Thứ hai 06/05/2024 22:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương tháo gỡ khó khăn tại dự án Novaworld Phan Thiết

09:55 | 20/06/2023

(Xây dựng) – Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận liên quan đến một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhằm thúc đẩy kinh tế, thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương tháo gỡ khó khăn tại dự án Novaworld Phan Thiết
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án, khu đô thị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Bình Thuận cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc triển khai các dự án đúng tiến độ và đúng theo quy định của pháp luật. Ngành chức năng tỉnh Bình Thuận cần quyết liệt giải quyết các vướng mắc, trong đó đặc biệt là về pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây cũng là tiền đề quan trọng để các ngân hàng không chỉ khoanh hay giãn nợ cho doanh nghiệp mà còn giải ngân được những gói vay mới. Đối với những dự án có quy mô lớn như dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung lũng Đại Dương (Novaworld Phan Thiết) của Novaland nên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai thực hiện nhằm đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Hiện nay, Bình Thuận gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến các khu vực dự trữ titan cũng như việc đầu tư và phát triển dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Trong công văn gửi Bộ Tài Nguyên và Môi trường (tháng 3/2023) đề nghị hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể tính thu tiền thuê đất đối với dự án Novaworld Phan Thiết, ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 của dự án được phê duyệt tại thời điểm nhất định, việc định giá tại nhiều thời điểm khác nhau dẫn tới một số thời điểm định giá và thời điểm phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 có sự chênh lệch nên khó khăn trong việc áp dụng cơ sở pháp lý và xử lý thông tin đầu vào.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khẩn trương tháo gỡ khó khăn tại dự án Novaworld Phan Thiết
Quảng trường NovaWorld Phan Thiết được tỉnh Bình Thuận lực chọn tổ chức thành công Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận-Hội tụ xanh” tháng 4/2023 vừa qua.

Theo ông Dũng, dự án Novaworld Phan Thiết có một số thời điểm định giá trước Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, nên cơ sở pháp lý về phương pháp định giá, thẩm quyền thực hiện, thẩm định giá đất cụ thể đối với thời điểm này còn nhiều ý kiến khác nhau. UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định thời điểm định giá áp dụng Luật Đất đai năm 2003 đối với các quyết định cho thuê đất trước ngày 01/7/2014 và áp dụng Luật Đất đai năm 2013 đối với các quyết định cho thuê đất từ ngày 01/7/2014. Việc lựa chọn thời gian cụ thể cho từng thời điểm thì căn cứ trên cơ sở lựa chọn thời điểm ban hành quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh mà giá trị khu đất của tài sản định giá theo bảng giá đất x (nhân) hệ số điều chỉnh giá đất do UBND tỉnh ban hành có giá trị cao nhất.

Trước đó, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Novaland đã từng viết tâm thư gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận với mong muốn được đóng tiền sử dụng đất theo luật định. Bởi hiện nay vướng mắc lớn nhất mà tỉnh Bình Thuận đang gặp phải là cách tính tiền sử dụng đất, thời điểm định giá để tính tiền sử dụng đất sao cho đúng.

Theo ông Nhơn, khó khăn mà Novaland đang gặp là dự án đứng trước nguy cơ đổ vỡ, khách hàng khiếu kiện vì không ký được hợp đồng mua bán, do không xác định được giá đất của dự án Novaworld Phan Thiết (Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận), dự án Centara (Công ty Cổ phần Huỳnh Gia Huy) và dự án Khu biệt thự Hòn Giồ (Công ty Cổ phần Hoàng Khang).

“Chúng tôi hiện đang trong tình trạng nguy cấp vì dòng tiền bán hàng, tiền vay dự án bị các ngân hàng khóa chặt do không hoàn thiện được pháp lý dự án, chúng tôi không có tiền hoạt động, không có tiền trả lương, nợ nhà thầu. Khách hàng phản ứng rất tiêu cực và trả lại sản phẩm, đặc biệt dưới áp lực trả lãi mỗi ngày lên tới 50 tỷ đồng đã quá sức chịu đựng của chúng tôi”, ông Nhơn phân trần.

Novaland đã và đang triển khai dự án NovaWorld Phan Thiết với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD trên diện tích đất rộng gần 1.000ha tại thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Hiện đã hoàn thành và đưa vào vận hành nhiều hạng mục về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội như khu vui chơi giải trí ngoài trời, quảng trường, khách sạn 5 sao, các dịch vụ nhà hàng, sân golf quốc tế PGA…

Ông Nhơn mong muốn, những vướng mắc của doanh nghiệp sớm được giải quyết để tránh những hệ lụy xấu có thể xảy ra với nền kinh tế và khu đô thị nghỉ dưỡng Novaland Phan Thiết không bị trở thành một thành phố hoang vắng, làm ảnh hưởng uy tín môi trường đầu tư của địa phương.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load