Thứ sáu 26/04/2024 23:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phong Nha - Kẻ Bàng: Tuyệt tác trong lòng núi

09:50 | 12/08/2021

(Xây dựng) - Một thế giới hoang sơ và kỳ diệu, một kho báu thiên nhiên chứa đựng những bí ẩn hàng triệu năm đã được tạo hóa ban tặng cho vùng đất khắc nghiệt Quảng Bình, đó chính là Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng – Di sản thiên nhiên thế giới với những giá trị nổi bật toàn cầu. Nằm trên một quần thể khối núi đá vôi lớn nhất Đông Nam Á, Phong Nha - Kẻ Bàng phản ánh quá trình kiến tạo địa chất và cuộc sống cổ sinh, nơi đây trở thành một trong những điểm đến thu hút nhất cả nước, hấp dẫn du khách, là điểm du lịch ấn tượng và độc đáo.

phong nha ke bang tuyet tac trong long nui
Tân Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng Hoàng Minh Thắng (áo trắng ở giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn cán bộ Tòa án tỉnh Lao Cai tháng 4/2021.

Gìn giữ nét hoang sơ

Phong Nha - Kẻ Bàng đã được Tổ chức văn hoá thế giới UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới ngày 5/7/2003. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có tổng diện tích rộng tới 200.000ha, nằm trên địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 50km về phía Tây Bắc.

Đặc trưng của khu vườn quốc gia mênh mông này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi, các loại hang động, sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Giấu mình trong núi đá vôi được che chở bởi những cánh rừng nhiệt đới, Phong Nha giờ đây đã trở nên nổi tiếng bởi sự hào phóng của tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất này một hệ thống hang động thật lộng lẫy với con sông ngầm được xác định là dài nhất thế giới. Động Phong Nha, dài 7.729m, có 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969m mới lung linh kỳ ảo và rực rỡ nhất. Cửa động cao khoảng 10m, rộng 25m.

Từ phía trên, nhũ đá nhỏ xuống trông như những giọt sương khổng lồ đang tan chảy… Động Phong Nha có hai phần: động khô và động nước. Động khô nằm ở độ cao 200m, theo các nhà địa lý học, từ xa xưa dòng sông ngầm đã cạn nước, chỉ còn lại những vòm đá trắng và cột đá xanh ngọc bích. Các thạch nhũ trong động trải qua hàng triệu năm kiến tạo từ đá vôi dạng karst, bị nước mưa thẩm thấu, hoà tan và chảy xuống từ nóc hang tạo thành những nhũ đá vô cùng lạ mắt. Nước mưa tiếp tục rơi xuống đáy hang, kết canxi tạo ra măng đá. Những phiến đá, măng đá, nhũ đá, sông ngầm muôn hình muôn vẻ lung linh kỳ vĩ. Dường như Phong Nha là nơi hội tụ tất cả vẻ đẹp hoàn mỹ nhất của thiên nhiên và là nơi trí tưởng tượng được thăng hoa nhất.

phong nha ke bang tuyet tac trong long nui
Tác giả ( đứng giữa) chụp ảnh cùng đoàn Tòa án tỉnh Lào Cai.

