Thứ sáu 19/04/2024 07:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ: Thêm nhiều cơ hội để người lao động tiếp cận nhà ở

14:34 | 23/05/2022

(Xây dựng) - Nhà ở xã hội, nhà giá rẻ là phân khúc có nguồn cầu lớn trong khi nguồn cung luôn ở tình trạng khan hiếm, thiếu hụt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt doanh nghiệp đã công bố kế hoạch xây dựng, phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, mở ra nhiều cơ hội để người lao động có thể tiếp cận được nhà ở.

phat trien nha o xa hoi nha gia re them nhieu co hoi de nguoi lao dong tiep can nha o
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Cầu lớn, nguồn cung chưa được cải thiện

Số liệu báo cáo của Bộ Xây dựng mới đây cho thấy, cả nước hiện hoàn thành 275 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với quy mô khoảng 147.000 căn hộ. Bên cạnh đó, có 339 dự án đang được triển khai với quy mô khoảng 372.000 căn tương ứng với tổng diện tích khoảng 18.600.000m2.

Trong năm 2021, trên địa bàn cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 17 dự án NƠXH dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, quy mô xây dựng khoảng 27.800 căn, với tổng diện tích khoảng 1.400.000m2 sàn xây dựng.

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 9 dự án NƠXH dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, quy mô xây dựng khoảng 4.900 căn, với tổng diện tích khoảng 246.000m2 sàn xây dựng.

Từ những số liệu trên cho thấy, nguồn cung NƠXH, nhà giá rẻ, nhà ở cho công nhân, lao động thu nhập thấp còn rất hạn chế so với nhu cầu lớn của nhóm đối tượng này.

Trước thực trạng trên và nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã có các văn bản hướng dẫn các địa phương xây dựng, điều chỉnh Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.

Mặt khác, hàng loạt các cơ chế, chính sách về đất đai, nhà ở, thuế, tín dụng để hỗ trợ phát triển các loại nhà ở vừa túi tiền, nhà giá rẻ chất lượng phù hợp cũng đã được Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện, ban hành, áp dụng triển khai. Qua đó, mở ra thêm nhiều cơ hội tiếp cận được NƠXH, nhà giá rẻ, hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động.

Chung tay cùng Chính phủ, doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư nhà giá rẻ

Theo đánh giá của các chuyên gia, gói vay ưu đãi 15.000 tỷ đồng và gói hỗ trợ 2% lãi vay thương mại trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội 2022 - 2023 đang hút vốn tư nhân vào các dự án xây dựng NƠXH, nhà ở công nhân.

Ngay từ đầu năm 2022, hàng loạt dự án NƠXH, nhà ở công nhân được các doanh nghiệp tư nhân khởi công xây dựng hoặc lên kế hoạch xây dựng trên cả nước.

Có thể kể đến các doanh nghiệp đang đẩy mạnh triển khai phát triển, khởi công xây dựng NƠXH, nhà giá rẻ thời gian gần đây như: Tổng Công ty Viglacera, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Tập đoàn Hòa Bình, Becamex IDC, Vinhomes, Liên doanh Công ty BIC và Him Lam...

Đáng chú ý, tại Đại hội cổ đông thường niên của Vinhomes mới đây, Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa của doanh nghiệp này cho biết, sẽ bắt đầu kế hoạch hoàn thành 500.000 căn NƠXH trong vòng 5 năm tới với giá bán dự kiến khoảng 300-950 triệu đồng/căn. Theo kế hoạch, việc khởi công các dự án của doanh nghiệp này dự kiến được triển khai ngay từ tháng 8 năm nay và các tòa đầu tiên có thể đưa vào sử dụng từ tháng 06/2023.

Cụ thể, theo quy hoạch NƠXH Happy Home gồm 3 loại, trong đó loại 1, với giá bán gần 300 triệu đồng, là các căn hộ trong các tòa nhà cao tối đa 7 tầng, diện tích từ 24m2 sàn và 12m2 gác xép. Loại 2 là các căn hộ trong các tòa nhà cao 15 - 21 tầng, diện tích từ 30 - 50m2, với mức giá 400 - 700 triệu đồng. Loại 3 là các căn nhà liền kề 3 tầng, có diện tích từ 50 - 70m2, giá bán tối đa 950 triệu đồng. Tất cả đều được hưởng các tiện ích đi kèm như: Trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, sân thể thao… Để đảm bảo giá bán dưới 1 tỷ cho các căn NƠXH trong các dự án với đầy đủ các tiện ích gồm: Trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, sân thể thao… Vinhomes cho rằng, đã nghiên cứu rất kỹ, chắt lọc từng chút trong khi thiết kế để có được các chi phí tối ưu. Ngoài ra, Vinhomes cho biết, dự án sẽ tính đủ chi phí thu hồi vốn, kể cả lãi vay và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư theo quy định pháp luật về NƠXH.

Đánh giá về kế hoạch phát triển NƠXH, nhà giá rẻ trên của doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là thông tin rất vui cho thị trường bất động sản, đặc biệt là cho đại đa số người dân đô thị.

Theo giới chuyên môn, loại hình NƠXH giá thấp, vừa túi tiền mà doanh nghiệp đang phát triển sẽ khả thi khi triển khai xây dựng. Với những ưu đãi của pháp luật trong đầu tư xây dựng NƠXH cùng tiềm lực, sự tâm huyết muốn đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp, hứa hẹn sẽ có những sản phẩm giá thành tốt và chất lượng phù hợp đáp ứng nhu cầu và khả năng của người lao động có thu nhập thấp đang có nhu cầu về nhà ở.

Khôi Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load