Thứ sáu 26/04/2024 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phố đi bộ Sơn Tây: Điểm nhấn của du lịch xứ Đoài

20:23 | 18/04/2022

(Xây dựng) - Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ chính thức khai trương vào tối ngày 30/4, cùng với các hoạt động khai mạc Năm du lịch Sơn Tây – Xứ Đoài. Lúc này, công tác chuẩn bị đang được các lực lượng của thị xã Sơn Tây gấp rút hoàn thiện với tinh thần phấn chấn và sự háo hức, mong chờ của người dân. Đây chính là điểm nhấn của quần thể du lịch Sơn Tây với đa dạng sắc màu văn hoá địa phương như biểu diễn văn nghệ, đua thuyền, câu cá, múa rối nước cùng các hoạt động nghệ thuật đường phố, giới thiệu các mặt hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc trưng của vùng đất Xứ Đoài…

pho di bo son tay diem nhan cua du lich xu doai
Nhiều hoạt động văn hoá truyền thống sẽ được diễn ra tại tuyến phố đi bộ thứ 4 của Thủ đô (ảnh UBND thị xã Sơn Tây).

Tuyến phố đi bộ thứ 4 của Thủ đô

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thị xã Sơn Tây được xác định là một trong năm đô thị vệ tinh của Thủ đô có tính chất là đô thị văn hóa lịch sử và đô thị du lịch nghỉ dưỡng. Dựa vào tiềm năng do thiên nhiên ưu đãi, do lịch sử truyền thống và nguồn lực con người mà tại Quy hoạch chung thị xã Sơn Tây đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định du lịch là ngành Kinh tế mũi nhọn, chủ lực của thị xã.

Ngay sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã được ban hành, Sơn Tây đã triển khai đồng bộ một số giải pháp để phát triển đô thị bền vững gắn với phát triển du lịch, trong đó chú trọng xây dựng các tour tuyến tham quan tại các di tích nổi tiếng của thị xã như Thành cổ - Đền Và – làng cổ Đường Lâm – chùa Khai Nguyên – đền Măng – làng văn hóa các dân tộc Việt Nam – khu du lịch Đồng Mô – các điểm nghỉ dưỡng sinh thái trên địa bàn, đã thu hút được lượnglớn khách tham quan, du lịch.Được biết, tại khu vực Thành cổ Sơn Tây hàng năm đón khoảng 5.000 – 7.000 lượt du khách thăm quan. Tuy nhiên việc thu hút khách du lịch mới chỉ dừng lại ở việc thăm quan, nghỉ dưỡng trong ngày, thiếu hoàn toàn các địa điểm vui chơi giải trí, hoạt động về đêm.

Qua nghiên cứu và trải nghiệm cho thấy tuyến phố đi bộ tại các thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Cao Bằng... và đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội đã thu hút lượng lớn du khách và nhân dân địa phương. Các tuyến phố đi bộ này đã trở thành không gian vui chơi lành mạnh, tạo điểm nhấn đặc trưng về du lịch, thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng và mở ra không gian vui chơi về ban đêm. Đặc biệt, đây vừa là điểm nhấn cho đô thị, vừa góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa và đặc biệt là phát triển thương mại, du lịch.

Tính đến ngày 30/4/2022, Hà Nội hiện có 4 tuyến phố được khai thác phục vụ người dân, du khách tham quan, bao gồm: Tuyến phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), không gian đi bộ phố cổ Hà Nội, không gian đi bộ phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ) và không gian đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây).

pho di bo son tay diem nhan cua du lich xu doai
Dòng nước quanh Thành cổ như dải lụa mềm bao quanh tường thành rêu phong làm say lòng du khách đến Sơn Tây (ảnh UBND thị xã Sơn Tây).

Phố đi bộ Sơn Tây càng trở nên ý nghĩa và đặc biệt bởi tuyến phố này được bao quanh Thành cổ - một di tích kiến trúc Quốc gia, nằm trên các con phố có độ tuổi trăm năm như: Phố Nguyễn Thái Học, Phan Chu Trinh, một phần phố Lê Lợi và Phó Đức Chính. Điểm đầu của phố đi bộ là cổng cũ trụ sở UBND thị xã Sơn Tây ở phố Phó Đức Chính, có tổng chiều dài khoảng 1,6km. Bên cạnh đó, khu vực này còn là nơi tập trung trụ sở các cơ quan hành chính sự nghiệp thị xã; vườn hoa trung tâm, trung tâm văn hóa, quảng trưởng, chợ Nghệ Sơn Tây, bưu điện thị xã... đây cũng là tuyến phố có hoạt động kinh doanh các dịch vụ sẵn sàng phục vụ du khách.