Xây dựng giá trị cốt lõi

Tân Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng Hoàng Minh Thắng chia sẻ: Tháng 4/1997, một cuộc hội thảo khoa học về di tích danh thắng Phong Nha - Xuân Sơn được tổ chức tại Quảng Bình. Kết quả nghiên cứu khảo sát cho biết Phong Nha có 7 cái nhất: Hang có con sông ngầm đẹp nhất; Có cửa hang cao và rộng; Có bãi cát, bãi đá ngầm đẹp; Có hồ nước ngầm đẹp; Có hang khô rộng và đẹp; Có hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ; Là hang nước dài nhất. Phong Nha nổi tiếng với những khối đá độc đáo được đặt tên theo các hình dạng tự nhiên. Như: Sư tử, Kỳ lân, Vô chầu, Cung đình hay Tượng Phật. Sau khoảng 19km chảy ngầm dưới dãy Trường Sơn. Dòng sông hiện ra ở cửa hang mang một màu nước xanh biếc vào mùa khô. Đặc biệt là sắc đỏ của phù sa vào mùa mưa. Du khách cũng có thể khám phá sự kiến tạo các măng đá, thạch nhũ tại một vài trong số 14 phòng bên trong hang động. Bên trong khoảng 1km là hang Bi Kí, một nhánh phụ nằm sâu trong động cách cửa động khoảng 600m. Người ta tin rằng có một khoảng thời gian nào đó từ thế kỷ IX đến thế kỷ XI, người Chăm đã chọn nơi đây làm nơi thời cúng. Điều này cũng là lợi thế lớn nhất mà Quảng Bình có được để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ông Thắng cho biết: Thời gian qua, tour Phong Nha Kayaking 4.500m luôn nhận được sự lựa chọn hàng đầu đối với du khách thích trải nghiệm, khám phá sự nguyên sơ của hang động tại Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng bởi nhiều lý do: Thời gian khoảng 07h/tour, với nhiều trải nghiệm thú vị (bơi trong hang động, chèo kayak, tắm cát, quan sát hóa thạch cổ, chữ chăm…). Bên cạnh đó, sự chuyên nghiệp trong tổ chức được du khách đánh giá cao trên các trang Tripadvisor, Facebook, Instagram,… Cụ thể là du khách được hóa thân thành những nhà thám hiểm hang động đi tìm những điều mới lạ trong hệ thống hang động cổ nhất Đông Nam Á… Chính những điều đó dù mùa đông mưa lũ nhưng du khách, đối tác vẫn luôn ngóng đợi sự quay trở lại của Tuyến này. Sau khi kiểm tra, chuẩn bị chu đáo để phục vụ khách tham gia tuyến này, Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng thông báo mở lại Tuyến khám phá động Phong Nha 4.500m bằng thuyền Kayak hàng ngày từ ngày 31/12/2020 với mức giá 1.530.000đ/khách. Qua đó tập thể cán bộ công ty luôn đón nhận sự quan tâm, sử dụng dịch vụ của quý du khách, đối tác.

phong nha ke bang tuyet tac trong long nui
Hang Tối.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng chia sẻ Đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi ngóc nghách của nền kinh tế - xã hội trên toàn thế giới, trong đó nặng nề nhất là nghành Du lịch và du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng cùng chung số phận. Đối với Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị quản lý các tuyến du lịch động Phong Nha, Tiên Sơn, sông Chày - hang Tối, suối Nước Mọc, Đền tưởng niệm các AHLS Đường 20 - Quyết Thắng, Tuyến du lịch động Phong Nha - Khám phá chiều sâu bí ẩn (Tour 4.500m bằng Kayaking) bị ảnh hưởng khá nặng nề. Năm 2020, lượng khách đến với Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng chỉ đạt 258.043 lượt, giảm 57,3%, trong đó khách trong nước 257.300 lượt, giảm 52,5%, khách quốc tế 743 lượt, giảm 98%. Lượng khách giảm kéo theo doanh thu sụt giảm mạnh chỉ đạt 39,2%.

phong nha ke bang tuyet tac trong long nui
Động Phong Nha.

Năm 2021 này, làn sóng dịch bệnh thứ 3, đặc biệt là thứ 4 bùng phát trong nước đã nhấn chìm hy vọng le lói mùa du lịch của ngành Du lịch, đối với Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng từ ngày 7/5 đến 27/5/2021 phải đóng cửa toàn bộ các tuyến, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ để phòng dịch, ngày 29/5 UBND tỉnh Quảng Bình cho mở cửa hoạt động trở lại, tuy nhiên chỉ được phép đón khách nội tỉnh nên lượng khách rất hạn chế, ít. Lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm 2021 của Trung tâm tiếp tục giảm sâu, tổng lượng khách giảm 54,3%, trong đó khách quốc tế giảm 90,4%, khách trong nước giảm 54,8%. Đời sống của cán bộ, nhân viên của Trung tâm nói riêng, của người dân sống dựa vào du lịch ở Phong Nha - Kẻ Bàng nói chung lâm vào tình thế hết sức khó khăn. Nếu tình hình dịch bệnh không được khống chế tốt, không có những tín hiệu mới, đột phá mới thì 2021 sẽ là năm thứ 2 thất bại của ngành Du lịch ở Phong Nha - Kẻ Bàng.

phong nha ke bang tuyet tac trong long nui
Du khách.

Dẫu vậy, Phong Nha không giống như những điểm du lịch khác ở Việt Nam, động nằm trong khu rừng nguyên sinh Kẻ Bàng dường như còn nguyên sơ và tinh khôi. Trong con mắt của những vị khách du lịch, những cư dân bản địa nơi đây mang một phong cách rất riêng "Họ cư xử thân thiện và tình cảm mang tính cách của người nông dân thuần khiết hơn là nhìn nhận du khách như là một cơ hội để tìm kiếm nguồn tài chính. Ðiều này càng làm cho Phong Nha thêm hấp dẫn khách du lịch". Cán bộ công ty đồng lòng chống dịch mong đại dịch qua mau để đệ nhất động sẽ lại được đón mọi người về với Quảng Bình yêu thương.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load