(Xây dựng) – Kể từ khi nhận thông tin về quy hoạch, hàng trăm hộ dân mặt đường La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội) nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án làm bãi đỗ xe và cây xanh (thuộc dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) đã gửi đơn thư khiếu kiện, treo băng rôn phản đối khiến cho dự án chậm trễ, không thể về đích đúng hẹn. Liên quan đến vấn đề này, mới đây Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Từ năm 2017, các hộ dân trên đường Đê La Thành đoạn từ ngã tư Hoàng Cầu đến ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ đã đồng loạt gửi đơn thư khiếu nại lên nhiều cấp lãnh đạo và căng băng rôn với nội dung phản đối việc giải tỏa khu vực này để làm bãi đỗ xe, cây xanh. |
Văn phòng Chính phủ mới có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với một số vướng mắc, tồn tại liên quan đến việc triển khai dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Hà Nội).
Theo đó, trên cơ sở xem xét báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội và ý kiến của một số bộ, ngành về việc triển khai dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải... phối hợp hướng dẫn UBND Thành phố Hà Nội xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định khác có liên quan.
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có tiến độ hoàn thành trong năm nay nhưng hiện còn khoảng 2.000 chủ hộ chưa bàn giao mặt bằng. |
Ngoài ra, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng, bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) được Hà Nội chính thức phê duyệt vào tháng 10/2018. Ban đầu, dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2018, nhưng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên tiến độ khởi công dự kiến lùi sang quý II/2019.
Tại nút giao La Thành-Nguyễn Chí Thanh, dự án có hạng mục cầu vượt tại đây theo đường Vành đai 1 nhưng đến nay vẫn chưa thấy khởi công. |
Với tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng cho hơn 2,2km, tính trung bình mỗi một mét trên tuyến đường này có chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này cao gấp hơn 3 lần chi phí xây dựng đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m). Đây được xem là tuyến đường “đắt nhất hành tinh” với chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.800 tỷ đồng, liên quan tới 2.328 hộ dân, trong đó địa bàn quận Ðống Ða 808 hộ, quận Ba Ðình 1.520 hộ.
Trước đó, vào tháng 5/2019, Tổng Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Hà Nội đối thoại và công khai hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng tuyến đường này với các hộ dân.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã từng giao Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án, kiểm tra hoàn thiện hồ sơ đảm bảo đúng quy định; công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết.
Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị Thành phố Hà Nội tiếp nhận, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền, tổ chức đối thoại, phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách và các quy định của Nhà nước, tránh việc khiếu nại, tố cáo kéo dài và vượt cấp thẩm quyền.
Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được xem là giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại hai nút giao Láng Hạ - Vành đai 1 và Nguyễn Chí Thanh - Vành đai 1, cũng như kết nối giao thông vùng trung tâm thành phố.
Khánh Hòa – Việt Khoa
Theo