bến Gót ký hợp đồng cho Công ty Hoành Dung thuê, cơ quan chức năng phát hiện ông Điêu Quý Lâm đang hoạt động tập kết vật liệu. Theo lý giải của Công ty Hoành Dung, diện tích nêu trên là do công ty cho ông Điêu Quý Lâm mượn, trong khi về mặt pháp lý đây là đất do phường Bến Gót quản lý.

Ngày 30/8/2021, UBND thành phố Việt Trì đã có Báo cáo số 2115/BC-UBND gửi UBND tỉnh về việc giải trình thiết lập hồ sơ xử lý hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân, theo giải trình UBND thành phố cho rằng để xảy ra sự việc trên do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính đó là việc các cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước theo lĩnh vực và địa bàn chưa làm hết chức năng của mình.

Ngày 4/9/2021, UBND tỉnh đã ra Quyết định xử phạt số 2225/QĐ-UBND xử phạt 55 triệu đồng do ông Điêu Quý Lâm đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, đê điều. Giao cho UBND thành phố Việt Trì; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường theo dõi, kiểm tra, tuần tra các hoạt động bến bãi trong khu vực bảo vệ hành lang đê điều, hành lang thoát lũ nhằm kịp thời phát hiện không để ra tình trạng tái phạm xảy ra trên địa bàn.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND phường Bến Gót thừa nhận, trên địa bàn có xảy ra tình trạng hoạt động bãi nổi, toàn bộ hoạt động này đều là trái phép. Ngay sau khi có phản ánh, ngày 27/6/2023, UBND phường Bến Gót đã ra kiểm tra và lập biên bản.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện một số máy móc đang thực hiện bốc xếp hàng hóa do ông Nguyễn Ngọc Thắng phụ trách và không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến hoạt động bốc xếp hàng hóa từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Như vậy có thể thấy, UBND tỉnh Phú Thọ đã có nhiều văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý những vi phạm tại phường Bến Gót nhưng dường như các cơ quan liên quan đã chưa làm tròn trách nhiệm của mình khiến những vi phạm ở đây vẫn ngang nhiên tồn tại cho đến nay. Điều này, khiến dư luận hoài khi về năng lực quản lý yếu kém của chính quyền địa phương hay đang có sự tiếp tay, “chống lưng” nào đó cho những vi phạm này?

UBND tỉnh Phú Thọ cần khẩn trương có biện pháp mạnh xử lý, tránh việc “nhờn” thực thi pháp luật. Đồng thời làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc quản lý Nhà nước trước sai phạm kéo dài này.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load