Điểm hẹn lý tưởng cuối tuần

Tuyến phố đi bộ Sơn Tây tuy chỉ mở vào tối thứ bảy và sáng chủ nhật hàng tuần và trước mắt chỉ mở thí điểm đoạn từ cổng cũ trụ sở UBND thị xã (phố Phó Đức Chính) đến cầu Cửa Tiền (ngã ba Quang Trung – Nguyễn Thái Học) nhưng hứa hẹn sẽ là không gian giải trí, văn hóa, du lịch cho người dân và du khách. Theo đề án được duyệt, tại đây không có những trò chơi mạo hiểm nhưng là điểm dừng chân hấp dẫn và thu hút với những trò chơi truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc và tinh thần văn hoá Việt Nam cùng với nhiều hoạt động văn hoá trẻ trung, hiện đại sẽ tạo sự gắn kết và trải nghiệm thú vị dành cho du khách và người dân xứ Đoài.

pho di bo son tay diem nhan cua du lich xu doai
Phố đi bộ Sơn Tây sẽ là điểm nhấn của quần thể du lịch xứ Đoài (ảnh UBND thị xã Sơn Tây).

Trên tuyến phố đi bộ Sơn Tây sẽ có các hoạt động biểu diễn văn nghệ, đua thuyền, câu cá, múa rối nước, đi cà kheo, các trò chơi dân gian; biểu diễn nghệ thuật đương đại, ca nhạc đường phố, dân vũ, vũ quốc tế, vẽ chân dung, ký họa, thư pháp, các giải đấu vật, cờ vua, cờ tướng; triển lãm tranh, ảnh, sinh vật cảnh, giới thiệu sách, báo, tạp chí và các hoạt động dành cho thiếu nhi; các hoạt động giao lưu văn hóa xứ Đoài và các vùng miền…

Bên cạnh đó nhiều dịch vụ được sắp xếp để phục vụ du khách như: giải khát, ẩm thực đường phố; giới thiệu các mặt hàng lưu niệm, mỹ phẩm, thời trang, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Sơn Tây - xứ Đoài và các địa phương, đặc biệt là dịch vụ mobile house (nhà di động )…

Mọi hoạt động của tuyến phố đi bộ Sơn Tây đến nay đã được sắp xếp chi tiết: Khu vực bán hàng lưu niệm, giải khát được bố trí dọc vỉa hè các tuyến phố; Khu vực tổ chức các sự kiện văn hóa vui chơi, nghệ thuật đường phố được bố trí tại Trung tâm văn hóa thể thao, Quảng trường Sân vận động thị xã; Khu vực ẩm thực được đặt tại một phần Quảng trường Sân vận động thị xã; Chợ hoa được mở vào sáng chủ nhật tại Quảng trường Sân vận động thị xã; sinh vật cảnh được trưng bày tại vỉa hè Thành cổ phố Phan Chu Trinh. Hoạt động triển lãm, trưng bày tranh, ảnh, đồ gốm sứ... được diễn ra tại vỉa hè Thành cổ phố Phan Chu Trinh; Khu vực trang trí, tạo cảnh quan, vui chơi: Vườn hoa Trung tâm, Quảng trường Sân vận động thị xã (Buổi tối thứ Bảy), vỉa hè Thành cổ (Đối diện cổng UBND cũ, Bảo hiểm Sơn Tây, Trường THPT Sơn Tây cũ).

pho di bo son tay diem nhan cua du lich xu doai
Thành cổ về đêm (ảnh UBND thị xã Sơn Tây).

Bà Phan Thu Minh – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hoàng Anh cho biết: Tuyến phố đi bộ đưa vào hoạt động sẽ phát huy lợi thế của Thành cổ Sơn Tây. Bên cạnh đó, các tuyến phố nội thị, các công trình văn hóa khu vực trung tâm phối hợp, hoà vào nhau sẽ tạo thành “bản giao hưởng” du lịch cộng đồng đặc sắc, hấp dẫn du khách, từ đó các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch của Sơn Tây sẽ được thúc đẩy, phát triển, đời sống tinh thần của người dân phong phú hơn.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load